4 มิ.ย. 2020 เวลา 04:30 • ประวัติศาสตร์
ออฟฟิศในตำนาน! 'Kongo Gumi' บริษัทที่ (เคย) เก่าทีสุดในโลก เขาทำอะไรถึงอยู่ได้นานนับพันปี
มาทำความรู้จักบริษัทที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เขาทำอะไรถึงดำเนินธุรกิจได้นานนับพันปี และสุดท้ายเกิดอะไรขึ้นกับบริษัทแห่งนี้
WIKIPEDIA PD
Kongo Gumi ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 578 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น โดยชิเกะมิทสึ คอนโก ช่างไม้ฝีมือดีจากอาณาจักรแพคแจ (ปัจจุบันคือส่วนหนึ่งของเกาหลีใต้) ที่อพยพมายังญี่ปุ่น และได้รับพระราชานุญาตจากเจ้าชายโชโตกุให้ก่อสร้างวัดชิเท็นโนะจิ ซึ่งเป็นวัดในพุทธศาสนาแห่งแรกของญี่ปุ่น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ด้วยประสบการณ์การทำงานจากแพคแจ และการก่อสร้างพุทธสถานเป็นเรื่องใหม่มากที่ญี่ปุ่นในขณะนั้น จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจของชิเกะมิทสึ เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จและเป็นที่พึงพอใจของราชสำนักญี่ปุ่นเป็นอย่างยิ่ง เขาจึงตั้งบริษัท คอนโก กุมิ สำหรับทำธุรกิจก่อสร้างวัดขึ้นมารองรับการขยายตัวของพุทธศาสนาในญี่ปุ่น
1
123RF
การดำเนินธุรกิจได้ขยับขยายจากวัด ไปสู่ศาลเจ้า ปราสาท ประตูเมือง ไปจนถึงอาคารบ้านเรือนต่างๆ คอนโก กุมิ ได้รับความไว้วางใจได้รับความไว้วางใจจากราชสำนัก ขุนนาง ซามูไร และพ่อค้าวาณิชย์มาทุกยุคทุกสมัย ผลงานที่สำคัญระดับมาสเตอร์พีซของบริษัทที่ทั่วโลกรู้จัก คือการก่อสร้างปราสาทโอซาก้าตามคำสั่งของโทโยโทมิ ฮิเดโยชิ ในปี ค.ศ. 1583
นอกจากฝีมือเชิงช่างแล้ว การปรับตัวทางธุรกิจก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บริษัทผ่านพ้นวิกฤตมาหลายต่อหลายครั้ง ยกตัวอย่างในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 บริษัทประสบปัญหาการขาดรายได้อย่างหนัก ก็หันมาต่อหีบศพขายเพื่อความอยู่รอด เมื่อสงครามโลกสิ้นสุด กิจการก็กลับมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้งเมื่อมีการบูรณะวัดและศาลเจ้าที่เสียหายจากสงครามทั่วญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีการนำวัสดุใหม่ๆ อย่างคอนกรีตมาทดแทนการใช้ไม้ที่ติดไฟง่าย แต่ยังคงเอกลักษณ์หรือรูปแบบทางศิลปะและสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมอยู่
ELEMENTS.ENVATO
ยิ่งไปกว่านั้น การสืบทอดกิจการโดยไม่ยึดหลักอาวุโส ไม่ว่าชายหรือหญิง ใครที่มีความสามารถจนเป็นที่ประจักษ์และไว้วางใจภายในตระกูลก็จะได้ดูแลกิจการต่อไป บางคนเป็นเขยที่แต่งงานกับคนในตระกูลก็จะต้องเปลี่ยนมาใช้นามสกุลคอนโกด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งแตกต่างจากธุรกิจทั่วไปในญี่ปุ่นที่ให้ความสำคัญกับลูกชายคนโตเป็นหลัก และนั่นคือเคล็ดลับที่ทำให้บริษัทมีผู้สืบทอดกิจการได้นานถึง 40 ชั่วอายุคน
ปลายทศวรรษ 1980 ต่อต้นทศวรรษ 1990 แม้จะดำเนินธุรกิจมานานนับพันปี แต่คอนโก กุมิก็มาถึงคราวล่มสลาย เมื่อญี่ปุ่นเกิดวิกฤตฟองสบู่ บริษัทประสบภาวะหนี้สินจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งรายได้หลักของบริษัทจากการสร้างและบูรณะปฏิสังขรณ์ศาสนสถานที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง บริษัทคอนโก กุมิจึงขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างหนัก จนกระทั่งในปี ค.ศ. 2006 บริษัทก็เข้าสู่ภาวะล้มละลาย และถูก Takamatsu Construction Group บริษัทรับเหมารายใหญ่แห่งโอซาก้าก็เข้ามาซื้อกิจการ โดยมีสถานะเป็นบริษัทในเครือ แต่ยังคงชื่อบริษัทเดิมไว้เพื่อเป็นการรักษาเกียรติประวัติสืบไป
ปิดตำนานบริษัทที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่สร้างผลงานอันล้ำค่าทางสถาปัตยกรรมที่ยาวนานกว่า 1,428 ปีโดยปริยาย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
โฆษณา