8 มิ.ย. 2020 เวลา 11:29 • การศึกษา
การมีเซ็กซ์บ่อย ๆ ถี่ ๆ จะทำให้ช่องคลอดหลวมจริงหรือ?
ช่องคลอดหย่อนยาน คือการสูญเสียความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อบริเวณกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน และบริเวณช่องคลอด ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ "ช่องคลอดขาดความกระชับ" สาเหตุหลัก ๆ ของการเกิดปัญหาช่องคลอดหย่อนยานนี้มี 2 ประการด้วยกันนั่นคือ ผู้หญิงที่เข้าสู่ภาวะการหมดประจำเดือน หรือผู้หญิงที่อายุ 50 ปีขึ้นไป กับผู้หญิงที่ผ่านการมีบุตร (กำเนิดแบบธรรมชาติ) ผู้หญิงหลายคนรวมถึงผู้ชายเข้าใจว่า การที่ผู้หญิงมีเซ็กซ์บ่อย ๆ ถี่ ๆ แม้จะยังไม่ถึงวัยหมดประจำเดือนหรือผ่านการมีบุตรมาก่อน ก็สามารถทำให้ช่องคลอดหย่อนยานได้
เพศสัมพันธ์ ภาพจาก gedgoodlife
เพราะการมีเซ็กซ์บ่อย ๆ ย่อมหมายถึงการที่กล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดถูกใช้งาน ยิ่งใช้ก็ยิ่งมีเสื่อม ตรงนี้เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะจริง ๆ แล้วปัญหาช่องคลอดหย่อนยาน (สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยผ่านการมีบุตร หรืออยู่ในวัยหมดประจำเดือน) ไม่ได้เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ แต่อย่างใด แต่ที่พบว่าช่องคลอดมีปัญหานั้นก็เพราะพฤติกรรมบางอย่างของผู้หญิงเอง เช่น ผู้ที่มีอาการไอหรือจามเรื้อรัง ผู้ที่มีอาการท้องผูกเรื้อรัง หรือชอบกลั้นอุจจาระ ปัสสาวะบ่อย ๆ
1
ช่องคลอด ภาพจาก pantip.com/topic/32644250
แม้การมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ จะไม่ได้ทำให้ช่องคลอดหย่อนยาน แต่ยังไงเสียช่องคลอดก็คือกล้ามเนื้อที่ยืดหยุ่นได้ หากใช้งานบ่อย ๆ ก็อาจจะสูญเสียความกระชับไปบ้าง
ตรงนี้มีวิธีแก้ไข นั่นคือการฝึกขมิบช่องคลอดทุกวันวันละ 3 เวลา วิธีขมิบก็คือ เกร็งกล้ามเนื้อรอบช่องคลอดไว้นาน 10 วินาที แล้วค่อยคลายออก 10 วินาที ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ยิ่งมากยิ่งเพิ่มความกระชับ การบริหารกล้ามเนื้อในบริเวณอุ้งเชิงกราน และบริเวณช่องคลอดนี้สามารถทำได้ทุกอิริยาบถ และก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องทำเมื่อพบปัญหาช่องคลอดเริ่มไม่กระชับเท่านั้น คุณสาว ๆ ก็ทำได้
1
ขมิบช่องคลอด ภาพจาก สุขภาพน่ารู้
ที่มา : ฮิโรกิ
โฆษณา