6 มิ.ย. 2020 เวลา 13:15 • ธุรกิจ
สวัสดีครับวันนี้เพจ Investing Pls อยากจะมานำเสนอ 4 ข้อคิดในการลงทุนสำหรับ First Jobber ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มกันเลยนะครับ
1. Investment in yourself: การลงทุนที่ดีที่สุดเริ่มจากตัวเราเอง
เมื่อนานมาแล้ว Benjamin Franklin เคยกล่าวไว้ว่า
“ An investment in knowledge pays the best interest”
นักลงทุนหลายคนอาจจะคิดว่าการลงทุนนั้นง่าย และ สามารถใช้เวลาเพียงเล็กน้อยในการศึกษาหาความรู้เพื่อการลงทุน แต่ในความเป็นจริงการลงทุนนั้นก็เปรียบเหมือนทักษะ อื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้เวลาและความพยายามกว่าจะประสบความสำเร็จในการลงทุน มีหลาย ๆ คน กล้าที่จะลงทุนด้วยเงินจำนวนมากไปกับหุ้นหรือกองทุนรวมที่ใช้เวลาในการศึกษาหาความรู้น้อยกว่ากว่าการใช้เวลาเพื่อศึกษาโทรศัพท์เครื่องใหม่ที่กำลังจะซื้อเสียอีก ดังนั้นการลงทุนที่ดีต้องเริ่มจากการลงทุนในความรู้ซึ่งเกิดจากตัวเราเองนะครับ
2. Start Fast, Fail Fast, Adjust Fast: เริ่มก่อนได้เปรียบนะ
อีกหนึ่งข้อดีของ First Jobber ในเรื่องของการลงทุนก็คือมี Long Investment Horizon หรือระยะเวลาที่สามารถลงทุนได้ยาวนานนั้นเอง ยกตัวอย่างเช่น นาย A เรียนจบตอนอายุ 22 ปี และวางแผนที่จะใช้เงินเกษียณอายุตอนอายุ 60 ปี แสดงว่านาย A มีระยะเวลาที่สามารถออมเงิน และลงทุนได้ถึง 38 ปี ซึ่งข้อดีของการมีระยะเวลาการลงทุนที่ยาวน้นมีหลายประการ
ประการแรก ระยะการลงทุนที่ยาวสามารถทำให้เงินลงทุนงอกเงยเป็นจำนวนมากด้วยมหัศจรรย์ผลตอบแทนทบต้น (รายละเอียดอยู่ในโพสต์: Why should we invest?) ทำให้มีโอกาสในการประสบความสำเร็จในเป้าหมายทางการเงินที่มากขึ้น และ ใช้จำนวนเงินที่ต้องออมต่อเดือนลดลง
ประการที่สอง การลงทุนระยะยาวทำให้นักลงทุนสามารถยอมรับความผันผวนในระยะสั้นได้มากขึ้น ซึ่งทำให้เขาสามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น เพื่อแลกกับผลตอบแทนคาดหวังที่สูงขึ้นของสินทรัพย์นั้นเอง
ยกตัวอย่างง่าย ๆ หากคุณมีระยะเวลาในการลงทุนเหลือเพียง 1 ปี คุณอาจจะไม่กล้านำเงินลงทุนส่วนใหญ่ของคุณไปลงทุนในหุ้น เพราะมีความผันผวนที่สูง แต่หากคุณมีระยะเวลาในการลงุทนที่ยาวนานขึ้น การลงทุนในหุ้นนั้นอาจจะเสี่ยง แต่เมื่อมองในระยะยาวก็เป็นสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มจะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าสินทรัพย์อื่น ๆ ซึ่งต้องแลกมาด้วยการยอมรับความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นนั้นเอง
ประการสุดท้าย การเริ่มลงทุนเร็วช่วยลดความเสี่ยงของการขาดทุนเป็นเงินจำนวนมาก เนื่องจากนักลงทุนที่เป็น First Jobber นั้นเริ่มจากการลงทุนด้วยเงินจำนวนไม่มาก อีกทั้งการเริ่มลงทุนโดยไม่มีประสบการณ์ย่อมมีโอกาสในการขาดทุนที่สูง การขาดทุนในช่วงนี้จึงมีโอกาสในการขาดทุนเป็นจำนวนเงินไม่มาก แต่ความผิดพลาดในครั้งนี้จะสอนให้เราเรียนรู้ และเป็นนักลงทุนที่ดีขึ้น พอเราโตขึ้นสร้างรายได้ที่มากขึ้น เราก็จะมีประสบการณ์มกาเพียงพอที่จะลงทุนได้ดีนั้นเอง
3. Invest in what you really know: ลงทุนฉพาะในสิ่งที่เรารู้จัก
ในโลกปัจจุบัน มีสินทรัพย์มากมายให้นักลงทุนได้เลือกลงทุน ไม่ว่าจะเป็น ตราสารหนี้ หุ้นสามัญ กองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ CryptoCurrency และ อื่น ๆ อีกมากมาย
สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับนักลงทุนก็คือ “เขาจำเป็นต้องรู้ว่า “ เขากำลังลงทุนในอะไร และ เพราะอะไร ” เนื่องสินทรัพย์ที่คนอื่นบอกว่าดีนั้น อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการของเราเนื่องจากผลตอบแทนที่คาดหวัง และ ระดับความเสี่ยงที่รับได้แตกต่างกันออกไปนั้นเอง
4. Know the difference between price and value: รู้ความแตกต่างระหว่างราคาและมูลค่า
“Price is what you pay. Value is what you get.” – Warren Buffett
ครั้งหนึ้งวอเรนร์ บัฟเฟตต์ เคยกล่าวไว้ว่าราคาคือสิ่งที่คุณจ่ายส่วนมูลค่าคือสิ่งที่คุณได้
ยกตัวอย่างง่าย ๆ ผมคิดว่าใครหลาย ๆ คน คิดว่าโทรศัพท์ Iphone เป็นสินค้าที่ดีและช่วยอำนวยความสะดวกสบายในชีวิต แต่ผมคิดว่าคงจะมีไม่กี่คนที่ยอมจะจ่ายเงิน 1 ล้านบาท เพื่อที่จะซื้อ โทรศัพท์ iphone 1 เครื่อง สาเหตุเป็นเพราะทุกคนรู้ว่าถึงแม้ Iphone จะเป็นโทรศัพท์ที่ดี แต่มูลค่าของมันนั้นยังน้อยกว่า 1 ล้านบาทมากนัก การลงทุนก็เช่นกันครับ ก่อนที่จะเลือกซื้อหุ้นหรือลงทุนอะไรสักอย่าง ลองถามตัวเองดูว่าสินทรัพย์ที่เราลงทุนนั้น “คุ้มค่า” กับเงินที่เราจ่ายรึเปล่า แล้วเราจะสามารถเป็นนักลงทุนที่ดีขึ้นได้ครับ
สำหรับวันนี้ Investing Pls ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่โพสต์หน้า ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการลงทุนครับ 😊
สามาถติดตาม Investing Pls ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
Previous Content
ลงทุนกองทุนรวมต้องดูอะไรบ้าง?
ประเทศไทยลงทุนในสินทรัพย์อะไรได้บ้าง ?
Why should e invest? ทำไมเราถึงต้องลงทุน
โฆษณา