6 มิ.ย. 2020 เวลา 06:38 • สุขภาพ
กองทัพ อสม. หนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลัง ความสำเร็จของประเทศไทยในการควบคุม covid-19 ในครั้งนี้
https://www.reuters.com/article/us-health-coronavirus-thailand-volunteer/thailands-one-million-health-volunteers-hailed-as-coronavirus-heroes-idUSKBN23B044
ปัจจุบัน สถานการณ์ covid-19 ทั่วโลกยังอยู่ในภาวะที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก เเละ ยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอยู่ทุกวัน
https://www.worldometers.info/coronavirus/
เเต่อย่างไรก็ดี ด้วยเเรงกดดันทางเศรษฐกิจ เเละด้วย ธรรมชาติของมนุษย์ ที่เป็นต้องมีการสังคมกัน ณ ปัจจุบันหลายประเทศ ก็ได้เรึ่มคลายมาตรการควบคุมการระบาด เปิด ประเทศ เปิดกิจกรรม ทางเศรษฐกิจ เเม้ว่าจะยังมีการระบาดในประเทศก็ตาม
https://www.matichon.co.th/foreign/news_2214424
ในส่วนของ ประเทศ ไทย สถานการณ์ การระบาดในประเทศ
ดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ที่ เกิดจากการติดเชื้อใน ประเทศหลายวันเเล้ว ผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดก็มาจาก ต่างประเทศ ซึ่งอยู่ใน state quarantine
ซึ่ง ถือว่า ประเทศไทยทำได้ดีมากในการ รับมือกับการระบาดในครั้งนี้ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ในระดับ นานาชาติ
ประเทศ ไทย เป็นประเทศ ที่มีนักท่องเที่ยว มาท่องเที่ยวจากทั่วโลกจำนวนมาก โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวชาว จีน , เเละ ประเทศ ไทยยังไม่มีเทคโนโลยี ด้านการติดตามโรค ที่ล้ำหน้าหรือ ระบบ โลจิสติคที่ดีพอ ในการที่จะให้คนทั้ง ประเทศทำ social distance ด้วยซ้ำ ซึ่งตอนต้น นักวิเคราะห์หลายๆท่าน คงคิดว่า ประเทศไทยยังไงก็ต้องเกิดการระบาดใหญ่ เเละ ควบคุมการระบาดในประเทศไม่ได้เเน่ๆ !!!!
เเต่สุดท้าย ณ ปัจจุบัน ประเทศไทยก็สามารถควบคุมการระบาดในประเทศได้
หลายๆท่าน ก็คงให้ เครดิต หมอ พยาบาล หรือ คนที่ทำงานในโรงพยาบาลเป็น หลัก
เเต่ในบทความ นี้ผมอยากจะกล่าวถึง กลุ่มผู้ทำงาน ด้านสาธารณสุข อีกกลุ่มนึง ซึ่งก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ในการควบคุมการระบาดในครั้งนี้ ที่อาจจะไม่ได้รับการกล่าวถึงเท่าใดนัก นั่นก็คือ กลุ่ม อสม !!!
ผมได้อ่าน บทความ หนึ่งจากสำนักงาน ข่าว reuterได้เขียนถึงบทบาทของ กลุ่ม อสม ในการควบคุมการระบาดของประเทศไทย
https://www.reuters.com/article/us-health-coronavirus-thailand-volunteer/thailands-one-million-health-volunteers-hailed-as-coronavirus-heroes-idUSKBN23B044
ซึ่ง ทำให้ผมมานั่งนึกถึงว่าที่จริงเเล้ว ในระบบสาธารณสุขพื้นฐาน กลุ่ม อสม. นี่เเหละที่เป็น กลุ่มที่เข้าถึง ประชาชนทั่วไปมากที่สุด
เเละการระบาดในครั้งนี้ ผมก็เห็นถึง การร่วมมือของ ประชาชนทั่วไปอย่างดี มากๆ เเม้ว่าจะเป็นในพื้นที่ชนบทห่างไกล ซึ่ง กลุ่ม อสม ก็เป็นปัจจัยหลักในการระเเวดระวัง เเละ คอยประชาสัมพันธ์ เรื่อง covid-19 ให้คนในชุมชน
ซึ่งผมคิดว่าถ้าประชาชนในชุมชน ไม่ร่วมมือหรือ ไม่คอยระมัดระวังกันผมว่า สถานการณ์ระบาดในประเทศตอนนี้คงจะเลวร้ายกว่านี้มากมายครับ
เเม้ว่าประเทศไทย ภาพรวมจะยังไม่มีเทคโนโลยี ล้ำสมัย
ทางการเเพทย์มากนัก เเต่ เราก็มี เครือข่ายระบบสาธารณสุขรากหญ้าที่เข้มเเข็ง ซึ่งก็ช่วยนำพาให้ประเทศรอดพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไปได้นะครับ
ซึ่งบทความนี้ผมก็ขอเขียนขอบคุณ ชาว อสม เเละ คนไทยทุกท่านอีกครั้ง บทเรียนจาก covid-19 ในครั้งนี้ก็พิสูจน์เเล้วว่า
เเม้ ประเทศไทยอาจจะไม่ใช่ ประเทศที่เพียบพร้อมในทุกสิ่ง เเต่เราก็มีข้อดี เเละ จุดเเข็งในเเบบของตัวเอง ซึ่งถ้านำมาใช้ก็สามารถพาประเทศให้ผ่านพ้นทุกวิกฤตได้ครับ !!!!
https://www.itc-group.co.th/event_details.php?eid=18
โฆษณา