4 มิ.ย. 2020 เวลา 07:07 • ครอบครัว & เด็ก
เปลี่ยนงานของเราเป็นการเรียนรู้ของลูกน้อย
เก็บผลผลิตจากต้น เพื่อนำไปบรรจุลงถุง ส่งตลาด
ในช่วง Work from Home หลายๆบ้านทำงานไปด้วย ดูแลลูกน้อยไปด้วย บางครั้งก็ปรับโหมดยากเหลือเกิน
สีพาก็เช่นกันค่ะ WFH และ MFT (Mum full time) และยังมีงานสวนที่ต้องช่วยคุณตาของลูกชายอีก ทั้งงานทั้งลูก อลวนจริงๆค่ะ
สวน The Dog Ville
💡สีพาเลยลองปรับเปลี่ยนให้เค้าได้เดินเข้ามาในโซนการทำงานของเราดูค่ะ แต่เป็นการเข้ามาในโซน โดยมีกติกา ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละบ้านจะตั้งกติกาอะไรขึ้นมา
ถ้าเค้าอยากเข้ามาในพื้นที่นี้ ต้องเคารพกติกา
👉 เด็กๆจะได้เรียนรู้การเคารพกฏ
👉 รู้จักระเบียบวินัย
👉 รู้จักการอดทน
👉 รู้จักการรอคอย
👉 และรู้จักการช่วยเหลือเล็กน้อยๆ
ช่วยเหลือโดย ไม่ขัดขวางงานผู้อื่น
📑 ในส่วนของงานเอกสาร สีพาเปิดโอกาสให้นั่งร่วมโต๊ะทำงานด้วยกันโดย ให้จัดเอกสารบ้าง หรือ หาแบบฝึกหัดเด็กเล็กให้เค้าทำ ไม่ว่าจะจับคู่ภาพ จับคู่ตัวเลข ฝึกคัด ABC หรือ กขค หรือระบายสี แล้วแต่กิจกรรมที่นึกออกและสามารถทำบนโต๊ะทำงานได้ค่ะ
🏡 ในส่วนของงานสวน สีพาให้ลูกชายได้เรียนรู้ ขั้นตอนตั้งแต่การเก็บผลไม้ ล้างน้ำ คัดลูกดี ลูกเสีย แพ๊คลงถุง จนถึงการเก็บล้างสถานที่
โดยพาเค้าไปทำงานจริง ร่วมกับคนงานและคุณทวดของลูกชายเลยค่ะ
ล้างเงาะให้สะอาด ก่อนพักน้ำ บรรจุลงถุง
👉 เค้าได้เรียนรู้ผ่านกติกา ว่าจะไม่ขัดขวางการทำงานของผู้อื่น จะไม่วิ่งเล่นเกินขอบเขตที่วางไว้
👉 เค้าได้เรียนรู้การทำงานหรือการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ที่ไม่คุ้นหน้าคุ้นตา
👉 เค้าได้เรียนรู้ กระบวนการตั้งแต่ผลไม้อยู่บนต้นจนไปอยู่บนจานของเรา โดยสีพา ได้พาเค้าไปที่ตลาด เพื่อเป็นการปิดท้าย ให้เค้าได้ไอเดีย ว่า สิ่งที่เค้าทำมาทั้งหมด เป็นกระบวนการเพื่อการค้าขาย และหาเงิน เมื่อขายได้แล้ว เราก็สามารถนำเงินเหล่านั้นมาซื้ออาหาร ซื้อนม ต่อได้ ❤
ทำงานเสร็จ ต้องเก็บล้าง
สีพามองว่า การทำงานของเรา ถ้าปรับสักนิด เราก็สามารถให้เด็กๆได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกับที่เราทำงานได้นะคะ 😃
ถ้าเราบอกด้วยคำพูดว่า เราทำงาน เราต้องทำงาน เค้าอาจจะไม่เข้าใจ ลองให้เค้าได้เดินเข้ามาชมก็น่าจะเป็นเรื่องดีๆและยังสอนเค้าเรื่องการทำงาน การหาเงิน ได้ด้วยค่ะ ❤
บ้านไหน มีวิธีรับมือ กับการทำงานที่บ้านควบดูแลลูกไปด้วย มาแชร์กันบ้างนะคะ ❤
SeePa : แม่เลี้ยงเดี่ยวแสนซน
โฆษณา