11 มิ.ย. 2020 เวลา 15:37 • สัตว์เลี้ยง
ข้อสงสัยเรื่องวัคซีนในสุนัขและแมว 🤔
หลายๆคนยังคงมีความเข้าใจผิดหลายๆอย่างเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนในสัตว์เลี้ยง วันนี้หมอจะมาตอบข้อสงสัยบางคำถามที่เป็นคำถามที่ถูกถามบ่อยๆให้นะครับ
📌ทำไมสุนัขและแมวต้องฉีดวัคซีน?
🧐 เพราะการฉีดวัคซีนเป็นวิธีที่ง่าย ปลอดภัย ประหยัดและดีที่สุดในการสร้างภูมิคุ้มกันให้สุนัขและแมว เพื่อป้องกันโรคและลดการแพร่เชื้อโรคไปสู่สัตว์ตัวอื่น
📌ถ้านำสุนัขและแมวมาเลี้ยงใหม่ พามาฉีดวัคซีนเลยได้มั้ย ?
🤩 ไม่ควรครับ ควรสังเกตอาการก่อนอย่างน้อย 7-10 วัน ถ้าในระหว่างนี้ สุนัขและแมวไม่มีอาการป่วยใดๆจึงพิจารณาทำวัคซีนได้
📌สุนัขและแมวต้องฉีดวัคซีนบ่อยแค่ไหน?
😎 ลูกสุนัขและลูกแมวที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนเลย ควรได้รับวัคซีนหลัก 2-3 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 2-4 สัปดาห์ ในปีแรกของการฉีดวัคซีน หลังจากนั้นกระตุ้นวัคซีนประจำปี ปีละครั้ง ( สำหรับสุนัขและแมวที่เริ่มฉีดวัคซีนตอนโต ในปีแรกก็ต้องฉีดวัคซีน 2 ครั้งเช่นกัน )
📌สุนัขและแมวที่ตั้งท้องฉีดวัคซีนได้หรือไม่ ?
🤓 ไม่ควรฉีดวัคซีนในสุนัขและแมวที่ตั้งท้อง เพราะมีโอกาสทำให้เกิดการแท้งได้ ทั้งจากการจับบังคับสัตว์ และจากฮอร์โมนความเครียดที่อาจหลั่งในระหว่างการทำวัคซีน
📌สุนัขพันธุ์ใหญ่และพันธุ์เล็ก ฉีดวัคซีนเท่ากันหรือไม่ ?
😗 ฉีดเท่ากันครับ เพราะสุนัขแต่ละตัวต้องได้รับปริมาณเชื้อขั้นต่ำในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันเท่ากันคือ 1 โดส
📌การฉีดวัคซีน 2 ชนิดในวันเดียวกันได้หรือไม่ ?
😉 ทำได้ แต่ในลูกสุนัขและแมวที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนเลย แนะนำทำวัคซีนทีละอย่างเพื่อการตอบสนองของร่างกายที่ดีกว่าในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน
3
📌ถ้าสุนัขและแมวเคยแพ้วัคซีน ต้องฉีดวัคซีนหรือไม่ ?
🐶 แนะนำฉีดเฉพาะวัคซีนหลักที่จำเป็น และอาจลองเปลี่ยนยี่ห้อของวัคซีนก่อน เนื่องจากสุนัขและแมวหลายๆตัว ไม่ได้แพ้วัคซีนทุกยี่ห้อนะ
📌อาการแพ้วัคซีนที่พบได้บ่อย มีอะไรบ้าง ?
😖 หน้าบวมแดง หนังตา ริมฝีปากบวม ผิวหนังแดง หอบหายใจ อาจพบอาการคันร่วมด้วย ในแมวบางครั้งอาจพบขากะเผลก อาเจียน ถ่ายเหลวได้ โดยอาการดังกล่าวมักเกิดขึ้นภายใน 30 นาที-24 ชั่วโมงหลังฉีดวัคซีน
😵ในกรณีที่มีอาการแพ้แบบช็อคจะแสดงอาการรุนแรงและรวมเร็ว อาจเกิดหลังฉีดทันที มักไม่เกิน 15 นาทีหลังฉีด จะมีการหอบหายใจรุนแรง เยื่อมือกซีด ตัวเย็น หน้าบวม ควรทำการรักษาโดยด่วน!!
📌ผลข้างเคียงของการทำวัคซีน ?
😤1)แพ้วัคซีน
2) ในแมวอาจพบ feline injection site sarcoma (FISS) ซึ่งเชื่อว่าเป็นเนื้องอกที่เกิดจากการอักเสบที่สัมพันธ์กับวัคซีน มีรายงานในต่างประเทศในการทำวัคซีนพิษสุนัขบ้าและลิวคีเมีย แต่ในไทยเรายังขาดข้อมูลในส่วนนี้
⭕หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านที่มีน้องหมาน้องแมวนะครับ เพราะเราหลีกเลี่ยงการทำวัคซีนไม่ได้ เราจึงจำเป็นต้องมีความรู้เรื่องวัคซีนให้มากพอครับ 👨⚕️
โฆษณา