7 มิ.ย. 2020 เวลา 14:05 • ท่องเที่ยว
มหาพีระมิด Teotihuacan ในเม็กซิโก
มหาพีระมิด Teotihuacan เป็นเมืองที่ยิ่งใหญ่จนต้องร้องว้าวออกมาดัง ๆ กันเลย สมกับที่เขาเล่าลือกันถึงความกว้างใหญ่ติดอันดับสามของโลก มองจนสุดลูกหูลูกตากันเลยเชียว และยังคงความเก่าแก่ของมหาพีระมิดแห่งนี้
เมื่อก้าวเท้าลงจากรถโดยสารจะพบกับป้ายบอกทางเข้า จะเจอกับด่านเก็บค่าเข้าชม จะมีทางเดินยาวจนถึงทางเข้าโบราณสถาน ซึ่งใกล้ ๆ กันจะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวปั่นจักรยานเพื่อเข้าชมด้วย ซึ่งจะมีไกด์นำทางมาด้วย
พีระมิดแห่งดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ตั้งโดดเด่นเคียงข้างกัน ซึ่งเป็นพีระมิดที่เป็นจุดหมายปลายทางในการมาเที่ยว Teotihuacan มองเห็นความกว้างขวางของสถานที่จึงแวะซื้อน้ำติดตัวไปด้วย เพราะจากการคาดเดาว่าจะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะเดินทั่ว
จาก Templo De Quetzacoat เดินเป็นทางยาวไกลกว่าจะถึงพีระมิดดวงอาทิตย์ระหว่างทางที่จะถึงพีระมิดใหญ่ก็จะเรียงรายไปด้วยพีระมิดเล็ก ๆ ก่อนที่จะเดินทางไปพีระมิดดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ที่สูงใหญ่ที่สุดของสถานที่แห่งนี้ ซึ่งได้ถูกเลือกให้เป็นมรดกโลกอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งทั้งสองพีระมิดตั้งเคียงข้างกัน และมีความอลังการงานสร้างมาก และมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน แต่ถ้าใครอยากรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ในอดีตแนะนำให้จ้างไกด์จากศูนย์บริการได้เลย
ดูจากทางโบราณสถานคาดกันว่าจะมีอายุประมาณสองพันกว่าปี ที่ครั้งนั้นเคยรุ่งเรืองมาก่อน และเคยมีผู้คนอาศัยอยู่มากถึง 125,000 คน จนถูกบุกโจมตีจากศัตรูเข้ามาทำลายเมือง จนประชากรต้องย้ายถิ่นฐานจนหมด ทำให้เห็นว่าสงครามไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ไหนความหายนะและความเสื่อมเสมอ
ณ ปัจจุบันจึงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาดู เรื่องราวเมื่อครั้งในอดีต การเดินขึ้นมาดูพีระมิดจะเป็นบันไดขนาดใหญ่เดินขึ้นจะสะดวกแต่ขาลงจะหวาดเสียวจากความสูงชันเพราะไม่มีที่เกาะ ซึ่งเป็นลักษณะของการก่อสร้างในยุคสมัยนั้น เดินจนมาถึงยอดพีระมิดดวงอาทิตย์ มองลงไปจะเห็นวิหารงูขนนก และวิวทั้งหมดของเมืองนี้ ก็หายเหนื่อยเมื่อเห็นความสวยงาม และผู้คนไม่ค่อยเยอะเพราะกว่าจะถึงเหนื่อยมากจึงคนน้อย อากาศร้อนเพราะเป็นที่โล่งแจ้ง ทางที่ดีควรพกร่มหรือหมวกไปด้วย
อ่านต่อได้ที่ : https://cities.trueid.net/post/145033
โฆษณา