4 มิ.ย. 2020 เวลา 00:52 • ข่าว
อัพเดท 5 เรื่องที่คุณต้องรู้ สำหรับทั่วโลกวันนี้
สวัสดีครับ ท่านกลางกระแสโลกที่วุ่นวายในทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส สงครามการค้าที่ระอุขึ้นทุกวันระหว่างจีนกับสหรัฐ รวมไปถึงภาพความวุ่นวายจากการประท้วงที่เกิดขึ้นในสหรัฐ ผมอยากจะชวนทุกท่านมาอัพเดทกันว่ามีเหตุการณ์อะไรน่าสำคัญที่ทั่วโลกกำลังจับตามองอยู่บ้างอาทิเช่น
-ทรัมป์ระงับเที่ยวบินผู้โดยสารของสายการบินจีนที่เข้าสู่สหรัฐอเมริกา
-สถาบันการเงินของอังกฤษที่ควบคุมระบบธนาคารของฮ่องกงกลับปักกิ่งในเรื่องกฎหมายความมั่นคงของฮ่องกง และ
-OPEC + เตือนสมาชิกให้หยุดการโกงโควต้าการผลิตน้ำมัน
นี่คือบางส่วนของเรื่องราวที่ผู้คนในทั่วโลกกำลังพูดถึงในวันนี้ เราไปติดตามกันครับ
1.ความตึงเครียดก่อตัว (อีกครั้ง)
ฝ่ายบริหารของทรัมป์ได้ระงับเที่ยวบินของผู้โดยสารที่จะไปยังสหรัฐอเมริกาด้วยสายการบินจีน โดยกล่าวว่าเป็นการตอบโต้หลังจากที่สายการบินต่าง ๆ ของจีนปิดกั้นไม่ให้สายการบินอเมริกันเข้าสู่จีนอีกครั้ง ซึ่งคำสั่งที่ออกจะมีผลทันทีในวันที่ 16 มิถุนายนนี้
ปักกิ่งได้ป้องกันไม่ให้ผู้ให้บริการในสหรัฐอเมริกาเริ่มบริการไปยังประเทศจีนในขณะที่สายการบินสี่แห่งยังคงบินไปและกลับจากสนามบินอเมริกันในปีนี้ โดยสายการบินของสหรัฐอเมริกาได้ขอให้เปิดให้บริการเร็วที่สุดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้ทำให้เกิดเป็นความขัดแย้งล่าสุดระหว่างสหรัฐฯกับจีนในประเด็นปัญหาต่าง ๆ รวมถึงการค้า การแพร่ระบาดของโรค coronavirus และการกระทำกับฮ่องกง
2.ธนาคารสหราชอาณาจักรกลับปักกิ่ง
สถาบันสองแห่งของอังกฤษที่ควบคุมระบบธนาคารของฮ่องกง - HSBC Holdings Plc และ Shanghai Banking Corp. - สนับสนุนปักกิ่งในเรื่องกฎหมายความมั่นคงใหม่ที่เสนอ ซึ่งก่อให้เกิดการโต้เถียงและความกังวลของอดีตอาณานิคมในอนาคต
นายบอริส จอห์นสันนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้กล่าวว่าเขาจะมอบโอกาสให้แก่ผู้อยู่อาศัยในฮ่องกงจำนวนสามล้านคนเพื่อแสวงหาชีวิตใหม่ในสหราชอาณาจักรหากจีนเร่งดำเนินการตามแผน ในขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีเยอรมัน Angela Merkel และประธานาธิบดีจีน Xi Jinping ยอมรับว่าการระบาดใหญ่ส่งผลให้การประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป - จีนที่กำลังจะมีขึ้นควรยกเลิก
3.อัตราของผู้คนตกงานมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
หนึ่งในผู้นำทางการเมืองชั้นนำของสิงคโปร์กล่าวว่าประเทศกำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญและเร่งด่วนในอีก 6 ถึง 12 เดือนข้างหน้า เพื่อเตือนถึงการสูญเสียตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางการระบาดของโรค COVID-19
ความคิดเห็นของ Tharman Shanmugaratnam เกิดขึ้นหลังจากที่เขาได้เป็นประธานการประชุมสภาครั้งแรกที่รวมกลุ่มธุรกิจและผู้นำรัฐบาล เพื่อหาโอกาสการสร้างงานให้พร้อมรับมือกับการชะลอตัว โดยมีจุดมุ่งเน้นให้เกิดงานอย่าง 100,000 ตำแหน่งทั้งแบบชั่วคราวและถาวรอย่างแท้จริง
แนวทางของไวรัสในสิงคโปร์นั้นได้ถูกกำหนดให้เป็นประเด็นในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนี้ด้วย ในขณะเดียวกันประเทศนี้ได้เตรียมมาตรการเพื่อลดข้อจำกัดในการกักกันนักธุรกิจชาวจีน สำหรับการเดินทางเพื่อธุรกิจและการท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ เนื่องจากประเทศต่างๆต้องการฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญ
4.การแข่งขันของตลาด
การปรับตัวของตลาดหุ้นทั่วโลกดูเหมือนจะขยายตัว เนื่องจากนักลงทุนยังคงมองในแง่ดีว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากการระบาดใหญ่ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลพุ่งขึ้นและเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ฟิวเจอร์สทุนเพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น ฮ่องกงและออสเตรเลีย ดัชนี Nasdaq 100 ก่อนหน้านี้ทะลุช่วงปิดตลาดในเดือนกุมภาพันธ์ และธนาคารนำดัชนี S&P 500 ไปสู่ระดับสูงสุดในรอบสามเดือน เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่จุดอ่อนที่สุดตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ทองคำและคลังลดลงเนื่องจากนักลงทุนหันหน้าหนีหลังจากที่การจ่ายเงินเดือนส่วนตัวของสหรัฐฯ มีการสูญเสียงานน้อยกว่าที่คาดการณ์ในเดือนพฤษภาคม ในส่วนของค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเป็นครั้งที่เจ็ดเนื่องจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเพิ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคมสูงสุดในรอบสามเดือน น้ำมันซื้อขายใกล้ระดับสูงสุดตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมหนุนโดยมองในแง่ดีว่าโอเปก + จะปรับสมดุลตลาด
5.หยุดการโกง
ผู้นำของกลุ่มโอเปคให้คำแนะนำกับเพื่อนสมาชิกในการหยุดโกงโควต้าการส่งออกน้ำมัน หรือมาตรการที่เข้มงวด ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันฟื้นขึ้นอาจจะเริ่มหมดลง
ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียบรรลุข้อตกลงเบื้องต้น เพื่อขยายขอบเขตการผลิตเพิ่มอีกหนึ่งเดือน แต่มีเงื่อนไขในการรักษาข้อตกลงใหม่กับสมาชิกคนอื่น ๆ ว่าพวกเขาจะยึดมั่นในสิ่งที่ได้ตกลงกันไว้และทำขึ้น สำหรับการไม่ปฏิบัติตามในอดีตที่ผ่านมาด้วยการลดระดับความสัมพันธ์เพิ่มเติม
ท่าทางที่แข็งกร้าวของพวกเขาทำให้เกิดความไม่แน่นอนมากขึ้นในตลาดน้ำมันและผลักให้ราคาน้ำมันดิบระหว่างประเทศลดลงในวันพุธที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่พวกเขาพุ่งขึ้นเหนือ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด หากไม่มีข้อตกลงใหม่กลุ่มดังกล่าวจะเริ่มผ่อนคลายลงในเดือนหน้า ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงที่สำคัญของประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ในเดือนเมษายนซึ่งทำให้สงครามราคาสิ้นสุดลง
ที่มา : Five Things You Need to Know to Start Your Day - Bloomberg
โฆษณา