9 มิ.ย. 2020 เวลา 05:56 • ครอบครัว & เด็ก
รองเท้าของเเม่ #เด็กหญิงไผ่ เเม่ผู้สู้ชีวิต
เรามีเหตุผลใด ที่จะเปลี่ยนรองเท้าใหม่คะ?
เเต่เเม่คนนี้ ไม่มีโอกาสที่จะใช้เหตุผลใดๆ เลย
เธอเเค่เอาเชือกร้อยเย็บตรงที่ขาด รองเท้าเก่าๆ ก็กลายเป็นรองเท้าใหม่ เเละใหม่อยู่เสมอในทุกครั้งที่ขาด ทุกครั้งที่ถูกซ่อมเเซม ภาพนี้เล่าเรื่องได้ล้านความรู้สึกใช่ไหมคะ .... เล่าถึงเรื่องราวของเเม่น้องไผ่ให้ ได้อ่านกันต่อ
ในวันเเรกที่เราลงอัลบั้มภาพ เล่าสตอรี่ชีวิตของ #เด็กหญิงไผ่ ผู้ไม่เคยยิ้ม หลายคนสงสัยเรื่องความสะอาดของบ้านช่อง ทำไมหยากไย่รุงรัง ฝุ่นหนา ระเกะระกะ ตู้เย็นเขรอะๆ หม้อหุงข้าวเปรอะๆ คิดสภาพเปรียบเทียบ บ้านเขากว้างเท่าห้องน้ำของบางบ้านอีกค่ะ กว้างเท่านั้นจริงๆ กว้างขนาดนอน 4 คนไม่ได้ ต้องมีคนหนึ่งผูกเเปลนอนซ้อนขึ้นไป ให้อีก 3 คนนอนใต้เปล
ไม่ต้องเเข่งขันต่อสู้กับใครเลย เเค่ต้องสู้กับชะตาชีวิตก็เเทบไม่มีหวังในชาตินี้ ด้วยสภาพที่ยิ่งกว่าติดลบ ต่ำเตี้ยใต้สถานะคำว่า 'รันทด' การจะตะกายมาอยู่ที่ต้นทุนชีวิตตรงเลขศูนย์เลยไม่มีทางค่ะ
เราได้คุยกับเพื่อนบ้าน เเละเครือญาติของน้องไผ่ เล่าว่า บอกกับเขาว่าถ้าบ้านใหม่ บ้านสวยเเล้วต้องรักษาความสะอาด เดี๋ยวพวกยายจะช่วยกันดู ช่วยกันสอน เเต่ก็เข้าใจชีวิตของหลาน ทำมาหากิน มีงานที่ไหนใครจ้างอะไรเอาหมด ไปทำหมด สู้หมด งานนอกบ้านสู้ตาย รับจ้างเขียงหมู ยกถังน้ำ เเม่มันเอาหมด ขอให้ได้ตังค์ ออกไปเเต่เช้าๆ กลับบ้านมืดๆ ค่ำๆ สภาพชีวิตเเบบนี้ ให้รอดไปวันๆ มันหมดแก่ใจจะทำอย่างอื่น นอกจากรับจ้างหาเงิน ...
เล่ามาถึงตรงนี้เราเห็นภาพชีวิตได้ชัด
เเละชัดมากขึ้นจนหมดข้อสงสัย
เมื่อได้เห็น 'รองเท้า' คู่นี้
ชัดมากขึ้นเมื่อสังเกตุเห็นส้นเท้าที่หนา
หยาบ เเตกกร้าน ในขณะที่วงเเขนของเธอ
โอบกอดลูกทั้ง 2 คนไว้ตลอดเวลา
เห็นเเล้วคิดถึง 'เเม่' เเม่คงรักเราเเบบนี้
รองเท้าของพ่อเเละเเม่เรา
ท่านยังใส่รองเท้าเก่าๆ ขาดๆ อยู่หรือเปล่า ?
ภาพรองเท้าของเเม่น้องไผ่
ทำให้เราคิดว่า
ในทุกครั้งที่เราอยากได้รองเท้าใหม่
เราใช้เหตุผลอะไร ? ที่จะต้องได้มันมา
เเต่สำหรับเเม่ผู้สู้ชีวิต อย่างสุดชีวิตคนนี้
เธอไม่มีเเม้โอกาสที่จะใช้เหตุผลใดๆ เลย
โฆษณา