3 มิ.ย. 2020 เวลา 06:07 • ความคิดเห็น
[ เรื่องเล่าวันหยุด : ลิงตัวที่ 11 ]
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อสมัยผมเพิ่งเรียนจบ
และเริ่มทำงานที่แรก…
อาทิตย์แรกของน้องใหม่ทุกคนคงจะคล้าย ๆ กัน คือเป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้
นอกเหนือจากการฝึกฝนในเนื้องานแล้ว บรรดารุ่นพี่ทั้งหลายคือคลังข้อมูลในการหาคำตอบ โดยเฉพาะเรื่องทั่วไปในองค์กรที่จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อมีประสบการณ์มาสักระยะ
หนึ่งในรุ่นพี่ที่ผมสนิทที่สุดคือ พี่ป๊อก
ด้วยความที่พี่ป๊อกเป็นซีเนียร์ และมีลักษณะงานแบบเดียวกัน จึงได้รับหน้าที่เป็นคนสอนงานให้กับผมโดยปริยาย
วันหนึ่งขณะที่เรากำลังนั่งคุยงานกันอยู่ ใครคนหนึ่งก็ยื่นกระดาษมาให้ผม มันคือใบเบิกอุปกรณ์สำนักงาน ผมไล่สายตาดูแล้วเอ่ยถามพี่ป๊อก
“พี่ ผมเบิกของที่อยู่นอกลิสต์นี้ได้มั้ยอะ”
สายตาของพี่ป๊อกยังคงอยู่ที่หน้าจอ ขณะที่ตอบผมแบบเนือย ๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าพี่แกเบื่อบรรยากาศเช้าวันนั้น หรือเบื่อคำถามมากมายของผม
“เบิกเท่าที่มีในนั้นน่ะแหละ…เออ ฝากเบิกสกอตเทปให้ด้วย 2 ม้วนนะ”
‘เจ้าหนูจำไม’ (ผมเอง) ยังไม่ยอมแพ้กับกระดาษที่อยู่ตรงหน้า
“มันแปลกมั้ยอะพี่ ในนี้มีกรรไกรให้เบิก แต่ไม่มีคัตเตอร์ ผมอยากได้คัตเตอร์อะ เวลาตัดกระดาษทำ mock มันง่ายกว่า”
พี่ป๊อกถอนหายใจออกมาเฮือกหนึ่ง
“ที่นี่เค้าให้เบิกแต่กรรไกรนั่นแหละ ถ้าอยากได้คัตเตอร์ก็ไปซื้อเอาเอง”
ผมชี้ไปที่คัตเตอร์สีเหลืองส้มอันใหญ่เงาวับในถาดอุปกรณ์ของพี่ป๊อก
“อันนั้นก็ต้องซื้อเองหรอครับ ผมนึกว่าพี่เบิกมาซะอีก ว่าแต่ทำไมเค้าถึงไม่ให้เบิกคัตเตอร์อะครับ ทั้ง ๆ ที่งานของพวกเราก็ต้องใช้”
ถึงจุดนี้ พี่ป๊อกวางมือจากเม้าส์
แล้วหันมาคุยกับผมแทน
“เออ…เอาจริง ๆ นะ ไม่รู้เหมือนกันว่ะ
พี่ก็ฟังเขามาอีกที”
สายตาของพี่ป๊อกบุ้ยใบ้
ไปยังทิศที่หัวหน้าของพวกเรานั่งอยู่
ทันใดนั้น…ผมก็ได้ยินเสียงอะไรบางอย่างดังขึ้นในจินตนาการ
“ฮุ ๆ ๆ เจี๊ยก ๆ ๆ ๆ”
ลิงตัวหนึ่งกระโจนขึ้นมาเกาะบ่าผม แล้วพุ่งตัวไปทางโน้นที ทางนี้ทีด้วยความสงสัยใคร่รู้
“พี่ ผมนึกถึงเรื่องนึง
ที่เพิ่งอ่านมาเมื่อวันก่อนเลยครับ…”
ผมเล่าให้พี่ป๊อกฟังถึงเรื่องการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ที่นำลิง 5 ตัว มาอยู่รวมกันในห้องที่มีกล้วยแขวนจากเพดาน โดยมีบันไดตั้งอยู่...
เริ่มแรกลิงแต่ละตัวก็พยายามไต่ขึ้นบันไดเพื่อหยิบกล้วยมากิน แต่ที่พวกมันไม่รู้คือ บนเพดานมีสปริงเกอร์ที่คอยปล่อยน้ำเย็นเฉียบลงมาใส่ลิงทั้งหมดทุกครั้งที่มีลิงปีนขึ้นไป ไม่นานก็ไม่มีลิงตัวไหนปีนบันไดอีกเลย
จากนั้นนักวิทยาศาสตร์ก็ค่อย ๆ เปลี่ยนลิงตัวเดิมออก และนำลิงตัวใหม่เข้ามาแทนทีละหนึ่งตัว เมื่อลิงตัวใหม่เห็นกล้วยและบันได ก็ปีนขึ้นตามสัญชาตญาณ
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือลิงทุกตัวที่อยู่ในห้องมาก่อน เข้ามารุมทุบตีทำร้ายลิงตัวใหม่ไม่ให้ปีนขึ้น
จนสุดท้ายในห้องนั้นมีแต่ลิงล็อตใหม่ทั้ง 5 ตัว ซึ่งไม่มีตัวไหนเลยที่เคยโดนน้ำเย็นเฉียบฉีดใส่ แต่พวกมันก็ไม่สนใจจะปีนบันไดไปหยิบกล้วยอีกต่อไป แม้จะไม่รู้เหตุผลก็ตาม
เมื่อฟังจบ พี่ป๊อกหัวเราะหึหึ
“งั้นพี่คงเป็นลิงตัวที่ 10 ที่กำลังห้ามลิงตัวที่ 11 ส่วนนั่น….ลิงตัวที่ 9”
ลิงน้อยในจินตนาการของผม กระโดดโลดเต้นแล้ววิ่งผลุบหายเข้าไปในหลืบ
จุดที่เป็นที่นั่งของหัวหน้าพวกเรา 🙊🙉🙈
ส่วนใครที่สงสัยว่า ตอนจบของเรื่องนี้ ผมได้คัตเตอร์มาใช้หรือเปล่า...ไม่ต้องห่วงครับ
พี่ป๊อกแกยกของเดิมให้ผม
ส่วนแกไปซื้ออันใหม่เรียบร้อย
#เรื่องบางเรื่องก็ไม่มีคำตอบ
🎵 ฟังเพลง 'Monkey Man'
โดย The Rolling Stones (1969) ได้ที่นี่ 👇
สวัสดีวันหยุด
แล้วพบกันใหม่ในเพลงหน้าครับ 💙
photo : unsplash.com
โฆษณา