8 มิ.ย. 2020 เวลา 03:12 • ข่าว
National Guard หรือ กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐฯ คือใคร ใช่ทหารหรือไม่ ?
จากภาพข่าวที่มีการประท้วงในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ที่ตำรวจเมืองมินาโปลิส ได้ใช้หัวเข่ากดที่ต้นคอ ทำให้หายใจไม่ออกจนเสียชีวิต
ทำให้มีประชาชนออกมาประท้วงบนท้องถนนตามในรัฐฯ ต่างๆ เกือบทั่วทุกรัฐในอเมริกา ทำให้ตำรวจต้องออกมาดูแลความสงบเรียบร้อย แต่ก็ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ประท้วง ที่มีจำนวนมาก ทำให้หน่วย National Guard ต้องออกมาควบคุม
National Guard หรือ กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐฯ เป็นทหารอาสาสมัครที่มีประจำอยู่ทุกรัฐ โดยการบังคับบัญชา หรือสั่งการโดยผู้ว่าการรัฐ นั้นๆ ที่มีอยู่ 50 รัฐ ซึ่งในยามปกติ National Guard ก็จะทำงานต่างๆ เหมือนคนทั่วๆ ไป เช่น พนักงานบริษัท ครู แพทย์ คนขับรถ เป็นต้น โดยมีอายุเฉลี่ย 20 - 25 ปี
สัญลักษณ์ของ Nation Guard
ประวัติความเป็นมาของ National Guard
เริ่มต้นเมื่อปี ค.ศ. 1836 (พ.ศ. 2379) อยู่ในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ที่นาย Bevy Crockett กับ นาย Jim Bovy เป็นอาสาสมัครรัฐเทนเนสซี่ ได้ต่อสู้กับกองทัพเม็กซิกัน ในศึกอราโม่ จนเสียชีวิต ซึ่งนั่นคือช่วงเริ่มต้นของ National Guard ทำให้มีภาพของเขาอยู่ในตราสัญลักษณ์ของ National Guard
Jim Bovy กับ Bovy Crockett ต่อสู้กับทหารแม็กซิกัน
เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ผู้ว่าการรัฐฯ จะใช้อำนาจของตน ในการเรียกกองกำลัง National Guard เข้ามาประจำการในรัฐฯ เช่น น้ำท่วม พายุถล่ม การเกิดการจราจล โดยกฏหมายกำหนดว่า นายจ้างจะต้องอนุญาติให้พนักงานของตนที่เป็น National Guard เข้ามาประจำการในหน่วย โดยไม่มีข้อแม้ อีกทั้งยังต้องรักษาตำแหน่งงานไว้จนกว่าจะกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง..
ก่อนหน้านี้ ผู้คนมักจะประม่า National Guard ว่าไร้ประสิทธิภาพบ้าง กองหารสำรองบ้าง กองทหารในวันหยุดบ้าง ไม่มีความสามารถเทียบเท่ากับทหารอาชีพได้เลย แต่ในสมรภูมิอิรักและอัฟกานิสถาน National Guard ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มีประสิทธิภาพ และความสามารถไม่ได้ด้อยไปกว่าทหารอาชีพเลย โดยกำลังรบใน 2 สมรภูมินั้น มีถึง 2 ใน 3 ของกำลังพล ที่เป็น National Guard
เนื่องจากสหรัฐอเมริกา มีการปกครองแบบรัฐ ที่มีรัฐต่างๆ 50 รัฐ มารวมกันเป็น 1 ประเทศ ทำให้แต่ละรัฐ ที่มีผู้ว่าการรัฐที่มีอำนาจในการบังคับบัญชา แต่ละรัฐมีอำนาจในการปกครองตนเอง มีกฏหมายเป็นของตนเอง เช่น บางรัฐ ประชาชนครอบครองอาวุธปืนได้ บางรัฐไม่ได้
กองกำลัง National Guard ในสมรภูมิอิรักและอัฟกานิสถาน
ในสมรภูมิอิรักและอัฟกานิสถาน มีกองกำลัง Nation Guard ที่ปฏิบัติภารกิจกว่า 28,000 นาย และเสียชีวิตจากการปะทะ และโดนระเบิดแสวงเครื่อง ประมาณ 6 พันนาย มีทั้งชายและหญิง
สรุป : National Guard หรือ กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐฯ หรือ กองกำลังอาสาพิทักษ์แผ่นดิน เป็นกองกำลังเฉพาะกิจ จะออกปฏิบัติหน้าที่ ก็ต่อเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินในรัฐนั้นๆ โดยผู้ว่าการรัฐฯ จะมีผู้ออกคำสั่ง โดยกำลังพลแต่ละนายเป็นพลเรือน ซึ่งในยามปกติก็จะประกอบอาชีพต่างๆ เช่น พนักงานบริษัท ไอที หมอ ฯลฯ โดยจะออกไปฝึกทุกวันเสาร์ อาทิตย์
5
โฆษณา