6 มิ.ย. 2020 เวลา 15:32 • ไลฟ์สไตล์
คุณเกิดวันอะไรเหรอ?
貴方は何曜日生まれましたか?
อะนะตะ ว่ะ นันโยวบิอุมะเร่ะมะชิตะ ก๊า
ภาพถ่ายเอง
คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ไม่รู้ว่าตัวเองเกิดวันอะไร แอดเองเคยถามเพื่อนคนญี่ปุ่น ถามสามีตัวเองว่าเกิดวันอะไร เค้าตอบส่ายหน้า
แล้วตอบว่าไม่รู้จริงๆว่าเกิดวันไหน 🤔 แต่ด้วยความอยากรู้สามีก็ไปค้นมาจนได้ว่าเกิดวันอะไร แล้วบอกอีกว่าถ้าไม่ได้แต่งงานกับแอดคงไม่รู้วันเกิดตัวเองเป็นแน่ๆ😂 ถ้าถามคำถามเรื่องวันเกิดกับคนไทยรับรองว่าทุกคนสามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างรวดเร็ว
วันต่างๆในภาษาญี่ปุ่น มีดังนี้นะคะ
日曜日 นิจิโยวบิ วันอาทิตย์
月曜日 เกะทสึโยวบิ วันจันทร์
火曜日 คะโยวบิ วันอังคาร
水曜日 ซุยโยวบิ วันพุธ
木曜日 โมะคุโยวบิ วันพฤหัสบดี
金曜日 คิงโยวบิ วันศุกร์
土曜日 โดะโยวบิ วันเสาร์
คนญี่ปุ่นจะนิยมให้ความสำคัญกับกรุ๊ปเลือดมากกว่า และใช้ในการทำนายโชคชะตา ดูดวง ในภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่า 占い อุนะนัย และ กรุ๊ปเลือดในภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่า 血液型 เคะทสึเอะคิกะตะ 🅰️ 🅱️ 🅾️ 🆎 นอกจากนั้นคนญี่ปุ่นมักจะนำคำถามเกี่ยวกับกรุ๊ปเลือดมาถามตอนสัมภาษณ์งานอีกด้วย เพื่อช่วยในการตัดสินใจว่าเหมาะสมกับงานแบบไหน
แอดเองตอนไปสัมภาษณ์งานกับบริษัทญี่ปุ่นก็เจอคำถามนี้ค่ะ ตอบกรุ๊ปเลือดของตัวเองไปแบบงงๆ แอบสงสัยว่าเกี่ยวอะไรกับการทำงาน และก็หวั่นๆว่าจะสัมภาษณ์งานผ่านไหมนะถ้าตอบกรุ๊ปเลือดตัวเองออกไป😔
1
Cr.Pixabay
พอตอบคำถามตัวเองเสร็จ เลยลองถามนายญี่ปุ่นไปว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่กรุ๊ปเลือดอะไรเหรอ คำตอบที่ได้คือ กรุ๊ป 🅰️ กรุ๊ปเลือดนี้เป็นคนเจ้าระเบียบมีแบบแผนในการทำงาน ทำงานเป็นระบบ ซึ่งตรงเป๊ะตามลักษณะนิสัยของคนญี่ปุ่น
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ถ้าจะตั้งคำถามเกี่ยวกับวันเกิดกับคนญี่ปุ่น อาจมิได้คำตอบในทันที ลองเปลี่ยนไปถามกรุ๊ปเลือดจะรู้คำตอบไวกว่า😃 แต่ล่ะประเทศก็มีวัฒนธรรมในการตั้งคำถามและความนิยมในการดูลักษณะนิสัยภายนอกแตกต่างกันไป
ค่อยๆเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมที่แตกต่าง หยิบยกเอาแต่สิ่งดีๆของแต่ล่ะประเทศมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับชีวิตจริง โดยที่ไม่ต้องฝืนตัวเองจนเกินไป การพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้คนอื่นพึงพอใจ คงทำได้ไม่นานแต่ถ้าเป็นตัวของตัวเองในแบบที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ใครจะอยู่ได้ยาวนานยิ่งกว่า❣️
ขอบคุณทุกคนที่แวะเวียนมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจนะคะ ใครมีข้อสงสัย เขียนคำถามไว้ใต้คอมเม้นท์ได้เลยนะคะแล้วแอดจะมาไขข้อสงสัย อะไรที่เกี่ยวกับญี่ปุ่น ภาษาญี่ปุ่น ยินดีแบ่งปันและแชร์ประสบการณ์ความรู้ค่ะ
#เพจสถานีภาษาญี่ปุ่น_ Japanese station
โฆษณา