6 มิ.ย. 2020 เวลา 00:29 • ไลฟ์สไตล์
การทำบุญใส่บาตรในตอนเช้า เป็นการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการทำบุญทำให้จิตใจแจ่มใส เพื่อให้มีกำลังใจที่เข้มแข็ง เพราะผู้ที่ไม่มีบุญเกื้อหนุนอยู่ในใจ ย่อมพ่ายแพ้ต่อบาปได้ง่าย
ฟางชอบเข้าวัดมากๆ ชอบทำบุญ หากมีโอกาสในตอนเช้า ฟางก็มักจะทำบุญใส่บาตร หรือเวลาว่างก็มักจะไปวัดเสมอ เวลาเพื่อนๆชวนไปเที่ยว แล้วถามว่า ว่างๆแบบนี้เราไปเที่ยวไหนดี ? ฟางจะตอบว่า วัด ค่ะ 555+
และรู้ไหมคะว่า การทำบุญตักบาตร จะสมบูรณ์ได้ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ
1 . จิตใจของเราค่ะ อันนี้สำคัญมากๆเลยนะคะ เคยมีพระรูปหนึ่งเคยบอกฟางว่า การทำบุญสำคัญที่สุดคือจิตใจ เพราะบุญที่แท้จริงอยู่ที่ใจของผู้ถวายค่ะ
2. หลังจากถวายแล้ว ต้องยินดีในทาน เราต้องยินดีที่จะถวายทานของที่ตนเองได้ถวายด้วยค่ะ
1
3. สิ่งของที่ถวาย จะต้องได้มาด้วยวิธีที่สุจริต ไม่เบียดเบียนผู้อื่นให้เดือดร้อน และที่สำคัญคือสิ่งนั้นต้องเหมาะสมแก่พระภิกษุสามเณรด้วยค่ะ
3
ก่อนตักบาตร ควรอธิษฐานโดยนั่งหรือยืนก็ได้ แล้วแต่สถานที่จะอำนวย ยกสี่งของที่จะถวายขึ้นเสมอหน้าผากแล้วอธิษฐานตามที่ต้องการที่ชอบธรรมเป็นภาษาใดก็ได้ จะว่าในใจหรือออกเสียงเบาๆก็ได้ค่ะ
1
จากนั้นจึงถวายอาหารบิณฑบาตด้วยความเคารพ ถ้ามี
ดอกไม้ธูปเทียนให้ถวายหลังจากที่ถวายอาหารบิณฑบาตเสร็จแล้ว ถ้าเป็นสตรีให้วางดอกไม้ธูปเทียนไว้บนฝาบาตร เมื่อพระท่านปิดบาตรแล้วนะคะ
ตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา มีเป้าหมายเพื่อให้มนุษย์ปลดเปลื้องตนเองจากทุกข์ มีจิตใจเป็นอิสระ ฉะนั้นมาทำบุญตักบาตรตอนเช้ากันค่ะ การตักบาตรหน้าบ้านยามเช้าหรือการทำบุญด้วยวิธีอื่นๆ ล้วนแล้วแต่เป็นการประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ดีงาม เพิ่มความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตด้วยนะคะ
เราควรจะหาโอกาสทำบุญเท่าที่มีโอกาสทำได้ การทำบุญตักบาตรหรือทำบุญด้วยวิธีอื่นๆเป็นประจำ จะทำให้เราเป็นคนที่มีความสุขอยู่กับความดี จะเป็นการสร้างความดี ทำให้จิตใจของเราสูงขึ้น และมักจะทำความดีอยู่เสมอ ทำให้เราลดความตระหนี่ และเป็นการต่อบุญให้กับตัวเราเอง นอกจากนี้ยังอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับและเจ้ากรรมนายเวรด้วย
สุดท้ายยังเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา รักษาวัฒนธรรมอันดีงาม ที่มีมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ ให้ยังคงชั่วลูกชั่วหลานสืบไปค่ะ 🙂 มาทำบุญด้วยกันค่ะ 😊
#เรื่องดีดี #ทำบุญตักบาตรตอนเช้า 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา