3 มิ.ย. 2020 เวลา 09:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การโดดร่มครั้งแรกของโลก
26 ธันวาคม ปี 1783 ฝูงชนจำนวนมากรวมตัวกันที่มงต์เปลิเยร์ ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส เพื่อเป็นสักขีพยานการทดสอบกระโดดร่มได้เป็นผลสำเร็จครั้งแรกของโลก
การทดสอบจัดขึ้นบนตึก Tour de la Babotte ซึ่งเป็นตึกแฝดความสูง 26 เมตร นักวิทยาศาสตร์มักใช้ดาดฟ้าของตึกเป็นที่สังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์มาก่อน แต่บ่ายวันนั้น เป็นครั้งแรกที่ดาดฟ้าจะถูกใช้เป็นสถานทดลองการกระโดดร่มสู่พื้นดิน
:: Louis-Sébastien Lenormand ::
Louis-Sébastien Lenormand
เขาเป็นนักเคมี นักฟิสิกส์ และนักประดิษฐ์ มีพ่อเป็นช่างทำนาฬิกา และเป็นผู้ดำเนินการทดลองในวันนั้น เขาประดิษฐ์อุปกรณ์สำหรับช่วยคนที่ติดบนอาคารที่มีเพลิงใหม้ให้กระโดดลงมาบนพื้นได้อย่างปลอดภัย อุปกรณ์ประกอบด้วยร่มสองคันที่ผูกติดกับโครงไม้
ก่อนหน้านี้ Lenormand เคยทดสอบอุปกรณ์กับสัตว์หลายชนิดหลายต่อหลายครั้ง จนเขารู้สึกมั่นใจมากพอที่จะลองกระโดดด้วยตัวเองจากยอดตึก
หน้าประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่า Lenormand ปรากฏตัวบนดาดฟ้า เขาโบกไม้โบกมือทักทายฝูงชนที่โห่ร้องส่งเสียงเชียร์อยู่ประมาณนาที ก่อนที่จะโดดลงมาพร้อมกับร่มชูชีพขนาดยักษ์ของเขา
Tour de la Babotte ในปัจจุบัน
:: พระเจ้าชุ่น ::
พระเจ้าชุ่น
ซือหม่า เชียน
แนวคิดเรื่องร่มชูชีพมีมานานหลายพันปีแล้ว แต่ Lenormand เป็นคนแรกที่เชื่อและกล้าหาญพอที่จะทดสอบไอเดียนี้อย่างเป็นทางการ ต่อหน้าฝูงชนที่เป็นสักขีพยานนับร้อย
ในสมัยราชวงศ์ฮั่น นักประวัติศาสตร์ ซือหม่า เชียน (Sima Qian) ได้บันทึกเรื่องราวของจักรพรรดิพระองค์หนึ่งที่ชื่อ พระเจ้าชุ่น (Shun) พระองค์หลบหนีนักฆ่าของบิดาของตัวเอง โดยการปีนขึ้นไปบนหลังคายุ้งฉาง แล้วโดดลงมาพร้อมกับหมวกไม้ไผ่สานสองอัน
ในปี 1470 มีงานเขียนนิรนามชิ้นหนึ่งในอิตาลีกล่าวถึงร่มชูชีพ โดยวาดเป็นภาพผู้ชายกำลังโหนจับบาร์ที่ผูกติดอยู่กับร่มทรงกรวย
:: Leonardo da Vinci ::
Leonardo da Vinci
หลายทศวรรษต่อมา ร่มชูชีพเริ่มมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยเฉพาะในภาพสเก็ตช์ของ da Vinci ซึ่งออกแบบให้ตัวร่มมีขนาดใหญ่ รองรับด้วยฐานที่ทำจากไม้เป็นทรงสี่เหลี่ยม
"หากตัวร่มทำจากผ้าลินินขึ้นรูปเป็นทรงกระโจม ขนาด 23*23 ฟุต เราจะสามารถโดดลงมาจากอาคารสูงแค่ไหนก็ได้ โดยที่เราไม่บาดเจ็บเลยแม้แต่น้อย"
:: Fausto Veranzio ::
Fausto Veranzio
ปี 1595 นาย Fausto Veranzio นักประดิษฐ์ชาวดัลมาเชี่ยน ทดลองประดิษฐ์ร่มชูชีพตามที่ da Vinci เคยออกแบบไว้ แต่ดัดแปลงเล็กน้อย โดยตัวร่มเปลี่ยนจากทรงกรวย เป็นทรงใบเรือ เพราะเขาเชื่อว่ามันจะช่วยชะลอตัวขณะร่อนลงสู่พื้นได้ดีกว่าร่มทรงกรวย
การโดดร่มของ Veranzio เป็นที่เลื่องลือ และได้รับการเรียกขานว่า "Homo Volans (Flying Man)" ภาพสเก็ตช์การทดสอบโดดร่มทำให้นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า Veranzio เป็นบุคคลแรกที่กระโดดร่มสำเร็จเป็นคนแรก
เวลาต่อมา นักประวัติศาสตร์สมัยใหม่พบว่า การโดดร่มของ Veranzio ยังขาดหลักฐานยืนยัน โดยเฉพาะงานเขียนที่กล่าวอ้างว่าเขาเคยโดดร่มจริงๆ (สมัยก่อนผู้คนจะบันทึกเหตุการณ์สำคัญเป็นลายลักษณ์อักษร) มีเพียงภาพสเก็ตช์ Homo Volans เท่านั้นที่เป็นหลักฐานชิ้นเดียวของ Veranzio
Homo Volans
:: Parachute ::
สองปีหลังจาก Lenormand กระโดดร่มที่มงต์เปลิเยร์เป็นผลสำเร็จ เขาคิดค้นคำศัพท์ “Parachute” ที่ประกอบมาจากคำว่า "Para" อันเป็น prefix ในภาษาอิตาเลี่ยนที่แปลว่า "Against (ต่อต้าน)” และคำว่า "Chute" ในภาษาฝรั่งเศสที่แปลว่า “Fall (ตก/ร่วง)” กลายเป็นคำที่ใช้เรียกอุปกรณ์ที่เขาประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ได้อย่างสอดคล้อง
พัฒนาการของร่มชูชีพดำเนินไปอย่างรวดเร็วหลังการทดลองโดดของ Lenormand
ในปี 1785 ปีเดียวกับที่ Lenormand คิดค้นคำว่า Parachute นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศส นาย Jean-Pierre Blanchard พัฒนาร่มชูชีพที่ได้ต้นแบบมาจากบอลลูนลมร้อนเพื่อให้ผู้โดยสารปลอดภัยมากขึ้น
Jean-Pierre_Blanchard
ปี 1793 Blanchard ถือโอกาสลองใช้ร่มชูชีพของตัวเองหลังบอลลูนรั่วกลางอากาศ หลังจากวันนั้น เขาประดิษฐ์ร่มชูชีพที่ทำจากผ้าไหมซึ่งสามารถพับเก็บได้
ปี 1797 นาย André Garnerin ประดิษฐ์ร่มผ้าไหมที่ไม่ต้องใช้ "กรอบ" สำเร็จเป็นครั้งแรก
André Garnerin
:: Backpack ::
ประมาณหนึ่งร้อยปีหลังจากนั้น พัฒนาการของร่มชูชีพดูเหมือนจะไม่มีอะไรคืบหน้าไปมากกว่าเดิม จนกระทั่ง นาย Charles Broadwick นักกระโดดร่มและนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับการกระโดดร่มยุคใหม่ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20
Charles Broadwick (สะพายกระเป๋า)
เขาพับร่มชูชีพของตัวเองใส่ลงในกระเป๋าสะพายหลัง และจะถูกดึงออกมาโดย "Static line" ที่ติดอยู่กับตัวบอลลูน เมื่อ Broadwick กระโดดลงมาจากบอลลูน static line จะขึงตึงและดึงเอาร่มออกมาจากกระเป๋าสะพายหลัง
การบูรณาการระหว่าง "เครื่องสวมใส่" และ "อุปกรณ์ช่วย" ของ Broadwick เป็นต้นแบบในการพัฒนาไปสู่ร่มชูชีพแบ็คแพ็คในปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา