5 มิ.ย. 2020 เวลา 08:13
9 ปีผ่านไป รถไฟฟ้าสายแรกเวียดนามก็ยังวิ่งไม่ได้
ผู้รับเหมาจีนเจอปัญหาการเงิน สถานีพัง ของบเพิ่มอีก
1
ชาวกรุงฮานาย เมืองหลวงของเวียดนาม ได้แต่รอแล้วรอเล่า รอว่าเมื่อไหร่รถไฟฟ้าสายแรกที่วิ่งผ่าใจกลางเมืองจะสามารถเปิดใช้การได้เสียที เพราะนับตั้งแต่วันที่เริ่มก่อสร้างจนถึงวันนี้ ก็ผ่านเวลามาเกือบ 10 ปีแล้วที่รถไฟฟ้าแห่งความหวังตั้งอยู่บนถนนและกำลังทรุดโทรมลงทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เปิดใช้เลยสักครั้ง
การก่อสร้างและการเปิดให้บริการที่ล่าช้าออกไปแบบไม่มีกำหนด ทำให้รัฐบาลเวียดนามต้องแบกดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคาของโครงการมูลค่า 868 ล้านดอลลาร์ (27,307 ล้านบาท) โดย 77% ของเงินทุนมาจากการช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ หรือ Official Development Assistance (ODA) จากประเทศจีน ซึ่งก่อนหน้านี้มีแผนจะทดสอบการเดินรถที่เลื่อนมาหลายครั้งจนครั้งล่าสุดคือเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถทดสอบได้เนื่องจากประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ซึ่งทั้งทีมงานของบริษัทผู้รับเหมา คนงาน และวิศวกรจากประเทศจีนไม่สามารถเดินทางเข้าเวียดนามได้
dtinews.vn
ล่าสุด China Railway Sixth Group Co., Ltd. ผู้รับเหมาที่รับผิดชอบโครงการได้เสนอของบประมาณจากรัฐบาลเวียดนามเพิ่มอีก 50 ล้านดอลลาร์ (1,600 ล้านบาท) เพื่อทดสอบระบบการเดินรถ ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม Nguyen Ngoc Dong ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ที่ประชุมได้ปฏิเสธที่จะจ่ายเงินให้กับบริษัทของจีน
“แม้ว่าผู้รับเหมาชาวจีนจะประสบปัญหาด้านการเงิน แต่ต้องการทดสอบการเดินรถไฟฟ้าฮานอยนี้ รัฐบาลจะไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ในการจ่ายเงินก้อนนี้ตามที่ขอมา”
1
propertycloud.asia
สำหรับรถไฟฟ้าเส้นทางสาย Cat Linh - Ha Dong ระยะทางทั้งสิ้น 13 กิโลเมตร จากสถานี Cat Linh ใจกลางกรุงฮานอย ไปยัง สถานี Yen Nghia ในเขต Ha Dong ทางตะวันตกเฉียงใต้ รวมทั้งสิ้น 12 สถานี เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2554 และเดิมมีกำหนดแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2556 เป็นระบบรถไฟฟ้าแบบรางเบา หรือ Light Rail Trains (LRT) ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดกลางที่เล็กกว่าของ BTS และ MRT ที่เป็นระบบรถฟ้าแบบรางหนัก (Heavy Rail) ที่มีขนาดและความจุมากกว่า
โดยงบประมาณเริ่มต้นโครงการ 552.86 ล้านดอลลาร์ (17,392 ล้านบาท) แต่ด้วยการดำเนินโครงการที่ล่าช้าประกอบกับปัญหาระบบราชการของเวียดนามและการคอรัปชั่นภายในรัฐบาล ทำให้งบประมาณพุ่งสูงขึ้นไปถึง 868 ล้านดอลลาร์ (27,307 ล้านบาท) ส่งผลต่อคุณภาพของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างที่ต่ำกว่ามาตรฐาน กระทบต่อความปลอดภัยในการเดินรถ ซึ่งอาคารสถานีหลายจุดได้ผุพัง ทรุดโทรมลง ซึ่งจะต้องมีการซ่อมบำรุงกันขนานใหญ่หากจะต้องเปิดใช้งานจริง
VTC NEWS
รถไฟฟ้าฮานอยเริ่มก่อสร้างหลังจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ – บางใหญ่ ที่เริ่มก่อสร้างปลายปี พ.ศ. 2552 และเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559 ทั้งที่เป็นระบบรถไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้าแบบรางหนัก (Heavy Rail) ระยะทาง 23 กิโลเมตร จำนวน 16 สถานี ก่อสร้างโดยบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และเมื่อช่วงปี พ.ศ.2554 โครงการก่อสร้างก็ล่าช้าออกไปเนื่องจากประสบกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ แต่สุดท้ายโครงการก่อสร้างก็แล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้
1
thansettakij.com
ทั้งนี้รัฐบาลเวียดนามได้จ่ายเงินไปแล้วถึงร้อยละ 78 ของจำนวนที่ทำสัญญาก่อสร้าง และที่เหลือจะจ่ายก่อนที่ผู้รับเหมาจะส่งมอบโครงการ แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าการส่งมอบครั้งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่
และโครงการก่อสร้างทั้งหมดต้องมีการประเมินด้านความปลอดภัยก่อนเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญที่จะทำการประเมินอีกครั้งจากเป็นบริษัท Apave-Certifer-Tricc ของฝรั่งเศส ซึ่งก็ไม่สามารถเข้าเวียดนามได้เช่นกัน
1
ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้าสายแรกนี้เมื่อไหร่ เพราะถึงแม้ว่าจะมีการตรวจสอบระบบต่างๆ ใหม่และผ่านการอนุมัติด้านความปลอดภัยแล้ว แต่ก็ยังต้องทดลองวิ่งไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดความผิดพลาดใดๆ ระหว่างบรรทุกผู้โดยสาร ซึ่งไม่รู้ว่ารถไฟฟ้าสายแรกสายนี้จะต้องรอจนครบ 10 หรือไม่ในปีหน้ากว่าจะได้เปิดหวูด
ยังไม่รวมถึงรถไฟฟ้าในนครโฮจิมินห์อีก 1 สายซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างโดยประเทศญี่ปุ่นที่หยุดก่อสร้างไปก่อนหน้านี้เนื่องจากพบปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณไม่ตรงตามกำหนดเช่นกัน
dtinews.vn
สำหรับประเทศไทยในปีหน้าเตรียมเปิดใ้บริการรถไฟฟ้า 2 สายคืิอ
- สายสีชมพู ช่วงมีนบุรี – ปากเกร็ด (ให้บริการช่วงแรกสถานีมีนบุรี - วงเวียนบางเขน)
- สายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต และสถานีกลางบางซื่อ (อาจเลื่อนเป็นปี 65)
ส่วนรถไฟฟ้าที่จะเปิดให้บริการในปีนี้ได้แก่
- สายสีเขียว ช่วงสถานีกรมป่าไม้ – วัดพระศรีมหาธาตุ (เปิดบริการแล้ววันนี้ 5 มิถุนายน 63)
- สายสีเขียว ช่วงสถานีสะพานใหม่ – คูคต (เดือนกันยายน หรือปลายปีนี้)
- สายสีทอง ช่วงสถานีกรุงธนบุรี – คลองสาน (เดือนตุลาคม)
โฆษณา