6 มิ.ย. 2020 เวลา 09:30 • ไลฟ์สไตล์
๏ ความไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ ๏
~ มีคนพูดว่า “การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” แต่ในสมัยนี้มีหลายคนต่างพูดว่า “การไม่เป็นหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ” ซึ่งคิดว่าจริง เพราะนับวันทุกคนต่างมีภาวะเครียดมากขึ้น จากสถิติที่มีการเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากคนส่วนมากต้องแสวงหาสิ่งที่ฟุ่มเฟือยตามมา เพื่อสนองความต้องการแบบไม่มีที่สิ้นสุด
~ เราควรที่จะรู้จักการพอประมาณ พอดี เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันตนเอง “ต้องรู้จักอดทนรอคอย” อย่าใจเร็วด่วนได้เอาเงินอนาคตมาใช้จนหมดในปัจจุบัน “อย่าเป็นหนี้แล้วจะหลับสบายทุกคืน” แม้ว่าจะนอนกับพื้นก็ตาม (ฮา)
๏ ถ้าเป็นหนี้แล้วควรทำอย่างไร
- อย่าก่อหนี้เพิ่ม ขั้นตอนแรกสำหรับการปลดหนี้คือ การหยุดสร้างหนี้ใหม่ หนี้เก่ามีเท่าไรให้หยุดไว้แค่นั้น
- อย่าผิดนัดการชำระหนี้ การชำระหนี้ล่าช้าเกินเวลาที่กำหนดไว้ อาจทำให้เราดดนค่าปรับ ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายในการติดตามทวงหนี้
- ชำระหนี้ให้ครบถ้วนหรือตามจำนวนขั้นต่ำที่ระบุไว้ แม้เราจะชำระหนี้ทันตามเวลา แต่ถ้าชำระไม่ครบถ้วน ตามจำนวนขั้นต่ำที่ระบุไว้ เราก็ยังต้องเสียค่าปรับ ค่าธรรมเนียม ดังนั้น ต้องหาเงินมาชำระหนี้ให้ครบถ้วนตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ในใบแจ้งหนี้
- เรียงลำดับหนี้ที่สำคัญ โดยให้ความสำคัญกับหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงก่อนหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยปกติ เช่น ถ้ามีเงินที่ต้องชำระหนี้ในจำนวนจำกัด ควรเลือกชำระหนี้ดอกเบี้ยปกติด้วยจำนวนขั้นต่ำ แล้วนำเงินที่เหลือทั้งหมดไปชำระหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงกว่า และในระยะยาว ถ้าสามารถทำได้ให้กู้เงินจากแหล่งที่มีดอกเบี้ยต่ำ เพื่อลดภาระการชำระดอกเบี้ยลง
โฆษณา