4 มิ.ย. 2020 เวลา 22:00 • ไลฟ์สไตล์
เรียนป.โทอย่างไรให้จบ 1ปีครึ่ง ในแบบของฟันเฟือง⚙️⚙️
เฟืองได้แชร์เทคนิคการเข้าเรียนป.โทและป.เอก และการหาทุนการศึกษาไว้ในโพสก่อนหน้านี้ (สามารถไปอ่านย้อนได้นะคะ)
วันนี้เฟืองจะมาแชร์ประสบการณ์อันระห่ำในการเรียนของเฟือง ว่าจะเรียนให้จบป.โทในปีครึ่งได้อย่างไรแบบไม่เครียดมาก (มั้ง5555)
โดยปกติแล้วการเรียนป.โทตามหลักสูตรจะอยู่ที่ 2 ปี สูงสุดไม่เกิน 4 ปีค่ะ (ดรอประหว่างเรียน แวะไปเที่ยวสักปี แล้วค่อยกลับมาเรียนก็ได้ค่ะ)
เหตุผลที่เฟืองอยากเรียนจบภายในปีครึ่งไม่ได้เพราะอยากเท่ห์แต่อย่างใด แต่เฟืองอยากได้ประสบการณ์และออกไปทำงานให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ค่ะ
โพสที่แล้วเฟืองบอกไว้ว่าเฟืองสอบถามจากรุ่นพี่ท่านหนึ่งที่เรียนจบปีครึ่งไปก่อนเฟือง และขอ Transcript เพื่อดูว่าต้องลงเรียนกี่หน่วยกิตในแต่ละเทอม
ซึ่งจะเรียนจบได้ต้องลงวิชาเรียน 27 หน่วยกิตและงานวิจัย 12 หน่วยกิต
โดยปกติแล้วจะสามารถลงได้มากสุด 15 หน่วยกิต แต่ก็สามารถขอทำเรื่องเพิ่มหน่วยกิตได้หากมีงานวิจัย หรือ วิชาที่จำเป็นจริงๆ
ซึ่งแน่นอนว่า เฟืองลงเต็มและลงเกินหน่วยทุกเทอมจ้า
วิชาเรียนจะเป็นดังนี้
-ปูพื้นฐาน 3 หน่วยกิต
-วิชาหลัก 13 หน่วยกิต
-วิชาเลือก 9 หน่วยกิต
-สัมนา 2 หน่วยกิต
และ งานวิจัย 12 หน่วยกิต
ดูวิชาเรียนของเฟืองได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้เลยค่ะ
ความระห่ำไม่ได้อยู่ที่การลงเรียนเกินหน่วยกิตที่ทางมหาลัยกำหนดทุกเทอม แต่ความระห่ำมันอยู่ที่ เฟืองเริ่มทำงานวิจัยตั้งแต่ผลยังไม่ประกาศว่าเฟืองได้เข้าเรียนด้วยซ้ำ และเฟืองใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในแลป นอนในแลป ใช่ค่ะ นอนในแลป อ่านไม่ผิดแต่อย่างใด 5555
แลปฟันเฟือง
อย่างที่เคยเล่าไปว่าบ้านเฟืองไม่ได้ร่ำรวย เงินที่ใช้จ่ายทั้งหมดเป็นเงินเฟืองที่สะสมมาตอนทำงาน เฟืองเลยไม่เลือกที่จะหาหอพักแถวมหาวิทยาลัย ซึ่งมันแพงมาก ก็ใจกลางเมืองกรุงซะขนาดนั้น อย่างต่ำๆ 5000-6000 บาท up ทั้งหมด ไม่รวมค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ากิน
เฟืองจะจัดตารางเรียนให้วันติดๆกันเช่น อังคาร พุธ พฤหัส เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียค่าเดินทางไปกลับบ้านกลับมหาวิทยาลัยบ่อยๆ (ค่ารถ+ค่ารถไฟฟ้า ไปกลับประมาณ 200 กว่าบาท)
ด้วยเหตุนี้เฟืองเลยเรียนช่วงเช้า ทำแลปช่วงเย็นถึงดึก ก็ทำให้แลปเฟืองเสร็จตั้งแต่เทอม 1 พอเทอม2 ก็เลยนั่งเขียนเล่มชิวๆ หาประสบการณ์ด้านอื่นต่อ เช่นการทำชมรมนู้นนี้ หรือ ช่วยงานอาจารย์ทำแลปอื่นๆต่อหาความรู้เพิ่ม สนุกมากๆค่ะชีวิตช่วงนั้น🤘🏻🤘🏻🤘🏻
เฟืองจำได้ว่าอาจารย์ซื้อของเล่นให้เฟืองอย่างหนึ่งด้วยก็คือ "เครื่อง 3D printing" แต่เครื่องนี้มาแบบโป๊เปลือยเลย คือต้องประกอบเองทั้งหมด 55555
น็อตทุกตัว อะไหล่ทุกตัว สายไฟ แผงวงจร เฟืองถึงขนาดว่า กินนอนอยู่กับมันเลย 5555 เพราะเฟืองชอบอยู่แล้ว แล้วเฟืองก็ประกอบมันสำเร็จ เสียดายที่มันใช้งานได้ไม่ค่อยดีนักไม่อย่างนั้น เฟืองคงได้ประดิษฐ์อะไรใหม่ๆอีกเยอะแยะเลย 😊😊
เฟืองกับแม่
สุดท้ายแล้วเฟืองก็ทำสำเร็จค่ะ 👏🏻👏🏻👏🏻👏🏻
เรียนจบภายในปีครึ่งได้จริงๆ แต่จากที่ตั้งใจไว้ว่าจะออกไปทำงาน เฟืองก็ได้รับโอกาสเรียนป.เอกต่อแบบไม่คาดคิด และมีโอกาสอีกหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นระหว่างนั้น มันเป็นอะไรที่ตื่นเต้น ภูมิใจ สนุก ตื้นตัน..฿&@*-(&+)*)*=.......เฟืองอธิบายไม่ถูกแต่มันเข้ามาไม่หยุดจริงๆ แล้วเฟืองจะมาเล่าให้ฟังนะคะ ว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง
รอติดตามกันน้า🧗🏻‍♀️🚵🏻‍♀️🏄🏻‍♀️🏎👩🏻‍🎓
เฟืองจะบอกว่าจะจบเร็วหรือช้าก็ไม่เป็นไร มันขึ้นอยู่กับที่ว่าเราพอใจแบบไหน เราสามารถจบเร็วได้ถ้าเราวางแผนดีพอ เราสามารถจบช้าได้ถ้าเราอยากได้ความรู้อื่นๆเพิ่มเติม อยู่ที่เราเป็นคนเลือกทั้งนั้นเลยค่ะ
เฟืองเป็นกำลังใจให้น้องๆที่เรียนอยู่นะคะ งานแลปมันหนักพี่รู้ดี แต่น้องทำได้และผ่านมันไปได้อยู่แล้วค่ะ พี่เฟืองเชื่อแบบนั้น✌🏻✌🏻💪🏻💪🏻❤️❤️
เอาไว้มหาวิทยาลัยเปิด เฟืองจะถ่ายรูปห้องที่เฟืองนอน แลปที่เฟืองอยู่มาให้ชมกัน รับรองว่าทุกคนมีอึ้ง!! เพราะว่า มันไม่ได้สบายอย่างที่คิดไว้หรอกน้าา
ถ้าชอบเรื่องที่เฟืองเขียน ฝากกดติดตามเป็นกำลังใจให้เฟืองด้วยนะคะ😊😊🙏🏻🙏🏻❤️❤️
ฟันเฟือง⚙️⚙️⚙️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา