8 มิ.ย. 2020 เวลา 12:47 • ศิลปะ & ออกแบบ
" Christo &Jeanne -Claude "
ศิลปินคู่รักนักห่อ...แม้ผลงานแสนสั้น แต่อยู่ในความทรงจำตลอดไป....😊😊
(Cr:www.The New York Time)
(Cr:www.Britanica/www.Pinterest/www.Widewalls)
😊ศิลปะเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มายาวนาน มีบันทึกไว้ตั้งแต่ที่มนุษย์อาศัยอยู่ในถ้ำ ...จนกระทั่งมนุษย์มีวิวัฒนาการที่ก้าวล้ำมาจนถึงทุกวันนี้ มนุษย์ก็ยังคงพัฒนางานศิลปะที่สร้างสรรค์อย่างไม่หยุดนิ่ง
🌷มีศิลปินคู่รักอยู่คู่หนึ่ง และน่าจะเป็นคู่เดียวในโลก ที่ชื่นชอบการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยการแสดงหรือด้วยการสร้างสิ่งต่างๆขึ้นมาที่เรียกว่า " Installation art " หรือการเล่นกับธรรมชาติที่เรียกว่า " Land art "
Cristo และ Jeanno Claude ศิลปินคู่รักนักห่อ (Cr:www.Fils Fine Arts)
Cristo และ Jeanne claude เป็นศิลปินคู่รักที่ทำงานศิลปะเชิงสิ่งแวดล้อม พวกเขาใช้เทคนิคการห่อ( Wrapped) มาห่อสถานที่สวยๆทั่วโลก เพื่อสร้างสรรค์ความสวยงามรูปลักษณ์ใหม่
การสร้างผลงานของทั้งคู่จะต้องผ่านกระบวนการขออนุญาตก่อน เพราะต้องใช้พื้นที่สาธารณะหรือสถานที่ของทางการ บางผลงานการขออนุญาตค่อนข้างซับซ้อนและใช้เวลานานมาก เช่น การห่ออาคารรัฐสภา Rechstag ของประเทศเยอรมัน ใช้เวลาขออนุญาตนานถึง 23 ปี
รูปอาคารรัฐสภา Rechstag Building ในเยอรมนีก่อนและหลังการแสดงการห่อ(cr:www.My Guide Berlin/www. The Guardian)
เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ก็ต้องใช้เวลาในการเตรียมการค่อนข้างนาน เพราะต้องสั่งทอผ้าที่มีขนาดถึง 100,000 ตารางเมตรที่มีความหนา กว้างและยาวตามแบบ ต้องใช้เชือกและตะขอจำนวนมาก รวมทั้งทีมงาน แม้ว่างานของทั้งคู่จะจัดแสดงเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น แต่ก็มีผู้คนสนใจมาชมถึงราว 5 ล้านคน
Surrounded Island by Christo & Jeanne-claude(cr:www.Bukowskis/www.Ignant)
😊รูปด้านบนนี้ คือโครงการ Surrounded Islands ในปีค.ศ.1983 เป็นโครงการที่ต้องใช้ผ้าสีชมพูสดราว 600,000 ตารางเมตรคลุมชายฝั่งรอบๆเกาะเล็กๆทั้งหมด 11 เกาะ ในอ่าว Biscayne เมือง Miami สหรัฐอเมริกา หากเมืองในมองมุมสูงจะเห็นว่าผ้าสีชมพูสดตัดกับผืนน้ำทะเลสีน้ำเงิน โดดเด่นแปลกตาไม่น้อย
Pont Neuf bridge ,paris,France before wrapped(cr:www.Dreamstime.com)
ค.ศ 1984 ผลงานการห่อสะพาน Pont Neuf ของ Christo&Jeanne-Claude)
โครงการห่อสะพาน " Pont Neuf " ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมักเรียกว่า " สะพานแห่งรัก " ที่ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก โดยใช้เวลาขออนุญาตนาน 9 ปี ต้องใช้ผ้าถึง 40,000 ตรม. โดยห่อทั้งสะพาน เสาไฟและห่อลงไปจรดส่วนน้ำ...สวยงามมากๆ โครงการนี้มีนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกมาชมถึงราว 3 ล้านคน
นอกจากงานห่อแล้ว ที่ผ่านมาทั้งคู่ยังมีผลงานอีกมากมายเช่น....
ในปีค.ศ 1972 โครงการ Velley Curtain(ม่านแห่งหุบเขา) in Rifle,Colorado.(cr:www.The Momentum/www.Christi and Jeanne-Claude)
The Floating Pier (Cr:www.doecor.mthai.com)
โครงการ "The Floating Pier " ปีค.ศ2016
(Cr:www.The.Times)
เป็นศิลปะบนทะเลสาป Lake Iseo ประเทศอิตาลี โครงการนี้เป็นการห่อทุ่นลอยน้ำเพื่อทำเป็นทางเดินเชื่อมต่อระหว่างแผ่นดินใหญ่และเกาะกลางทะเล พื้นที่การจัดแสดง 4.5 กิโลเมตรมีผู้เข้าชมพื้นที่ราว 1.2 ล้านคนตลอด 16 วันที่จัดแสดง
การเปลี่ยนทัศนียภาพของทะเลสาบแห่งนี้ ออกแบบมาเพื่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ วัสดุทั้งหมดจะถูกนำไปรีไซเคิลให้เกิดประโยชน์หลังเสร็จสิ้นงาน
Umbellas , Japan 1991/ The Umbellas Japan-USA ,1984-1991(cr:www.Christo-Jeanne-Claude)
ทั้งสองคู่รักได้ฝากผลงานที่สร้างสรรค์ สวยงาม คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและน่าจดจำ....ไว้มากมายเป็นที่ประจักษ์ให้คนทั่วโลก
London Mastaba ค.ศ.2018(cr:www.The Guardian/www.Inexhibit)
(Cr:www.news.artnet.com/www.Pinterest)
แม้ขั้นตอนการเตรียมงานที่ยุ่งยาก ทั้งวัสดุและทีมงาน เพื่อสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่อลังการ และต้องใช้เงินทุนมหาศาล แต่ก็เป็นการสร้างงานบนพื้นที่สาธารณะ ประชาชนทุกคน ทุกชนชั้นมีสิทธิที่จะชมและสัมผัสอย่างเสรี ไม่มีค่าเข้าชม..ฟรีตลอดงาน โดยทุนทรัพย์ต่างๆศิลปินทั้งคู่ได้ใช้งบประมาณส่วนตัวที่ได้จากการขายผลงานต่างๆที่ผ่านมา
หลังจากที่คู่รักทั้งสอง ร่วมกันสร้างงานศิลปะยาวนานเกือบครึ่งศตวรรษ ในที่สุดฝ่ายหญิง Jeanne-Claude ก็เสียชีวิตลงด้วยวัย 74 ปีในปีค.ศ.2009 ด้วยภาวะแทรกซ้อนจากโรคหลอดเลือดสมองโป่งพอง ทิ้งให้ Christo ยังคงมุ่งมั่นสร้างผลงานต่อไป....
ในวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา Christo ในวัย 84 ปีก็ได้เสียชีวิตด้วยโรคชรา ที่บ้านพักของเขา ในเมืองนิวยอร์กซิตี้ สหรัฐอเมริกา
และงานที่สุดท้าย ที่คู่รักทั้งสอง ต้องการห่อคือ...การห่อประตูชัยสัญลักษณ์สำคัญของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยผลงานนี้จะมีขึ้น(แม้ศิลปินทั้งสองจะล่วงลับไปแล้ว) ในวันที่ 18 กันยายน-3 ตุลาคม ค.ค. 2021
(Cr:www.Christojeanneclaude.net)
ตามแผนการ ในเดือนกรกฎาคม 2020 จะมีการจัดแสดงผลงานศิลปะของ Christo & Jeanne-Claude เพื่อระลึกถึงคนทั้งสอง ....ให้แฟนงานศิลปะได้สัมผัสเป็นครั้งสุดท้าย
😊😊🌸ขอบคุณที่ติดตามอ่านคะ 🙏🏼🙏🏼
🌷ฝากกด like&share และกดติดตาม
" knowledge variety " สาระที่มาพร้อมกับความรู้ที่หลากหลาย ด้วยคะ
Dent-jasmine เรียบเรียง❤️🥰
Reference
โฆษณา