9 มิ.ย. 2020 เวลา 11:17 • ประวัติศาสตร์
พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ
หรือจะเรียกว่า "วัดม่วง" (อ่างทอง) 🙏🏼🙏🏼
#วิดีโอถ่ายเมื่อ24พฤษภาคม2563📸
กดเข้าไปดูรูปภาพเพิ่มเติมได้ตามลิงค์👇
......................................................................................
พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ หรือชื่อที่นิยมเรียกติดปากของคนในพื้นที่ว่า "หลวงพ่อใหญ่" เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ประดิษฐานอยู่
พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ มีความสูงจากฐานองค์พระถึงยอดเกศา 95 เมตร เทียบเท่ากับตึก 40 ชั้น และมีความกว้างของหน้าตัก 63.05 เมตร ซึ่งการเดินวนรอบองค์พระต้องใช้เวลากว่า 3 นาที พุทธลักษณะงดงาม สีทองอร่าม สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล ใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้นถึง 16 ปี
จนการก่อสร้างองค์พระเสร็จสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2550 ใช้งบประมาณไปกว่า 100 ล้านบาท
เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปนั่ง พระพุทธมหานมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ ก่ออิฐถือปูนฉาบทาสีทองตลอดทั้งองค์ พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก นั้นอยู่ในประเทศไทยและไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ไปสักการะหลวงพ่อใหญ่ หรือ พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ประดิษฐานอยู่ที่วัดม่วง จังหวัดอ่างทอง
นอกจากสถาปัตยกรรมของอาคารต่างๆ ที่น่าสนใจแล้ว ภายในวัดยังมีรูปปั้นตามเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนา กษัตริย์ และวรรณคดี
เดิมเป็นวัดร้าง สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ต่อมาเมื่อเสียกรุง พม่าได้เผาผลาญบ้านเรือน วัด และพระพุทธรูปจำนวนมาก วัดม่วงจึงเหลือแค่ซากปรักหักพัง จนกระทั่งท่านพระครูวิบูลอาจารคุณ (หลวงพ่อเกษม อาจารสุโภ) ได้ธุดงค์มาปักกลดเห็นว่าเป็นสถานที่ที่น่าปฏิบัติธรรม ในระหว่างนั่งสมาธินั้น ท่านได้ปรากฏนิมิตเห็นองค์หลวงปู่ขาวและหลวงปู่แดงบอกว่าให้ช่วยบูรณะวัดขึ้นมาใหม่ หลังจากนั้นท่านจึงได้เริ่มการปฏิสังขรณ์ศาสนสถานต่างๆ เรื่อยมา
จากนั้นได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2529 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานวิสุงคาม สีมาให้แก่วัดม่วง หลวงพ่อเกษมจึงรวบรวมจิตอธิษฐานร่วมกับประชาชนผู้มีจิตศรัทธาสมทบทุนในการสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
มีพระนามว่า “พระพุทธมหานมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ”
โบสถ์วัดม่วงมีความวิจิตรงดงามใหญ่โต แปลกตาด้วยการล้อมรอบด้วยกลีบบัวปูนปั้นที่สวยงาม และใหญ่ที่สุดในโลก ภายในมีภาพจิตรกรรมเกี่ยวกับประวัติพระพุทธเจ้า ส่วนบริเวณรอบๆ วัดมีรูปปูนปั้นพระอรหันต์ เทพเจ้าต่างๆ ทั้งจีน,พราหมณ์
มีการจำลองเมืองนรก-สวรรค์ ที่แฝงไปด้วยคติสอนใจ และเหตุการณ์สำคัญของค่ายบางระจัน ให้ผู้ที่เดินทางมานมัสการ
ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ที่ควรจดจำ
โครงการสร้างพระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ นั้นก่อสร้างเป็นคานคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นชั้นๆ แบบโครงสร้างตึกสูง 32 ชั้น ก่ออิฐถือปูนฉาบทาสีทองตลอดทั้งองค์
“พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ” พระนามนี้หลวงพ่อเกษมตั้งใจสร้างองค์พระเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 คณะลูกศิษย์หลวงพ่อเกษม ได้พร้อมใจรวมพลัง ช่วยกันสร้างร่วมกับ ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาด้วย
สถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อ และตำนานเล่าขาน และการสัมผัสที่ปลายพระหัตถ์พระใหญ่ (พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ) มีความเชื่อกันว่า ขอให้ท่านประทานพรให้เติบโต เจริญก้าวหน้าในอาชีพการงาน
วัดม่วงตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลหัวสะพาน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง อยู่ห่างจากตัวเมืองจังหวัดอ่างทอง ไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 8 กิโลเมตร ถ้าตั้งต้นจาก กรุงเทพ ไปตามถนนสายเอเชียอ่างทอง-สุพรรณบุรี จากอ่างทองใช้ทางหลวงหมายเลข 3195 (อ่างทอง-วิเศษชัยชาญ) แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนน รพช. อท. 4008 อีก 1 กิโลเมตร แล้วเข้าตัวเมืองอ่างทอง ผ่านตลาดแล้วเลี้ยวขวา ผ่านหน้าเรือนจำ เจอทางแยกเลี้ยวซ้าย (ไปสุพรรณบุรี) ไปตามเส้นทางสาย โพธิ์พระยาท่าเรือ วัดจะอยู่ทางซ้ายมือ เห็นพระพุทธรูปแต่ไกล🙏🏼
#happyeatingdelicious
#มีความสุขกับการกินของอร่อย♥︎
Photo By... Pream📸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา