8 มิ.ย. 2020 เวลา 09:29 • บันเทิง
" ส้มตำ "
' ข้าวเหนียวส้มตำ ' คืออาหารอาหารสำหรับมื้อนี้ หลังจากที่นัดรวมตัวกันในช่วงเช้า พอตกบ่ายซึ่งเป็นวันเสาร์ ต่างคนต่างรีบมา ด้วยเพราะ ' ว่างมาก ' จึงรีบมาตั้งแต่บ่าย
พอมาถึงอาหารที่ต่างคนต่างซื้อมา แกะใส่จานเรียบร้อย นั่งล้อมวง ยังไม่ทันที่จะลงมือกิน น้องในกลุ่มเอ่ยปากถามขึ้นมาก่อนเลย
"ใครซื้อ 'ส้มตำ' มาอะพี่ ร้านไหนเนี่ย ทำไมดูมันน่ากินดีจัง "
"ดั้งมันไปซื้อมา ร้านเดิม ข้างวัด ร้านนี้อร่อยนะมึง " ผมตอบ
พอเริ่มลงมือกิน ไอ้น้องอีกคนเริ่มบ่น
" เผ็ดฉิบหาย นี่ตำพริกใส่มะละกอหรือยังงัยเนี้ยะ " บ่บอู้อี้ พร้อมกับมองหาน้ำมายกดื่ม
" อ้าว นี่ส้มตำนะมึง ไม่เผ็ดก็ไม่ใช่ส้มตำดิวะ " ดั้งตอบ
"มันไม่เผ็ดก็มีนะพี่ "ไอ้น้องคนเดิมที่บ่นว่าเผ็ดรีบแจง
เลยกลายเป็นคำถามตามมาอีกหลายอย่างในวงของเรา
" มึงว่าส้มตำที่ไหนอร่อยวะ เท่าที่เคยกินมา " ผมเปิดประเด็น
" ผมว่าอร่อยเกือบทุกที่นะพี่ ในกรุงเทพ ฯเนี่ย แถวบ้านนอกเราหากินอร่อยๆยากแล้วพี่ " หนุ่มจากที่ราบสูงในวงตอบ พร้อมกับปั้นข้าวเหนียวจิ้มลงในจานส้มตำ
"อ้าว ทำไมในต่างจังหวัด ไม่อร่อยวะ " ผมถามต่อ
" ก็คนที่ตำอร่อยๆ เขามาตำขายใน กรุงเทพฯ หมดแล้วพี่ " น้องคนเดิมตอบแบบขำๆ
"อืมม เออ จริงด้วยมึง " คู่ซี้ที่มาจากสกลนคร เออ ออ ห่อหมกไปกับเพื่อนด้วย
" เดี๋ยวนี้ มันก็มีอร่อยหลายร้านนะ แต่ มันไม่ใช่ส้มตำแบบออริจิ นะพี่ "วัยรุ่นที่สุดในกลุ่มเปิดประเด็นต่อ ด้วยภาษาของมัน
" ผมว่านะพี่ เดี๋ยวนี้ ในกรุงเทพ อร่อยหลายร้าน แต่ผมว่า มันไม่ใช่แบบเดิมๆที่เคยกิน สมัยอยู่ ตจว.แล้วพี่ " กูรู กูรู้ ที่มาจากสกลนคร ตอบ
" แล้วไอ้ ส้มตำแบบออริจิ หรือแบบเดิมๆ ที่พวกมึงว่า มันต้องแบบไหนวะ "รุ่นพี่ในวงสนทนา ถามเหมือนอยากรู้
" คืองี้พี่ ส้มตำแบบเดิม เลยเนี่ย มันเป็นอาหาร ทางบ้านผมเลย คนแถวบ้านผม หรือคนอีสานทั่วไปเนี่ย เขากินส้มตำกันแทบจะเป็นอาหารหลัก พอๆกับต้องมีปลาร้า ในวงข้าวเลยนะ ขาดไม่ได้ แล้วรสชาดมันต้องเผ็ด แซบ คือเผ็ดมาก่อนเลยพี่ ตามด้วยเค็มนิด เปรี้ยวตัดหน่อย หวานนี่ไม่มีเลย เขาใส่ผงชูรสกัน และที่ขาดไม่ได้ ยังไงก็ต้องใส่ปลาร้า นี่ มันต้องแบบนี้ ถึงจะของแท้ " กูรู กูรู้ จากร้อยเอ็ด สาธยายยาว
" จริงเหรอวะ แล้วไอ้ที่กูเห็น มันมีทั้ง ตำไท ตำมั่ว สารพัดตำละ " เพื่อนอีกคนถาม
" มันมาปรับเอาพี่ คนกรุงเทพฯ เขาไม่กินเผ็ด แล้วดันกินหวานกันอีก ส้มตำบ้านผม มันเลยแปลงร่างอะพี่ " หนุ่มจากร้อยเอ็ดตอบ พร้อมจกข้าวเหนียวใส่ปากอย่างเอร็ดอร่อย
จริงอย่างที่มันว่าหรือเปล่า ผมไม่รู้ แต่ผมก็คิดคล้อยตามความเห็นของน้องมันเหมือนกันนะ เพราะด้วยบางคน ไม่กินปลาร้า บางคนไม่กินเผ็ด บางคนชอบหวาน เลยมีการปรับเปลี่ยน แปลงร่าง อย่างที่น้องมันว่ามา
แล้วเพื่อนๆ ละครับ คิดว่า ส้มตำมันต้องเป็นยังไงตามความคิดของตัวเอง ?
#น้ำลายแตกฟอง
ชอบกดไลค์ กดแชร์
ฝากติดตามผลงานด้วยนะครับ
โฆษณา