5 มิ.ย. 2020 เวลา 17:12 • ครอบครัว & เด็ก
📖 หนังสือไร้ตัวอักษร (Wordless Book)
เปิดจินตนาการ ฝึกฝนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เด็กสนุกระรื่นเลยทีเดียว
หนังสือไร้ตัวอักษร เป็นหนังสือที่อาจจะไม่เน้นการอ่าน หรือ รู้จักตัวอักษร แต่มีพลังมหาศาลในด้านการเรียนรู้ด้านการอ่านอย่างลึกซึ้ง มีการตีความจากภาพ จับอารมณ์จากภาพ แล้วสามารถสร้างสรรค์ ร้อยเรียงเป็นเรื่องราว สู่ การเขียนที่ดีได้เลยค่ะ 😀
โอเซ่ค่อนข้างชอบมาก เพราะเค้าได้บรรยายเองเท่าที่ตัวเองจะเข้าใจ ไม่มีตัวอักษรมานั่งกังวลคอยชี้ ตัวสีพาอ่านครั้งแรกก็ต้องบรรยายให้สนุกไว้ก่อน อ่านกี่รอบก็ไม่เหมือนเดิม เพราะเด็กจะพาไปเรื่องใหม่ได้เสมอเลยค่ะ
นอกจากนี้ยังฝึกให้เค้า ได้อ่านบรรยากาศหรือ สีหน้าของตัวละครภายในเล่ม เรียนรู้การอ่านอารมณ์ภายในเล่ม นำมาปรับใช้ในชีวิตจริงได้อีกด้วยค่ะ
หนังสือไร้ตัวอักษรให้อะไรเราบ้างนะ?
😆 ให้สมาธิ เมื่อไร้ตัวอักษร เด็กๆจะใช้เวลาและสมาธิในการสังเกตภาพ แต่ละหน้า สังเกตอารมณ์ของหน้านั้นๆ
😀 กระตุ้นการทำงานของสมองในการสร้างเรื่อง เมื่อมีแต่ภาพเด็กๆจะคิดสร้างเรื่องราวด้วยตนเอง กระบวนการสร้างเรื่องเหล่านี้ ทำให้เกิดทักษะ การสังเกต การแปลภาพ การวิเคราะห์ การเชื่อมโยงจากประสบการณ์ตนเองสู่ภาพที่เห็น เสริมจินตนาการ และ สุดท้ายสรุปความจนออกมาเป็นเรื่องราว
😀 ให้ความภาคภูมิใจในตนเอง จากการได้เป็นผู้สร้าง การได้เป็นผู้สร้างจะฝึกฝนให้เด็ก เป็นผู้ส่ง นอกเหนือจากการรับอย่างเดียว และยังส่งผลให้เค้า กล้า ที่จะเผชิญหน้ากับการหาทางแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองอีกด้วย นอกจากนี้การที่เค้าเป็นผู้สร้างยังเป็นพื้นฐานของการคิดค้นสิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้นมาในสังคมได้อีกด้วยค่ะ
😀 สร้างคลังศัพท์มหาศาล จากการที่เล่าเรื่องราวได้มากมาย คงไม่แปลกเลยที่เด็กๆอาจจะได้คำศัทพ์ใหม่ๆในเรื่องราวนั้นๆ
😀 เปิดกว้างจินตนาการ และ การอ่านอย่างอิสระ เด็กๆได้ใช้จินตนาการในการสร้างสรรค์เรื่องราว อิสระ ไม่มีผิดหรือถูก นั่นยิ่งทำให้เค้าสนุกไปกับหนังสือด้วยค่ะ
😀 Re- Learning หรือการประเมินผลอย่างเป็นธรรมชาติ เด็กๆได้ฟังเสียงของตัวเอง ดั่งมองตัวเองในกระจก และหาจุดที่ตัวเองไม่ชอบใจ ปรับให้ดีขึ้น หรือ หลากหลายขึ้น
😀 เป็นแรงบันดาลใจในการเขียนของเด็กๆ เมื่อเค้าสร้างเรื่องราวได้ เค้าจะเริ่มค้นคว้า อ่านเพิ่ม ฟังเพิ่ม และ เริ่มอยากระบายเรื่องราวผ่านตัวหนังสือค่ะ
😀 เป็นการอ่านอีกรูปแบบสำหรับเด็กๆที่มีข้อบกพร่องทางการอ่าน ซึ่งมีเด็กๆอีกมากที่มีข้อบกพร่องนี้ คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งไปดึงดันให้เค้าคร่ำเคร่งฝึก เราค่อยๆให้เค้าได้ฝึกฝน อาจจะช้ากว่าคนอื่น แต่ก็ใช่ว่าจะตามไม่ทันนะคะ ❤
หนังสือไร้ตัวอักษรแต่ละเล่มก็จะเหมาะกับแต่ละวัยแตกต่างกันไป ตามความซับซ้อนของเนื้อหา และ ภาพที่สื่อออกมา เป็นหนังสือที่น่ามีติดบ้านกันไว้เลยนะคะ ❤❤
สีพา แม่เลี้ยงเดี่ยวแสนซน
🙏 อ้างอิง : สำนักพิมพ์ สานอักษร โรงเรียนรุ่งอรุณ
โฆษณา