5 มิ.ย. 2020 เวลา 08:31 • สุขภาพ
ผักเคล (Kale) หรือคะน้าใบหยัก
ชื่อวิทยาศาสตร์ Brassica oleraceae ชื่อสามัญ Curl leaf Kale เป็นพืชอยู่ในตระกูลเดี่ยวกับบร็อคเคอรี่ คะน้า และดอกกะหล่ำ จะมีลักษณะใบหยิกสีเขียวเข้ม บางพันธุ์เป็นสีม่วง รสชาติคล้ายคลึงกับคะน้า เคลเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูงที่สุดในโลก และได้ถูกยกให้เป็น The queen of green หรือราชินีแห่งผักสีเขียว ซึ่งถือว่าเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง
ผักเคล ยังได้ถูกยกให้เป็น Superfood เพราะอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ และมีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น carotenoids และ flavonoids ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง มีเส้นใยสูง ช่วยลดน้ำหนัก อิ่มนาน ลดคอเลสเตอรอลได้ดี ธาตุเหล็กสูงมากช่วยบำรุงเลือด มีวิตามิน K สูง ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง มีแคลเซียมช่วยในการป้องกันโรคกระดูกพรุนและช่วยในการเผาผลาญอาหาร มีวิตามิน C ที่เป็นประโยชน์ในการรักษากระดูกอ่อน ลดริ้วรอยเหี่ยวยนของผิว ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งสดใส และยังช่วยกำจัดสารพิษที่สะสมออกจากร่างกาย
ผักเคล สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายประเภท เช่น รับประทานสดเป็นสลัด นำมาต้ม ทอด ผัด แต่วิธีที่นิยมมากที่สุด คือการนำผักเคลมาปั่นเป็นเครื่องดื่มสมูตตี้ ผสมกับผลไม้รสเปรี้ยว ทำให้ทานง่ายขึ้น
อ่านถึงตรงนี้แล้วใครที่ไม่ชอบทานผักคงต้องเปลี่ยนใจ และเลือกทานผักที่ดีมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพื่อสุขภาพที่ดีกันนะคะ
โฆษณา