3 มิ.ย. 2020 เวลา 06:04 • สุขภาพ
นักวิชาการ-เอกชน จี้รัฐฟื้นท่องเที่ยวต่างชาติ ปลดล็อกดาวน์ ก่อนจะสายเกินฟื้นเศรษฐกิจไทย !
นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโสสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ
เมื่อวานฟิล์ม ไปสัมภาษณ์นักวิชาการมา 2 สำนัก ทั้งคู่พูดตรงกันว่า ณ เวลานี้ไทยเราต้องรีบปลดล็อก การเดินทางมาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว มิฉะนั้น จะเป็นภาระของรัฐบาล และคนตกงาน จะบานกว่านี้แน่
ฟิล์มจะเล่าให้ฟังค่ะ ...
ตั้งต้นกันจาก ปัญหาตัวเลขคนตกงานจากภาครัฐ-เอกชน ออกมา ประเมินว่า จะมีคนตกงานราว 7-8 ล้านคน เพราะโควิด
ก็สอดคล้องกับ นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโสสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ท่านนี้ ที่บอกว่าอาจจะสูงถึง 8 ล้านคนเช่นกัน
ท่านบอกเวลานี้ รัฐบาล ต้องเร่งสร้างความมั่นใจภาคการท่องเที่ยว ซึ่งหากจะใช้งบประมาณฟื้นฟูจากพรก.เกินกู้ให้เต็มประสิทธิภาพและ เป็นรูปแบบทำน้อย ทำมาก อาจารย์ก็เสนอว่า ...
ให้รัฐบาลลองทุ่มงบประมาณไปกับการตั้ง “ภูเก็ตโมเดล เที่ยวปลอดโควิด” ดึงนักระบาดวิทยา ผู้ประกอบการเอกชน และชุมชน มานั่งวางแผนกันว่าจะทำยังให้สร้างเมืองตัวอย่าง “พานักท่องเที่ยว เที่ยวปลอดโควิด100% “ แล้วเมื่อสำเร็จ ก็ประชาสัมพันธ์ และทำเป็นตัวอย่างให้กับเมืองท่องเที่ยวอื่นๆทั่วประเทศ
 
จากนั้นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็จะกลับมาเอง ที่สำคัญมันจะฟื้นการจ้างงานกับคนไทย ในภาคการท่องเที่ยวให้กลับมา เศรษฐกิจก็จะค่อยๆฟื้นตัว โดยปัจจุบันการท่องเที่ยวเป็นกลไกหลักของการเติบโตเศรษฐกิจ หรือ GDP ราว 16-17 % แถมยังเป็นกลไกที่ดึงกำลังซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค ดันภาคอุตสาหกรรม กระตุก กระเตื้องขึ้นมา
เกรงว่า ถ้าเงินกู้ที่จะเอามาฟื้นเศรษฐกิจ ถูกใช้กับโครงการจ้างงานระยะสั้น เช่น การสร้างรั้ว ขุดลอกคูคลอง ขุดบ่อบาดาล มันจะเป็น เบี้ยหัวแตก เพราะแม้จะทำให้เกิดเงินสะพัดแต่ไม่สร้างความยั่งยืน และไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการแก้สถานการณ์โควิด
สำนักทีดีอาร์ไอ ก็ให้ความเห็นสอดคล้อง กับ สำนักหอการค้าไทย ... นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บอกว่า ถ้าพิจารณาดีๆการติดเชื้อโควิด-19 ไทย ที่อยู่ในระดับดีขึ้นเรื่อยๆ และแทบไม่พบผู้ติดเชื้อกันเองภายในประเทศ ทั้งๆที่มีการผ่อนคลายธุรกิจมาถึง3ระดับ
ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
สะท้อนว่ารัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดในประเทศได้แล้ว แต่ถามว่าการระบาดรอบ2จะมาไหม ? มันมาแน่ แต่เรามีประสบการณ์เชื่อว่า ไม่รุนแรงไปมากกว่าเดิม
จึงมองว่า ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องคลายล็อกให้ธุรกิจค่อยๆกลับมาดำเนินกิจการในรูปแบบเดิมได้ รับลูกค้าได้ 1000 % ไม่ใช่จำกัดพื้นที่ใช้บริการ เว้นระยะห่าง เพราะทำให้เปิดร้านก็เหมือนขาดทุน ต่อให้ได้กำไร ก็นิดเดียว เผลอๆ แบกรับไม่ไหว ถึงเวลาอาจต้องปิดกิจการ เลิกจ้างลูกน้อง คนตกงานเพิ่มอีก
แต่ สิ่งยังคงอยู่ คือ มาตรการวัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัยไว้ ล้างมือ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลต้องเร่งคลายล็อกอย่างต่อเนื่องแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดการขาดตอนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะหากรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงเดือน กรกฏาคม 2563 แต่พื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีข้อจำกัด ก็จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่
และสำคัญตามมา คือ การกระตุ้นท่องเที่ยว เริ่มจากไทยเที่ยวไทย แต่ก็ไม่เพียงพอในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะไทยจำเป็นต้องพึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยรัฐบาลต้องเร่งออกกฎระเบียบสำหรับการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 เพื่อดึงกำลังซื้อจากต่างชาติกลับมาโดยเร็ว เช่น ต้องตรวจโควิดก่อนเดินทางเข้าไทย , เลือกนักท่องเที่ยวประเทศที่เสี่ยงน้อยๆ เพื่อให้เม็ดเงินจากท่องเที่ยวได้เร่งทำงานในครึ่งปีหลัง
อีกประเด็นสิ่งที่นักวิชาการ 2 ท่านนี้เห็นตรงกัน คือ เงินเยียวยา อุดหนุนต่างๆ ช่วยต่อลมหายใจ คนเดือดร้อนแค่ช่วง 3 เดือน ซึ่งส่วนใหญ่จะสิ้นสุดประมาณเดือนมิถุนายน ... เรามีเวลา 1 เดือน ในการเตรียมความพร้อม เพราะถ้า กรกฎาคม ไม่รีบwork รัฐบาลจะเอาเงินที่ไหนมาเยียวยาอีก แล้วหนี้เสียในระบบตอนนี้ก็เกือบเต็มเพดานแล้ววว ... อย่าช้าเลย คุณๆ ท่านๆ .. และถ้าปล่อยให้คนตกงาน ก็จะเป็นภาระของประกันสังคมอีก
ข้อเสนอเหล่านี้ คลายคลึงกับ นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่เสนอว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นในภาคการท่องเที่ยว เพราะแม้จะเริ่มคลายล็อกดาวน์แล้ว แต่ขณะนี้นักท่องเที่ยวกลับมาเพียง 10 % เพราะยังกังวลเรื่องความปลอดภัยจากโควิด
ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
โดยโมเดลที่เสนอ ยกตัวอย่างเช่น “ในพื้นที่ จ.ระยอง เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว เดินทางมาเที่ยวที่ เกาะเสม็ด และออกระเบียบการเที่ยวแบบ new normal “ ซึ่งหากระยะเวลาหนึ่ง สามารถควบคุมได้ ก็นำโมเดลนี้ขยายไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆทั่วประเทศ
เมื่อถามถึง โครงการกระตุ้นไทยเที่ยวไทย เมื่อวาน ฟิล์ม ยกหูหา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ท่านก็บอก ตอนนี้ยังไม่ชัด อยู่ในช่วงของการพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง
แต่เบื้องต้นมี 2 แนวทาง คือ 1.การให้สิทธิ์เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ท่องเที่ยวแบบประชุมสัมมนาข้ามจังหวัด และ 2.การแจก Gift Vouchor ส่วนลดการท่องเที่ยว 3-4 ล้านคน แต่ในเรื่องเงื่อนไขยังต้องรอความชัดเจน
1
ไม่กี่นาทีถัดมา รมว. พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรี ว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ โทรกลับมา บอกตอนนี้ก็กำลังคุยๆกันอยู่รูปแบบกระตุ้นไทยเที่ยวไทย น่าจะเป็นลักษณะนักท่องเที่ยวซื้อ Vouchor และรัฐบาลนำงบประมาณไปเติมเที่ยวให้จำนวนหนึ่ง .. แต่หน้าตา จะเป็นยังไง ต้องรอดู
ปล.แล้วเพื่อนๆ คิดเห็น ยังไงคะ ?
โฆษณา