4 มิ.ย. 2020 เวลา 13:14 • สัตว์เลี้ยง
ราคาชีวิตสัตว์...
ก่อนที่ท่านจะอ่านบทความนี้ อยากให้ท่านเข้าใจว่าเป็นทัศนะ และความคิดเห็นส่วนตัวของสัตวแพทย์คนนึงกับปัญหาโลกแตกเรื่องราคาค่ารักษาในสัตว์ ถ้าทำให้ใครหลายคนไม่สบายใจ หมอต้องขออภัยด้วยจริงๆครับ👨⚕️
อยู่ๆก็อยากโพสความคิดเห็นเรื่องนี้
"มีโรงพยาบาลสัตว์ไหนรักษาถูกๆมั่ง"
"ทำไมโรงพยาบาลสัตว์ X ถึงแพงขนาดนี้"
"พาน้องหมาน้องแมวไปหาหมอที่นี่ หมดไปตั้งเกือบหมื่นทำไมยังตายอีก"
.
.
.
โลกเราประหลาดเสมอมา...ทุกคนจะจิตใจดีและรักสัตว์ โดยเฉพาะในโลกโซเชียล แมวถูกทิ้ง หมาโดนรถชน โดนตี ทุกคนเข้ามาแสดงความเห็นใจบอกใครก็ได้ว่างๆ อยู่ใกล้ๆ ไม่ยุ่งพาไปหาหมอที...เข้ามาโพสเอาใจช่วยสู้ๆนะ บางคนก็ดีจริงโอนเงินให้ก็ดีไป
...เคสแบบนี้ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย แต่มีปัญหาเรื่องการแจกแจงค่าใช้จ่ายและผลการรักษา ซึ่งปัจจุบันเหตุการณ์แบบนี้มีมาก และทำให้เราคล้อยตามไปว่า เออ คนสมัยนี้รักสัตว์กันมากขึ้นจริงๆ
.
.
.
แต่เหตุการณ์จริงๆในชีวิตที่สัตวแพทย์ที่ทำงานด้านการรักษาเจอกันทุกวันคือ มีงบเท่านี้ , มันเป็นแมวจร แต่ป้าก็ให้อาหารมันทุกวันมาครึ่งปีละนะ แต่ป้าไม่ใช่เจ้าของนะ 555 , ผมเก็บมันมาจากกลางถนนเห็นมันนอนนิ่งอยู่ หมอพอจะช่วยอะไรได้มั้ย แต่ผมไม่มีเงินนะ , แค่นอนคืนเดียว ไม่เห็นดีขึ้นทำไมเสียตั้งหลายพัน , หนักสุด...หมอช่วยทำให้เค้าไปสบายได้มั้ยคะ
หมอไม่รู้จะพูดยังไง หมอไม่ใช่นักการเมืองด้วยที่จะแก้ปัญหาระดับชาตินี้ได้ด้วยตัวเอง แค่อยากชี้แจงในฐานะคนในวงการคนนึงเพื่อให้คนเลี้ยงสัตว์เข้าใจหมอและเจ้าของสถานพยาบาลสัตว์เพิ่มขึ้นบ้าง
1) ไม่ว่าสัตว์ตัวที่คุณพาเข้ามาในโรงพยาบาลจะเป็นอะไรกับคุณแต่...ในสถานการณ์นั้นคุณเป็นเจ้าของ และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอทีเถอะครับ กับการพูดว่า เป็นหมอทำไมใจร้ายจัง ไม่ช่วยเลย ไม่ลดเลย อืม แล้วยาต่างๆ เครื่องตรวจต่างๆ หมอต้องลงทุนมาเช่นกัน
2) ในฐานะที่คุณเป็นคนเลี้ยงสัตว์ตัวนั้นเอง แล้วคุณไม่มีค่าใช้จ่ายมากพอ ขอให้คุยกับคุณหมอตั้งแต่ก่อนเริ่มต้นการรักษา จะผ่อนจ่าย หรือส่งตัวไปที่ที่ค่าใช้จ่ายถูกกว่าก็ขอให้คุยกัน
ได้โปรดอย่าทิ้งสัตว์ อย่าเบี้ยวค่ารักษา อย่าโพสด่าถ้าคุณไม่ได้รู้ต้นทุนที่แท้จริงของโรงพยาบาล กล้าพูดเลยว่า ยาเฉพาะสำหรับสัตว์ ต้นทุนแพงกว่ายาคน และสัตว์พูดไม่ได้ ในบางครั้งจึงจำต้องใช้เครื่องมือวินิจฉัยมากกว่า เพราะงั้นรักษาสัตว์แพงกว่าคนก็ไม่ต้องแปลกใจ
3) ทำไมรักษาหมดไปตั้งเยอะ ใช้เวลาตั้งนานกลับไม่หาย หรือหนักถึงตาย?
เรื่องนี้ก็ต้องดูที่โรคและสภาพสัตว์ก่อนรักษาด้วยครับ หมอเชื่อว่าถ้าเจ้าของเข้าใจสภาวะโรคจริงๆจะเข้าใจได้ ข้อนี้คุณหมอเองก็ต้องสามารถประเมินสภาพสัตว์และแจ้งเจ้าของก่อนการรักษาได้ด้วย ส่วนค่ารักษาก็ขึ้นกับโรคเช่นกัน
4) ข้อนี้ขอนะครับ กับการที่เมื่อหมอวินิจฉัยแล้วว่าสัตว์เป็นโรคติดต่อรุนแรง อุบัติเหตุรุนแรง โรคที่รักษาไม่หายขาด แต่สัตว์เองยังสู้ ยังดูมีชีวิตต่อไปได้...แต่เจ้าของไม่สู้จะให้หมอส่งเค้าไปสบาย
นี่เมืองพุทธนะครับ ไม่ใช่เมือง put ( to sleep ) เห็นใจหมอด้วยครับ ถ้าไม่รักสัตว์ มาเป็นหมอไม่ได้หรอกครับ
1
หมอเชื่อว่าทั้งด้านของคนเลี้ยงสัตว์และหมอ ต่างรักและต้องการมอบสิ่งที่ดีที่สุดต่อสัตว์เสมอ แม้จะมีคนไม่ดีเป็นส่วนน้อยของทั้ง2 ฝ่าย(หมอและเจ้าของ) ซึ่งเราก็ไปพูดแทนเค้าไม่ได้ แต่หวังว่าคนส่วนใหญ่จะเข้าใจการทำงานของหมอมากขึ้น แค่นั้นก็ดีใจแล้วครับ
#หมอหมาหมอแมว 😁
โฆษณา