6 มิ.ย. 2020 เวลา 13:03 • ความคิดเห็น
บทที่สอง : กฏของค่าเฉลี่ย
ช่วงก่อนที่ยังทำงานกับทีมขายเป็นหลัก
ได้มีโอกาสถกเถียงกัน
กับเพื่อนร่วมงานจากต่างแดน
ในเรื่องการเพิ่มอัตราเฉลี่ย
ของความสำเร็จในการขาย
หรือที่เรียกว่า Hit Rate
และเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์
เพราะนำมาใช้กับหลายๆเรื่องได้
เลยคิดว่านำมาบอกเล่าไว้ตรงนี้น่าจะดีครับ
ตัวอย่างเช่น
เราทุกคนรู้ว่าเหรียญมีสองด้านคือ หัวและก้อย
นั่นคือมีโอกาส 50-50 ที่จะออก หัว หรือ ก้อย
(ไม่นับถ้าตั้งตรงกลางนะครับ :P)
เคยส่งสัยมั๊ยครับ
ว่าทำไมเวลาโยน 10 ครั้ง
แล้วบางครั้งก็ออก หัว 7ครั้ง
บางทีก็มีโอกาสออกหัวแค่ 4 ครั้ง
ทำไมถึงไม่เป็น 5 ครั้งล่ะ
นั่นเป็นเพราะเราโยนจำนวนครั้งไม่มากพอ
ที่จะให้กฏของค่าเฉลี่ยทำงาน
เราถึงไม่เห็นว่ามันเป็น 50-50
หากโยนหลักพัน หลักหมื่นครั้ง
เราจะพบว่าตัวเลขจะยิ่งใกล้เคียง 50-50 มากยิ่งขึ้น
งานทุกงาน และ
ธุรกิจทุก ธุรกิจก็เช่นกัน
จะมีค่าเฉลี่ยของความสำเร็จ
และความล้มเหลว
เคสที่ได้ และเคสที่ไม่ได้
ของแต่ละงานอยู่
หากเราทำไม่มากพอ
เราอาจพบว่าเราเจอแต่เคสล้มเหลว
แล้วก็ท้อใจไป
ในขณะที่บางคนเจอแต่เคสสำเร็จ
แต่หากวัดกันด้วยองค์ประกอบทุกอย่างที่เท่าๆกัน
เราจะพบว่าตัวเลขนี้จะไม่ต่างกันมาก
เพราะกฏของค่าเฉลี่ยมันมีอยู่ของมัน
และตัวเลขเหล่านี้แปรผันตรง
ตามทักษะของผู้ปฏิบัติหรือนักขาย
ดังนั้นวิธีการจะเพิ่มค่าเฉลี่ยให้เพิ่มขึ้นนั้น
ไม่ใช่เรื่องยากครับ
แค่ฝึกฝนและทำให้มากพอ
จนสิ่งที่ทำกลายเป็นทักษะ
แล้วทักษะที่เรามี
ก็จะทำให้ค่าเฉลี่ยที่สำเร็จน้อยๆ
ปรับมากขึ้นได้
แต่อย่าหวังว่าทำน้อย ๆ
แล้วค่าเฉลี่ยจะขึ้นครับ
เพราะการทำน้อยแล้วหวังผลมาก
นี่เราเรียกว่า ฝันลมๆแล้งๆ
เราคงต้องเลือกว่า
จะเป็นแค่นักฝัน
หรือนักลงมือทำ
The Next Life Chapter
#Thenextlifechapter
โฆษณา