9 มิ.ย. 2020 เวลา 02:08 • ธุรกิจ
Sustainability หรือความยั่งยืนทางธุรกิจ คืออะไร?
เมื่อ "กำไร" ไม่ใช่ทางรอดของธุรกิจหลังวิกฤต Covid-19
เศรษฐกิจไทยคงจะเป็นหนึ่งคำที่ไม่มีคำนิยามตายตัว เพราะไม่มีใครรู้เลยว่าจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในทิศทางใด คงจะจริงที่เศรษฐกิจไทยเริ่มส่งสัญญาณว่ากำลังเข้าสู่สภาวะขาลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว แน่นอนว่าปีนี้เห็นได้ชัดว่า เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์นั้นอย่างหนักไม่เว้นทุกภาคส่วน ส่วนปีหน้าคงเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้เช่นกัน
การจะทำธุรกิจให้ยั่งยืนมีเสถียรภาพ หรือ Sustainability คำนี้ช่วงนี้มีคนพูดมากมาย แต่สำหรับเรามันเป็นคำที่ได้ยินแล้วดูขัดแย้งกับสถาณการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งสภาวะนี้อาจส่งผลกระทบยาวไปจนถึงปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นรายได้ กำไร ลูกค้า รวมถึงทรัพยากรอื่น ๆ ซึ่งทุกด้านล้วนแต่สำคัญทำให้เกิดความยั่งยืนและความอยู่รอดของธุรกิจ ดังนั้นหากธุรกิจของคุณมีความยั่งยืน แปลว่า สินค้าจะสามารถขายออกได้ด้วยตัวเอง หรือลูกค้าพร้อมจะกลับมาหาคุณทุกเมื่อโดยไม่คำนึงถึงราคา จนทำให้คุณลดความกังวลในการทำธุรกิจไม่ว่าจะสถาณการณ์แบบไหน
ปัจจุบันเศรษฐกิจเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรการทำธุรกิจก็ต้องไม่ลืมให้ความสำคัญกับผู้บริโภค เพราะเราอยู่ในยุคที่ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเลือกใช้บริการร้านค้าและธุรกิจที่สามารถตอบสนองความต้องการของเขาได้ทุกมิติ จนเขานึกถึงคุณเป็นตัวเลือกแรก พร้อมหรือยอมที่จะจ่ายให้คุณจนคิดจะกลับมาซื้อซ้ำๆกับร้านคุณ
ถึงแม้ธุรกิจออนไลน์ อาหารและเครื่องดื่ม คลินิกและความงาม สุขภาพและฟิตเนส รวมถึงร้านค้าปลีกและค้าส่งจะเป็นธุรกิจที่ยังได้รับความสนใจจากลูกค้าอยู่เสมอ แต่ก็ถือเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงเช่นกันไม่ว่าจะเป็นรายเล็กรายใหญ่ ดังนั้นการมองเห็นถึงโอกาสและการวางแผนธุรกิจ (Business Model Canvas) ให้ครอบคลุมจึงเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่ตลอดเวลา
วันนี้เราจะให้คุณลองจินตนาการให้เห็นภาพว่า ถึงแม้จะอยู่ในสภาวะวิกฤตของ Covid-19 หรือสถานการณ์ปกติก็ตาม ถ้าคุณทำสิ่งเหล่านี้มันจะช่วยให้ธุรกิจคุณเกิดความยั่งยืนจริงหรือไม่ ?
1. ผู้บริโภคมาเป็นที่หนึ่ง
2. เลือกการสื่อสารให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค
3. การตลาดที่สร้างสรรค์ต้องมีความยืดหยุ่น
4. ใส่ใจความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตของสังคม
5. คุณภาพและความรวดเร็วของการบริการหลังการขาย
แนวคิดที่กล่าวมาข้างต้นเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างธุรกิจคุณให้มีความยั่งยืน หรือ “Maximize Stability”ไม่ใช่แค่การทำตามกระแสที่มาไวไปไว แต่เน้นการเข้าถึงผู้บริโภคเป็นสำคัญ มันอาจจะไม่เห็นผลในทันที แต่เมื่อคุณมาเปิดดูภาพรวมอาจจะอีกใน 1 ปีข้างหน้า จะเห็นว่าธุรกิจของคุณทรงตัวด้วยตัวเอง
“ในทุกๆวิกฤตย่อมมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ ดังนั้นหาเสถียรภาพในธุรกิจของคุณให้เจอ”
ตามไปอ่านฉบับเต็มที่นี่:
ติดตามบทความอื่นๆได้ที่:
สามารถสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเราได้ที่:
Tel. 06-3564-2665, 087-008-8665 ,092-553-5466
หรือ inbox (9.00-18.30)
โฆษณา