7 มิ.ย. 2020 เวลา 23:00 • บันเทิง
“Stefani Germanotta, you will never be famous”
"สเตฟานี เจอร์มานอตตา แกไม่มีวันโด่งดังหรอก"
ครั้งหนึ่งประโยคนี้เคยเป็นชื่อกลุ่มเฟสบุ๊คกลุ่มหนึ่ง ที่สร้างมาเพื่อบูลลี่คนๆหนึ่งโดยเฉพาะ แต่รู้ไหมว่าคนที่บูลลี่คนนั้น ตนนี้ได้กลายเป็นบุคคลดังระดับโลก เธอคือ "Lady Gaga"
ตอนเด็ก ๆ เธอมักถูกเพื่อนล้อเลียนด้วยคำพูดต่างๆ เช่น ยัยฟันเหยิน หรือไอ้ตัวเชื้อโรค (The Germ ซึ่งล้อเลียนกับนามสกุล Germanotta ของเธอ) สมัยที่เธอเรียนไฮสกูลและเรียนระดับมหาวิทยาลัย เธออายุ 20 ต้นๆ เธอเคยทำคลิปวิดีโอออกมาพูดถึงความทุกข์ทรมานที่เธอโดนกลั่นแกล้งจากคนในสถานที่เรียน ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่เธอได้รับ และความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับเธอ ทั้งหมดทั้งมวลนั้นเธอถูกกระทำด้วยคนที่เธอเคยเรียกว่า "เพื่อน"
ตอนที่เธอเข้าเรียนมหาลัยใหม่ๆ กลุ่มที่ว่านั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโพสต์ภาพของกาก้าร้องเพลงและเล่นเปียโนในคลับแห่งหนึ่ง แล้วให้คนเข้ามาบูลลี่ด้วยถ้อยคำที่เจ็บแสบ แต่ที่แย่ที่สุดคือ มีคนนำภาพใบปลิวการแสดงของกาก้าในบาร์ประจำหมู่บ้าน ที่เต็มไปด้วยรอยเท้าเปื้อนโคลนบนชื่อของเธอ มาโพสต์ให้ทุกคนได้ขำขันกัน
แต่เธอไม่ได้สนใจกลุ่มนั้นหรือคำพูดเหล่านั้น เธอยังคงเดินทางตามความฝันของเธอที่จะเป็นนักร้องและนักแสดงให้ได้
แต่เรื่องนี้ก็เหมือนจะเป็นพรหมลิขิตหรือเปล่าก็ไม่รู้ จากอดีตที่เธอเคยโดนล้อเลียนจากเพื่อนๆ ถึงความทะเยอทะยานของเธอที่ใฝ่ฝันจะเป็นนักแสดง แต่แล้วชะตาชีวิตก็มอบโชคให้กับเธอ ให้เธอได้พลิกผันจากการทำงานเพลงมาแสดงภาพยนตร์ด้วย เมื่อ Studio Executives ของฮอลลีวูด ให้เธอมาออดิชันสำหรับบทหนัง A Star is Born ในบทบาท อาลี (Ally) ในเรื่องเธอได้บทเป็นคนที่ยอมแพ้ต่อความใฝ่ฝันที่จะเป็นนักร้อง เพราะความไม่มั่นใจในอัตลักษณ์ภายนอกของเธอที่คิดว่าดูไม่ดี และหน้าตาไม่ได้เหมือนกับนักร้องพิมพ์นิยมทั่วไป นี่คือบทบาทที่ท้าทายของเธอมาก เธอแสดงมันออกมาได้ดี เพราะนี่มันคือบทชีวิตของเธอ บทแสดงที่เธอได้รับนี้มันเป็นประสบการณ์ตรงที่เธอเจอมาอย่างโชกโชนในชีวิตตอนเด็กๆ
จากคนที่ถูกรุมบูลลี่มาอย่างมากมาย แต่ตอนนี้เธอก็เป็นนักร้องและนักแสดงระดับฮอลลีวูดและเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์โลกที่ได้คว้ารางวัลออสการ์ รางวัลแกรมมี่ รางวัลลูกโลกทองคำ และรางวัลบาฟตา ซึ่งรางวัลทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เธอกวาดเรียบได้หมดภายในปี 2019
สำหรับเรื่องการโดนกลั่นแกล้งนั้น เธอเปิดใจพูดกับสื่อใหญ่รายหนึ่งในอเมริกาเมื่อปีที่แล้วไว้ว่า “ฉันทราบดีว่าคนหลายๆ คนมักจะเย้ยหยันทำเหมือนเป็นเรื่องตลกที่ฉันมีฝันที่ใหญ่เกินตัว การโดนกลั่นแกล้งรังแกนั้นเป็นสิ่งที่คุณจะต้องพบเจอไปชั่วชีวิต ไม่สามารถเลี่ยงได้ มันไม่เคยไปไหนจากคุณ แม้คำพูดเหล่านั้นจะยังคงฝังลึกอยู่ในใจฉัน แต่ถามว่าทุกวันนี้ฉันผูกติดกับคำพูดของคนเหล่านี้หรือไม่ ตอบเลยว่า ไม่ และฉันเองก็ยังคงไม่หยุดที่จะทำเพลงของฉันต่อไป”
เธอคือหนึ่งในศิลปินที่มีความกล้าหาญและมีหัวใจที่แข็งแกร่งมาก เรื่องราวของเธอทำให้พวกเราได้เห็นว่า ไม่ว่าเธอจะทำอะไร อยู่ในฐานะไหน หรือบทบาทใด เธอก็ยังเป็นตัวของเธอ และเธอไม่เคยเกรงกลัวที่จะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงให้ทุกคนได้เห็นและรู้จัก
Bullying หรือการกลั่นแกล้งกัน ในโรงเรียน ปัจจุบันเป็นปัญหาใหญ่ สำหรับโรงเรียนในหลายๆ ประเทศ
โดนเฉพาะในอเมริกา การบูลลี่ ของเด็กฝรั่งจะมีความรุนแรงมาก พบในเพศชาย มากกว่าหญิงมันกลายเป็นปัญหาสังคมระดับประเทศไป เพราะมันไม่ใช่แค่การใช้กำลังกลั่นแกล้ง กันในโรงเรียน
มันมีทั้งการ ด่าทอ ต่อย เตะ ทำร้ายกัน ตีหัว ชก เอาปากกาทิ่มตามหัวหรือตัว ทำร้ายกันในรถประจำทาง
ระหว่างทางไปและกลับ จากบ้านไปโรงเรียน นอกจากนี้ยังมีการขู่ว่าจะฆ่า ทำร้าย ด่าทอด้วยคำหยาบคาย
Bullying เป็นการทำร้ายกันทั้งทาง ร่างกาย และจิตใจ ทำให้ผู้ถูกทำร้าย เกิดความหวาดกลัว ไม่อยากไปโรงเรียน
ไม่กล้าบอกใคร และในที่สุดก็จะฆ่าตัวตาย มีเด็กอเมริกันหลายๆ คนที่ฆ่าตัวตาย เพราะโดน bully
ประเด็นก็คือ ปัญหาการ bullying ยังไม่ได้รับการแก้ไข เพราะถือว่าเป็นเรื่องของ เด็ก กับ เด็ก
ครูและบุคลากรในโรงเรียนส่วนใหญ่ ไม่อยากเข้าไปยุ่ง ตำรวจก็ทำอะไรไม่ได้
แต่เราทำได้ด้วยการ หยุดการบูลลี่ หยุดมองว่าความแตกต่างเป็นเรื่องที่ผิด แต่จงมองความเหมือนที่เราและเป็นมนุษย์เหมือนกัน.........
สุดท้ายนี้ ถ้าชอบบทความนี้ กดไลค์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
ฝากติดตามเพจ สา<มา>ระ ด้วยนะครับ ใครมีข้อคิดเห็นอย่างไร คอมเม้นด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ^^
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา