7 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เหนียวแน่นหนึบ! การกำเนิด 'ดัคเทป' เทปกาวสารพัดประโยชน์ที่ใช้กันแทบจะครอบจักรวาล
ดัคเทป (Duct Tape, Duck Tape) เทปกาวคุ้นหน้าคุ้นตาสารพัดประโยชน์ที่คนไทยเรียกกาวหนังไก่ หรือเทปหนังไก่นั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ดัคเทปมักถูกจำสลับระหว่างกาฟเฟอร์เทป (gaffer tape) กาฟเฟอร์เทปนั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสามารถลอกได้ง่ายกว่าและไม่ทิ้งคราบกาวไว้ ต่างจากดัคเทปที่จะเหนียวกว่าและทิ้งคราบกาวไว้เมื่อทำการดึงออกจากพื้นผิวที่นำไปติด
จุดกำเนิดของดัคเทปอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กล่องกระสุนจะถูกปิดด้วยกระดาษกาวเพื่อกันน้ำและกันฝุ่นไม่ให้เข้าไป แต่กระดาษกาวนั้นบางและหลุดลอกได้ง่ายจึงต้องมีการพัฒนาเทปที่กาวเหนียวกว่าเดิม กันน้ำกันฝุ่น ไม่หลุดลอกและขาดง่ายเหมือนกระดาษ สามารถตัดหรือฉีกออกได้ง่ายด้วย บริษัท Johnson & Johnson จึงผลิตดัคเทปเพื่อตอบสนองความต้องการทางทหาร โดยใช้กาวที่เหนียวแน่นกับใยผ้าที่แข็งแรงทนทาน
WIKIPEDIA PD
กองทัพสหรัฐใช้งานดัคเทปอย่างคุ้มค่าตั้งแต่การผนึกกล่องกระสุน ปิดแผลชั่วคราวในสนามรบ หรือแม้กระทั่งการใช้ยึดใบพัดเฮลิคอปเตอร์ที่หักมาแล้ว ดัคเทปไม่ได้ถูกใช้งานแค่ในการทหารและในสำนักงานเท่านั้น มันยังช่วยยึดเสื้อผ้าของนางแบบให้เรียบตึงขณะถ่ายภาพได้ หรือใช้ในการรั้งทรงหน้าอกให้มีทรงที่สวยงาม และมันยังเป็นอุปกรณ์ที่ต้องมีในยานอวกาศอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
นอกจากดัคเทปธรรมดาที่เราใช้งานกันทั่วไปแล้วยังมีดัคเทปชนิดพิเศษที่มีราคาต่อม้วนถึงหลักพันดอลลาร์ เพราะมันทำจากอลูมิเนียมที่ทนน้ำ ทนไฟ ไม่ยี่หระต่อความดันอากาศ มันถูกผลิตมาใช้ในการแปะซ่อมส่วนเล็กๆ น้อยๆ ของโครงสร้างภายนอกของเครื่องบิน ก่อนที่จะส่งซ่อมบำรุงครั้งใหญ่
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา