4 มิ.ย. 2020 เวลา 11:13 • ครอบครัว & เด็ก
เมื่อถึงวันที่ ต้องเป็น life coach ให้ลูก
อ่านเจอบทความนึงจาก สมศ. เผยแพร่บทความในเดือนมกราคม 2563ในบทความเขียนว่าครูในศตวรรษที่ 21 นี้ต้องเป็น Life Coach ให้กับลูกศิษย์
📌📌สมศ. หรือสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ได้พูดถึงการปรับเปลี่ยนการสอนของครู ซึ่งได้พูดไว้ก่อนที่จะเกิดวิกฤติการณ์ COVID 19
โดยได้กล่าวไว้ว่าในยุคศตวรรษที่ 21 จะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนจากเดิมที่เคยสอนจากหนังสือเรียน หรือการยืนสอนหน้าชั้นเรียน มาเป็นการสอนแบบพี่เลี้ยง ด้วยการส่งเสริมทักษะให้เด็กดังนี้
– 🖍🖍นำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการสอน เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับบรรยากาศในชั้นเรียน
พร้อมส่งเสริมทักษะที่จำเป็นกับเด็กผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งแบบในห้องเรียนและนอกห้องเรียนด้วย
พร้อมสร้างแรงจูงใจให้เด็กเกิดการใฝ่รู้ ใฝ่เรียน สืบค้นข้อมูลเพื่อหาคำตอบเพิ่มเติมด้วยตนเองได้
-🖍🖍กระตุ้นให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าแสดงความเห็นในสิ่งที่เป็นประโยชน์ สามารถปรับใช้ได้ในชีวิต
พร้อมทั้งสร้างกระบวนการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ กระตุ้นให้เด็กคิดอย่างมีเหตุผล การสังเคราะห์สิ่งต่างๆ แล้วสร้างเป็นแนวคิดใหม่ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเด็กในการเผชิญกับโลกแห่งความเป็นจริง
– 🖍🖍เปลี่ยนครูจากผู้สอนให้เป็นผู้ฟัง เนื่องจากเด็กยุคใหม่เริ่มมีความคิดเห็น หรือแนวคิดที่ต่างออกไป ซึ่งครูจะต้องเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีโอกาสแบ่งปันเรื่องราว สิ่งที่ชอบทำ ชอบดู หรือประสบการณ์ที่พบเจอนอกห้องเรียน เพื่อเป็นการลดช่องว่างระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ทำให้รู้จักตัวตนของเด็กมากขึ้น รวมทั้งเป็นช่องทางในการรับรู้ความชอบของผู้เรียนแต่ละคนได้อีกด้วย
-🖍🖍สอนให้เด็กมีทักษะชีวิตสามารถปรับตัวเข้ากับสังคม และมีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งจากสังคมทั่วไปและสังคมออนไลน์ โดยเชื่อมโยงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเข้าไปในบทเรียนเพื่อให้เด็กได้คิดต่อยอด สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
*********************************************
....อยู่ๆเดือนมีนาคมที่ผ่านมา การจะปรับเปลี่ยนยังไม่ทันเริ่ม ก็เกิด สถานการณ์COVID19 อย่างที่ใครก็ไม่ทันปรับตัว ครูจึงได้เริ่มบทบาทของโค้ชอยู่นอกห้องเรียนอย่างรวดเร็ว
ก็คงต้องเป็นกำลังใจให้คุณครูทุกท่าน ปรับเปลี่ยนบทบาทจากครูมาเป็น Coach ให้เด็กๆในช่วงสถานการณ์นี้
💖💖💖มาถึงพ่อแม่อย่างเรา แล้วเราจะ เป็น Life Coach ให้ลูกได้ไม๊
ผู้เขียนเองในฐานะเป็นแม่และเป็นเพื่อนกับลูก ซึ่งไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็น ผู้ปกครอง
เพราะคิดว่า คำว่า “ผู้ปกครอง” ดูห่างเหินเกินไป เพราะในความเป็นจริง การใช้ชีวิตประจำวัน เราสามารถเป็นได้ทั้งที่ปรึกษา เพื่อนคู่คิดให้กับลูกได้ ลูกก็จะกล้าที่จะบอกเล่าเรื่องราว ไว้ใจเราให้เป็นที่ปรึกษาของเขา
ใช้เวลาทุกๆนาทีที่ได้อยู่ร่วมกัน อย่างมีค่าที่สุด
ผู้เขียน มั่นใจว่า ทันทีที่เราเปลี่ยนบทบาทมาเป็น เพื่อนคู่คิดกับเขา จะช่วยส่งเสริมและกระตุ้นให้เขาพัฒนาทางด้านความคิด โตมาพร้อมกับทักษะ กล้าที่จะเผชิญกับโลก สามารถดำเนินชีวิตได้ทุกรูปแบบ
ได้ค้นหาเรื่องราวว่า Life Coaching จริงๆแล้วคืออะไร
ค้นหาบทความต่างๆ จึงทราบว่ามีการพูดถึงในบทบาทของพ่อแม่ ” เมื่อพ่อแม่เป็น Life Coach ให้ลูก”ดังนี้
💖💖💖💖
คุณกุลลดา พันธ์สังข์ Approved Coaching specific Training Hours
จาก The International Coach Federation (ICF) องค์กรสากลที่ได้รับการรับรองในเรื่อง Life Coach
ได้พูดถึงคุณลักษณะของ Life Coach ที่พ่อแม่ควรมี เพื่อช่วยสร้างลูกให้ประสบความสำเร็จ คือพ่อแม่จะต้องเป็น “โค้ช” ในเชิงของ International coordination คือ human needs หรือมนุษย์นิยม ที่เชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพ
สิ่งสำคัญในการเป็นโค้ชชีวิตให้กับลูก คือ พ่อแม่ต้องมีเป้าหมายของตัวเองก่อน ซึ่งเป้าหมายนี้ ไม่ใช่ว่าเราอยากจะให้ลูกเป็นอะไร แต่คือเป้าหมายว่า เราในฐานะพ่อแม่จะเลี้ยงลูกเชิงบวกได้อย่างไร
ในการเป็นโค้ชชีวิตให้กับลูก หรือ Life Coach นั้น พ่อแม่จะมีหน้าที่พูดคุย ฟังและถาม เพื่อให้ลูกสามารถเรียงลำดับความคิดของตนเองกับเรื่องที่เขากำลังเผชิญอยู่ได้ แต่โค้ชจะไม่ได้มีหน้าที่ไปชี้แนะ หรือแนะนำวิธีแก้ปัญหาให้แก่ลูก เหมือนอย่างเช่นที่ผ่านมา
พ่อแม่ที่จะเป็นโค้ชชีวิตให้กับลูก จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ คือ…
1. ต้องมีความเชื่อ พ่อแม่ต้องเชื่อก่อนว่าลูกสามารถค้นหาคำตอบได้ด้วยตัวเขาเอง เมื่อถึงเวลาที่พร้อมและมีทรัพยากรที่เหมาะสม
2. มีทักษะการถาม พ่อแม่ต้องถามลูกอย่างสร้างสรรค์ เพื่อช่วยกระตุ้นให้ลูกเกิดกระบวนการคิดจากเรื่องที่เขากำลังเล่าหรือปรึกษาอยู่
3. มีหน้าที่ฟัง พ่อแม่มีหน้าที่ฟังลูก แต่จะไม่ไปช่วยตัดสินใจในเรื่องที่ลูกกำลังเล่าอยู่ด้วยกรอบความคิดของพ่อแม่
4. ต้องมีความสัมพันธ์ที่ดี พ่อแม่ลูกต้องรู้สึกดีต่อกันก่อน เมื่อมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันแล้ว ก็จะทำให้ลูกเกิดความไว้วางใจในตัวพ่อแม่ การพูดคุย ปรึกษากันก็จะเต็มไปด้วยความสบายใจ ซึ่งจะช่วยให้ลูกคิดและพบคำตอบในการแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเขาเอง
ทั้ง 4 คีย์เวิร์ดนี้คือหัวใจสำคัญที่พ่อแม่จะสามารถนำมาใช้ในการเลี้ยงลูกได้ ซึ่งการเป็นโค้ชชีวิตให้กับลูก ก็คือการเป็นเพื่อนคู่คิด ช่วยนำพาลูกไปสู่การพัฒนาชีวิตที่สร้างสรรค์ กระตุ้นให้ลูกเกิดกระบวนการคิดและสนับสนุนให้เขาค้นหาคำตอบโดยการออกไปเผชิญกับสิ่งต่างๆและฝึกแก้ปัญหาด้วยตัวเอง
โดยมีพ่อแม่คอยสนับสนุน จนในที่สุดลูกจะเกิดเรียนรู้และแสดงศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเองออกมาได้เต็มที่ เป็นภูมิต้านทานอุปสรรคในชีวิตของเค้าต่อไป
อ่านบทความทั้งหมดมาจนถึงตรงนี้ Mindset น่าจะเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ทั้งครู และพ่อแม่อย่างเรา
เราต้องปรับวิธีคิดของเราให้คิดในเชิงบวก
รับฟัง มากกว่าพูด มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมความคิดเขาให้คิดในเชิงบวก มีGrowth Mindset
พัฒนาตัวเองให้ทันสมัยกับโลกที่เปลี่ยนไปอย่างเร็วในปัจจุบัน ตื่นตัวพร้อมเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่สำคัญต้องพยายามเรียนรู้เรื่องรอบตัวให้ทันลูก หากอยากจะเป็นที่ปรึกษาเขา
ควรมองโลกมองเหตุการณ์ต่างๆผ่านมุมมองของลูก เพื่อให้เข้าใจสาเหตุของการกระทำของเขามากที่สุด
Life Coaching คืออะไรล่ะ
จาก Thailand Coaching Academy เขียนไว้ว่า
LIFE COACH คือทักษะการเข้าใจและใช้ชีวิตให้อยู่ในสังคมและในโลกนี้อย่างเข้าใจ มีความสุข มีความก้าวหน้ามีพลังและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างกลมกลืน
คนที่ทำอาชีพโค้ช โดยใช้ Life Coach เป็นเครื่องมือ. ...คือคนที่มีทักษะการฟังที่ดี สามารถได้ยินที่มาของความต้องการ ความคาดหวัง ปัญหา และอารมณ์ของผู้ที่ได้รับการโค้ช สามารถพูดคุยด้วยการรับรู้ที่เป็นกลาง ไม่ตัดสิน
แต่ใช้การฟังและการถาม เพื่อให้ผู้รับการโค้ชได้คิด ได้ตระหนักรู้ ถึงที่มาของปัญหา ความต้องการ และทางออกเพื่อใช้ชีวิตก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจ มีเป้าหมายและมีความสุข
ที่ Life Coach เข้ามามีบทบาทในปัจจุบันเพราะเป็นการพูดคุยแบบปกติที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความคิดและการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ โดยผู้รับการโค้ชไม่ได้รู้สึกว่าตนเองเป็นผู้ป่วยหรือเป็นที่ผิดปกติในสังคม
ปัจจุบันมี คอร์สสอนพ่อแม่เพื่อเป็น Life Coach ให้กับลูกๆอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ท่านใดสนใจลองค้นหาดูนะคะ
สรุปแล้ว พ่อแม่อย่างเราจะเป็นโค้ชให้ลูกได้ดีแค่ไหน มาลองพิสูจน์กันนะคะ นอกเหนือจากอาชีพ”แม่” เราก็จะมีหน้าที่และอาชีพใหม่เป็น Life Coach ให้กับลูกๆค่ะ
36 Positive Affirmations
You are important
I know you did your best
I’m proud of you
I love your point of view
I’m here for you
I like to hear your ideas
It’s OK to make mistakes
Stay positive
Great job!
I believe in you!
Don’t worry
You did it
I believe you
I trust you
You can never disappoint me
You’re fantastic
You are a remarkable person
I love spending time with you
You’re smart
You are a considerate person
You have a kind heart
You should try that
I love the way you did that
Thank you
You are perfect the way you are
You’re great at that
You are brave
Don’t be scared
I’m listening
Your opinion matters
You’re awesome
I love how you tried
You’re a great sister
You’re a great brother
I’m grateful for you
I love you
โฆษณา