3 มิ.ย. 2020 เวลา 10:18
Q: "ปรึกษาคะ ลูกอายุ 17 ขอไอโฟน 11 pro เพราะเห็นเพื่อนได้วันเกิด แม่เพื่อนเซอร์ไพรส์เพื่อน เค้าก็งอนแม่ว่าทำไมแม่ให้ไม่ได้เหมือนแม่เพื่อน ส่วนตัวดิฉันคิดว่ามันเกินตัวเกินไปสำหรับเด็กที่ยังหาเงินเองไม่ได้ และฐานะทางบ้านเราเองก็ไม่รวยเป็นพนักงานบริษัทธรรมดา จะสอนลูกยังไงดีคะ"
==================
A: สอนลูกว่า ชีวิตที่ดีไม่ได้แปลว่าเป็นชีวิตที่ได้ทุกอย่างที่เราต้องการ
ถามเขาก็ได้ครับว่าทำไมเขาถึงอยากได้
ไม่ว่าเขาจะตอบว่าอะไรให้ถามเขาลงไปอีกว่า ถ้ามันเป็นแบบที่เขาคิดแบบนั้นแล้ว มันดียังไง
เช่นเขาตอบว่า ถ้าแม่ซื้อให้ เขาก็จะได้มีเหมือนที่เพื่อนมี
ก็ถามเขาต่อไปครับว่า การที่เรามีอะไรเหมือนที่เพื่อนๆ มีมันดียังไง
เขาอาจจะตอบว่าเขาก็รู้สึกเท่าเทียมกับเพื่อน ไม่รู้สึกด้อยกว่า
เราก็ถามเขาต่อครับว่า แล้วการที่เรารู้สึกเท่าเทียมกับเพื่อนไม่ด้อยกว่าคนอื่น มันดียังไง
ไม่ว่าเขาจะตอบอะไร ก็ถามเขาแบบเดิมครับ จนกว่าเขาจะตอบตัวเองได้ในที่สุดว่า แท้จริงแล้วสิ่งที่เขาต้องการไม่ใช่ iPhone
เขาต้องการความรู้สึกดีกับตัวเอง ต้องการความสุข ต้องการความรู้สึกภูมิใจในตัวเอง
อันนี้เป็นวิธีที่ผมใช้สอนคนอื่นบ่อยๆ เวลาเขามีปัญหากับสิ่งที่เขาไม่ได้ ไม่มี ไม่เป็น
อย่างในชั้นเรียนที่ผมไปสอน ผมมักจะถามคนที่มาเรียนว่าเขาคิดว่าอะไรสำคัญที่สุดในชีวิต
คนจำนวนมากจะตอบว่าเงิน ผมก็ใช้วิธีตั้งคำถามแบบเดียวที่ผมแนะนำคุณแม่ไป
ด้วยการถามเขาว่าเขาคิดว่าต้องมีเงินเท่าไหร่ถึงจะพอ สมมุติเขาตอบว่าร้อยล้าน
ผมก็จะถามเขาต่อว่าถ้าได้เงินมากพออย่างนั้นแล้ว มันดียังไง
เขาก็มักจะตอบว่าอยากได้อะไรอยากซื้ออะไรก็ได้ตามที่ต้องการ หรือบางคนก็ตอบว่าก็ปลดหนี้ได้
ผมก็ถามต่อว่าแล้วถ้าปลดหนี้ได้หรือซื้อทุกอย่างได้ตามที่ต้องการแล้วมันดียังไง
สุดท้ายเขาจะตอบตัวเองว่ามันก็คงมีความสุข
จริงๆแล้วที่ลูกหรือตัวเราและทุกคนต้องการคือความสุขนะครับ แต่คุณแม่อย่าไปบอกเขาแบบนี้ตรงๆ เขาจะไม่ฟัง ต้องใช้วิธีตั้งคำถามแบบที่ผมบอก
ให้เขาตอบตัวเองให้ได้ว่าทำไมเขาถึงรู้สึกว่ามันสำคัญและจำเป็นที่จะต้องได้
พอเขารู้แล้วว่าสิ่งที่เขาต้องการคือความสุข ก็สอนเขาว่าความสุขมี 2 แบบ
แบบที่ต้องพึ่งพาอาศัยเงื่อนไขปัจจัยสิ่งอื่นคนอื่น เช่น ต้องมีรถใหม่ต้องได้ iPhone 11 โปรด้วยนะ ถึงจะมีความสุข ต้องมีแฟนเป็นคนนี้สเปคนี้ถึงจะมีความสุข
แบบนี้มันเป็นวิธีหาความสุขของคนไม่ฉลาด คือหาความสุขโดยสร้างเงื่อนไขขึ้นมา
แต่พระพุทธเจ้าสอนให้เรามีความสุขโดยไม่ต้องอิงอาศัยเงื่อนไขปัจจัยจากคนอื่นสิ่งอื่นภายนอก
ท่านสอนว่าความสุขที่แท้จริงมันเกิดขึ้นได้จากภายใน
เราจะมีหรือไม่มีไอโฟน ถ้าเรารู้สึกว่ามันพอแล้วมันดีแล้วความสุขก็เกิดขึ้นตอนนั้น
ผมเคยถามนักเรียนของผมว่า สมมุติผมสามารถให้เขามีเงินร้อยล้านอย่างที่เขาต้องการ แต่มีเงื่อนไข 1 ข้อ คือนับจากวินาทีนี้เขาจะไม่มีความสุขในชีวิตอีกเลย ได้เงินร้อยล้านไปแล้วจะมีแต่ปัญหาความยุ่งวุ่นวายในชีวิตไม่เว้นแต่ละวัน เขายังจะเอาไหม
คำตอบก็คือไม่เอา
ก็ชี้ให้เขาเห็นครับว่าสิ่งสำคัญมันไม่ได้อยู่ที่ว่าเขาใช้โทรศัพท์ยี่ห้ออะไร รุ่นไหน
แต่มันสำคัญที่เขาคิดเป็นไหมเขาเข้าใจไหมว่าอะไรสำคัญกับชีวิต
จริงๆก็มีอีกหลายแนวทางนะครับแต่มันจะยาวเกินไป
เอาเท่านี้ก่อนนะครับหวังว่าคงพอได้ไอเดีย
ไว้มีเวลา มีกำลังทรัพย์อยากมาเรียนกับพี่ ก็ค่อยมา www.facebook.com/HBclassroom/
ส่วนอันนี้สรุปมาให้แล้วแบบเข้าใจง่ายด้วยภาษาโลกๆ ตอนนี้มีสี่คอร์สให้เลือกแล้ว
ถ้าสนใจติดต่อให้ผมไปบรรยายเรื่องทัศนคติในการทำงานและใช้ชีวิต การพิชิตความเครียด ปรับสมดุลให้พนักงานในองค์กร
ติดต่อได้ทางอีเมล aston27@gmail.com ครับ
โฆษณา