6 มิ.ย. 2020 เวลา 05:42 • ไลฟ์สไตล์
เลิกทำนิสัย ทำอะไรไม่เสร็จสักอย่าง
คุณเคยมีพฤติกรรมเหล่านี้ไหม อ่านหนังสือครึ่งเล่มก็เลิกอ่าน ลดน้ำหนักได้แค่อาทิตย์เดียวก็กลับมากินเหมือนเดิม ทำงานลวกๆให้เสร็จๆ ฯลฯ
เรามาดูกันว่า ถ้าอยากเลิกเป็นคนที่ทำอะไรไม่เสร็จสักอย่างต้องทำอย่างไรบ้าง
เช่นเวลาชวนเพื่อนมากินข้าวทับ้านอย่าลงมือเตรียมอาหารเองทั้งหมด เพราะจะให้เวลานานให้รอเพื่อนมาตามเวลานัด แล้วช่วยกันเตรียมอาหาร งานทุกอย่างจะเสร็จเร็วขึ้น จึงสามารถดื่มกินด้วยกันตามกำหนดได้เร็วกว่าลงมือทำทุกอย่างคนเดียว
ดังนั้นการไม่ทำทุกอย่างคนเดียวแล้วพิจารณาสถานการณ์นี้สามารถใช้ตัวช่วยอื่นๆ ได้หรือไม่ จึงนับเป็นก้าวแรกของการลาออกจากการเป็นคนที่ทำอะไรไม่เคยสำเร็จสักอย่าง
สิ่งที่เป็นตัวช่วยหลักคือ แรงสนับสนุนจากผู้อื่น เมื่อเราจะเริ่มทำอะไรใหม่ๆ สักอย่าง แต่พอลงมือทำแล้วไม่ได้ดั่งใจ ให้ลองคิดดูสถานการณ์นี้ เราสามารถยืมแรงช่วยเหลือจากใครได้บ้าง และเมื่อผู้อื่นเข้ามาช่วยจริงๆแล้ว คุณจะรู้ได้เลยว่าการใช้ตัวช่วย นอกเหนือจากความสามารถของตัวเอง ช่วยได้เยอะมากกว่าทีคิดเลยทีเดียว
การลดน้ำหนักเป็นเป้าหมายในฝันของใครหลายคน แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถลดน้ำหนักได้ตามเป้า หากคุณต้องการที่จะลดน้ำหนักแบบไม่ล้มเลิกกลางคันเสียก่อน ให้คุณหาหนังสือเกี่ยวกับการลดน้ำหนักมาอ่าน จะอ่านกี่เล่มก็ได้ขอแค่ไม่หยุดเรียนรู้ หากเทียบกับคนไม่หาความรู้อะไรเลย คุณจะสามารถลดน้ำหนักได้รวดเร็วกว่าคนอื่นๆ
การเข้าไปอยู่ในแวดวงของคนลดน้ำหนักก็เป็นตัวช่วยที่ดีเช่นกัน เช่น เข้าไปอยู่ในกลุ่มแอโรบิก คอมแบต กลุ่มกินคลีน กลุ่มโยคะ ฯลฯ การที่มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์เดียวกันจะช่วยเพิ่มทางลัดในการลดน้ำหนักให้กับคุณเช่นกัน
การลุกขึ้นเริ่มทำอะไรสักอย่างประคับประคองให้ทำได้ตลอดเป็นเรื่องยากสำหรับมนุษย์ ในใจรู้นะว่าจะต้องทำแต่ก็ผลัดวันประกันพรุ่ง นั้นเป็นเพราะความคิดแง่ลบ ที่ผุดขึ้นมาในหัวเราโดยธรรมชาติ ตัวอย่างเช่นเมื่อเราตั้งใจจะเริ่มทำอะไรใหม่ๆ แต่จู่ๆในหัวก็มีคยามคิดแง่ลบผุดขึ้นมาว่า "ไม่ทำดีกว่าไหมนะ" "ไว้ค่อยทำแล้วกัน" "ทำแล้วอาจจะล้มเหลวก็ได้นะ " เป็นต้น
เคล็ดลับในการทำสิ่งต่างๆ ให้ได้เป็นระยะเวลานานคือต้อง ทำสิ่งที่เรารู้สึกสนุกไปกับมัน นี่คือกุญแจสำคัญเปรียบได้กับ การดูละครที่มีหลายๆตอน เป็นเพราะเรารู้สึกสนุกกับละครเพียงเฉพาะบางเรื่องที่ถูกใจจึงเข้าไปดูเรื่อยๆ จนถึงตอนสุดท้ายได้
แต่ถ้าทำสิ่งใดแล้วรู้สึกเบื่อ เราก็อยากเลิกทำสิ่งนั้นทันที ดังนั้นหากคุณอยากทำสิ่งนั้นอย่างต่อเนื่อง ต้องคิดว่าทำอะไรจึงจะสามารถสนุกไปกับกิจกรรมนั้นๆ
.
โฆษณา