9 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เรดาร์อยู่ไหน? ไขความลับ 'นกอพยพ' รู้ทิศทางในการบินได้อย่างไร และใช้อะไรนำทาง
WIKIPEDIA CC MDK572
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หากมนุษย์เราต้องเดินทางไกลสิ่งที่ขาดไม่ได้คือแผนที่และป้ายบอกทาง ในแต่ละปีจะมีนกอพยพบินย้ายถิ่นฐานนานนับเดือนเพื่อหาแหล่งอาหารและอากาศที่ดีกว่าในการสร้างรังและวางไข่ พวกมันรู้ได้อย่างไรว่าจะต้องบินไปทางไหนมันใช้อะไรเพื่อเป็นการนำทาง
นกมีสารประกอบของแร่แมกนีไทต์อยู่ในสมอง ตาและจะงอยปาก พวกมันใช้แร่นี้ตรวจจับสนามแม่เหล็กโลกเพื่อบอกทิศทางว่าด้านใดคือทิศเหนือ
WIKIPEDIA CC THERMOS
พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตกเสมอ นกจึงใช้สิ่งนี้เพื่อบอกทิศทางนอกจากทิศเหนือและใต้ นอกจากนั้นนกยังใช้การดูพระอาทิตย์และความยาวนานของเวลากลางวันเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการอพยพ นกที่บินอพยพในเวลากลางคืนจะไม่ได้สังเกตเพียงดวงจันทร์ แต่มันจะใช้ดวงดาวอย่างดาวเหนือเพื่อกำหนดทิศทางในการบิน
นกเป็นสัตว์ที่มีสายตาเฉียบแหลม นอกจากปัจจัยที่ช่วยบอกทิศทางสองข้อที่กล่าวมาแล้วนั้นนกยังใช้ภูมิประเทศอย่างแม่น้ำ ภูเขา หรือชายฝั่งในการนำทาง นกจะเริ่มจดจำเส้นทางตั้งแต่ตอนที่มันอพยพพร้อมกับพ่อแม่
WIKIPEDIA CC THERMOS
ปัจจุบันการอพยพของนกได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้มันวางไข่น้อยลงมีการคาดการณ์กันว่าในปี ค.ศ. 2050 นกอพยพจะวางไข่น้อยลงถึง 43% หรือเกือบครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งอาจะส่งผลให้พวกมันค่อยๆ ลดจำนวนลงจนอาจสูญพันธุ์ได้ในที่สุด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา