8 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ข่าว
เหลือเพียงภาพ! เผยคลิปเสือทัสมาเนียตัวสุดท้ายของโลก! ตายและสูญพันธุ์ในปี 1936 เหตุมนุษย์ล่าฆ่า จนสิ้นชื่อ
National Film and Sound Archive of Australia (NFSA) เผยคลิป Benjamin เสือ Tasmanian ตัวสุดท้ายของโลก!
Tasmanian Tiger หรือ Thylacine (เสือแทสเมเนีย/หมาป่าแทสเมเนีย) เป็นสัตว์กินเนื้อมีขนาดใกล้เคียงกับหมาป่า มีลายทางที่หลังคล้ายเสือ แต่มีรูปร่างคล้ายกับหมาป่าและสุนัขจิ้งจอก ขนมีสีน้ำตาลเหลือง มีฟันที่แหลมคม ยืนด้วยสองขาหลังได้ ในอดีตพวกมันเคยมีกระเป๋าหน้าท้องเช่นเดียวกับจิงโจ้
ครั้งหนึ่งเสือแทสเมเนียเคยมีชีวิตอยู่ในออสเตรเลีย รัฐแทสเมเนีย และนิวกินี
แต่พวกมันค่อย ๆ ลดจำนวนลงเนื่องจากการล่าของมนุษย์ ในช่วงทศวรรษที่ 19 ชาวยุโรปที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียฆ่าเสือแทสมาเนียกว่า 1,000 ตัว เนื่องจากพวกมันไปทำร้ายแกะที่พวกเขาเลี้ยงไว้ และเชื่อกันว่าเสือแทสมาเนียตัวสุดท้ายได้สูญพันธุ์ไปแล้วตั้งแต่ในปี 1936 ในสวนสัตว์ Beaumaris
ล่าสุด National Film and Sound Archive of Australia (NFSA) ปล่อยคลิปเสือ Tasmanian Tiger ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว ความยาว 21 นาที ที่กำลังเดินไปมาอยู่ในกรง
เสือแทสเมเนียดังกล่าวที่มีชื่อว่า Benjamin คลิปนี้ถูกถ่ายขึ้นเมื่อปี 1935 ที่สวนสัตว์ Beaumaris ใน Hobart รัฐ Tasmania ซึ่งคลิปดังกล่าวนี้ถูกถ่ายไว้ก่อนที่ Benjamin จะเสียชีวิตลงไม่กี่เดือน
เชื่อว่า Benjamin เป็นเสือแทสมาเนียตัวสุดท้ายของโลก ซึ่งมันได้เสียชีวิตลงในวันที่ 7 กันยายน 1936
อย่างไรก็ตาม Department of Primary Industries, Parks, Water and Environment (DPIPWE) ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2016 - 2019 มีรายงานของผู้พบเจอเสือแทสเมเนียอยู่ 8 ครั้งด้วยกัน แต่ยังไม่ปรากฎหลักฐานที่แน่ชัด
นักวิทยาศาสตร์ได้เก็บ DNA ของเสือแทสเมเนียไว้ เพื่อหวังชุบชีวิตของพวกมันให้กลับมาในอนาคตอันใกล้/ไกลอีกต่อไป
คลิปต้นฉบับ
ร่มธรรม ขำนุรักษ์
เด็กหญิงแก้มยุ้ยเป็นมิตร
environman
ติดตามกันได้ที่
โฆษณา