7 มิ.ย. 2020 เวลา 05:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สาระน่ารู้EP.9
สัตว์โลกน่ารักตอนที่ 3 : หรือรู้ไม่ว่าแมวก็ฝันเหมือนกัน?
เวลานอนของแมวเฉลี่ย คือ 16 ชั่วโมงต่อวัน นี้เป็นค่าเฉลี่ยในช่วงหนึ่งปีของแมวทุกพันธุ์ ค่าเฉลี่ยที่เกินมาเฉลี่ยได้ถึง 22 ชั่วโมงต่อวัน นั่นคือค่าเฉลี่ยการนอนหลับของลูกแมวนั่นเอง ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับลักษณะนิสัยของแมวก่อนว่า ตามธรรมชาติแล้วแมวเป็นสัตว์นักล่า ซึ่งพันธุกรรมของเขาช่วยให้เขามีวิธีที่ไล่ล่าได้รวดเร็วและมีกำลังที่มาก และเขาสามารถไต่ปีนป่ายและกระโดดได้ทุกๆที่ เหมือนกับนักกีฬาที่ต้องมีพลังงานที่มีศักยภาพเพียงพอ แมวก็เช่นกันที่ต้องการพลังงานและกำลังที่สูง เพื่อการไล่ล่าสัตว์ เช่น หนู นก เป็นต้น แมวจึงใช้วิธีการนอนหลับที่จะช่วยในการเก็บพลังงานและกำลังของเขา
การนอนหลับในช่วง REM (Rapid Eye Movement) ของแมว
การนอนหลับในช่วง REM คือ เป็นช่วงที่ร่างกายหลับอยู่ แต่สมองยังคงทำงาน ลักษณะเช่นนี้ก็เกิดเช่นกันกับมนุษย์เรา เป็นช่วงเวลาที่สมองกำลังประมวลผลและอาจจะเป็นประสบการณ์ที่ได้พบมา ทำให้เกิดความฝันนั่นเอง บางครั้งคุณอาจจะเห็นว่าขณะที่แมวของคุณหลับ เขามีอาการขยับอุ้งเท้าและหางของเขาถี่ๆ และตาของเขากึ่งปิดกึ่งเปิด บางทีขนของเขาตั้งชู อาการเหมือนกับการหลับไม่สนิท นั่นเป็นเพราะว่าแมวกำลังฝันว่าไล่ล่าสัตว์ ตะคุบเหยื่ออยู่นั่นเอง
บางครั้งคุณอาจจะเห็นว่าทำไมแมวของคุณถึงกระโดดหรือวิ่งไปมาเหมือนเป็นบ้า นั่นเป็นเพราะว่าแมวของคุณจินตนาการว่ากำลังล่าสัตว์อยู่ เพื่อเป็นการใช้พลังงานที่เก็บสะสมมาจากการนอนหลับที่นานต่อวันนั่นเอง เมื่อไม่มีใครเล่นกับเขา เขาก็เล่นของเขาเอง🤣

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา