5 มิ.ย. 2020 เวลา 01:01
“แมงกุ๊ดจี่” แมลงขี้ควาย!!! สุดยอดอาหาร โปรตีนและแคลเซียมสูง
ภาพจาก facebook เพจ ที่นี่ ศรีสะเกษ
😁😁😁ยังไม่พ้นวิถีการหากินแบบพื้นบ้านอีสานนะครับ หลังจากรอบที่แล้วผมได้โพสบทความเกริ่นเรื่องที่มาที่ไปว่าทำไมคนอีสานชอบกิน “ของแปลก” สามารถย้อนกลับไปอ่านได้นะครับ วันนี้มาแบบแนวแปลกกว่าเดิมนั่นคือ “แมงกุ๊ดจี่"
แมงกุ๊ดจี่ หรือ ด้วงขี้ควาย ไม่ผิดครับ ขี้ควาย.. แน่นอนครับ ชื่อนี้มันมีที่มา เพราะเหล่งที่อยู่อาศัยของมันคือ มันอาศัยอยู่ในกองมูลสัตว์ อย่าง วัว ควาย เป็นต้นครับ
ภาพจาก facebook เพจ ที่นี่ ศรีสะเกษ
แมงกุ๊ดจี่เป็นแมลงปีกแข็งชนิดหนึ่งครับ ชื่อทั่วไปคือด้วงมูลสัตว์ เพราะลักษณะการดำรงชีวิตตอนวางไข่จนถึงตัวเต็มวัย ด้วงชนิดนี้จะอาศัยอยู่ในมูลสัตว์ตลอด โดยมันจะผสมพันธุ์กันและวางไข่ในนั้นเลย ซึ่งด้วงชนิดนี้มีหลายชนิดครับ บางชนิดตัวโตกว่า บางชนิดจะนำเอามูลสัตว์ปั้นเป็นก้อนและกลิ้งไปในที่เหมาะสมเพื่อวางไข่แทน แต่ชนิดที่เราจะมาพูดถึงนั่นก็คือชนิดที่ตัวเต็มวัยมุดลงไปขยายพันธุ์ในมูลสัตว์นั่นล่ะครับ
ภาพจาก facebook เพจ ที่นี่ ศรีสะเกษ
เมื่อมีการผสมพันธุ์และเริ่มจะวางไข่ ตัวเต็มวัยที่ผสมแล้วจะขุดดินบริเวณที่มูลสัตว์นั้นอยู่ครับ นักล่าทั้งหลายที่มีเสียมเป็นอาวุธจะสังเกต เห็นได้จากตรงนั้น นั่นคือรอยดินจากการขุดของแมลงในมูลสัตว์ เพียงแค่ร่องรอยแค่นี้เองหายนะกำลังจะเกิด นั่นล่ะครับผมกำลังพูดถึงการบุกทลายฮาเร็มของเหล่าแมลงกำลังจะเกิดขึ้น
ภาพจาก facebook เพจ ที่นี่ ศรีสะเกษ
เมื่อพบเป้าหมาย นักล่าจะทำการขุดกองมูลสัตว์นั้นครับ เขี่ยๆ เพื่อมองหาตัวแมงกุ๊ดจี่ และเก็บใส่ภาชนะที่เตรียมมาด้วย เพื่อจะนำกลับไปประกอบอาหารครับ ซึ่งภาพจริงที่เกิดขึ้นคงไม่ต่างจากจินตนาการของผู้อ่านทุกท่านหรอกครับ “แมลงที่ทั้งตัวเปื้อนไปด้วยมูลสัตว์” กำลังจะถูกนำไปปรุงเป็นอาหาร😱😱😱😱
ภาพจาก facebook เพจ ที่นี่ ศรีสะเกษ
แมงกุ๊ดจี่ที่จับได้จะถูกนำมาล้าง และเด็ดปีกแข็งออกครับ (เสียงแทรกจากผู้ให้ข้อมูลบอกว่า บางคนก็ไม่เด็ดปีกออก🤢🤢🤢) เมื่อล้างเสร็จจะถูกนำมาปรุงเป็นอาหาร โดยที่นิยม คือการนำมาคั่วเกลือ หรือทอด เหมือนแมลงทั่วๆไปครับ อีกเมนูที่นิยมคือนำมาทำแกงอ่อมใส่หน่อไม้สด ที่เก็บมาพร้อมกันตอนออกไปล่าแมงกุ๊ดจี่นั่นล่ะ..
โฆษณา