9 มิ.ย. 2020 เวลา 11:09 • ท่องเที่ยว
1 min - "Safecations" หรือนี้จะเป็นคำนิยามใหม่ของนักท่องเที่ยวในสมัยนี้?
ตอนนี้ก็เข้าสู่ฤดูร้อน Summer 2020 กันแล้ว ถ้ามองย้อนกลับไปปี 2019 เราอยากบอกว่าคือช่วงที่พีคมากที่สุดของการท่องเที่ยวเลยละ เพราะมันคือหน้าของลมร้อน และ ทะเลลลลล !
อ้างอิงจากเว็ปจองที่พักและทัวร์ Expedia ได้มีการตั้งคำนิยามนึงขึ้นมาและได้ถูกใช้จนเป็นเทรนด์ในกลุ่มอเมริกาและยุโรป ซึ่งนั้นคือ "Safecations" โดย Expedia, Travelocity ได้ออกมาอธิบายว่านี่คือเทรนด์ของนักท่อเที่ยวใหม่ที่จะเกิดขึ้นใน Summer 2020 นี้ โดนนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเลือกสถานที่ ที่ไม่กว้างใหญ่ popular หรือเป็นที่ท่องเที่ยวยอดฮิต และจะติดตามข่าวเป็นระยะๆเกี่ยวกับเปิดประเทศนั้นๆ (จากเมื่อก่อนจะเที่ยวที ก็ดูโปรแกรมเที่ยวเนอะ ไม่ได้ตามข่าวมาก ถ้าไม่ใช่พวกเรื่องการเมืองหรือก่อม็อบ)
รายงานจาก Travelocity, Expedia ได้บอกว่า 72% ของลูกค้าได้ทำการตอบแบบสอบถาว่าคำนึงถึง Health & Safety ของสถานที่ท่องเที่ยวเป็นอันดับ 1 และ ที่พักรองลงมาเป็นอันดับ 2
โดย Travelocity และ Expedia ได้มีข้อแนะนำดีๆ สำหรับเทรนด์ใหม่ของนักเดินทาง "Safecations" ที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการด้วยเช่นกันนะ
1. การทำการจองล่วงหน้า ! (Early bird booking !)
- โดยปกติ ค่าเฉลี่ยการจองที่พักล่วงหน้า คือ 3-21 วัน ก่อนทริปท่องเที่ยว
- Travelocity ได้แนะนำว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุด และราคาส่วนใหญ่โรงแรมมักจะชอบเล่นโปรโมชั่นคือ 60 days in Advance หรือ 60 วันล่วงหน้า
- แต่ที่น่าจะกระทบกับกระเป๋าตังค์พวกเรามากที่สุดคือ ราคาตั๋วเครื่องบิน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีความแน่นอน ถ้าเพื่อนๆ เห็นราคาที่โดนใจละก็จองได้เลย ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็จะอยู่ที่ 90 วันขึ้นไปที่จะราคาค่อนข้างถูก
2. พยายามทำการจองด้วยข้อเสนอ "ยกเลิกฟรี"
- เพื่อที่จะได้ไม่มีความกังวลในเหตุการณืไม่แน่นอนข้างหน้า (anxiety-free)
- เพื่อนๆอาจต้องเพิ่มราคากันขึ้นมานิดนึง โดยเฉพาะช่วงปลายปีที่ โรงแรมมักจะเล่นราคากับความเสี่ยง คือ Refund option ราคาจะแพงกว่า Non-refund option ก็เป็นธรรมดาของโลกการตลาดเนอะ ยิ่งตอนนี้ผู้ประกอบการขาดรายได้กันเยอะด้วย แต่เราแนะนำเอาที่มันปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า
3. ก่อนทำการจอง อย่าลืมดูข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับ Health & Safety ของโรงแรม
- Sanitation list, Cleaning policy จะกลายเป็น Primary content ของการตัดสินใจเลือกที่พักของลูกค้าเทรนด์ใหม่นี้เลย ผู้ประกอบการก็ควรจะเน้นยำตรงนี้ให้ดีๆน้า
4. Off-Peak Travel times !!!
- อาจจะไม่ถูกใจเพื่อนๆที่มีวันหยุดแบบจัดการได้ยากเนอะ แต่การเลือกเข้าพักในช่วง Weekdays (อาทิต - พฤหัส) จะเป็นการลดอัตราเสี่ยงความหนาแน่นของแขกที่เข้าพักในช่วงวันหยุดได้มากกว่า
5. Driving transportation
- ถ้าพูดถึงใน Summer 2020 นี้ (หรือประเทศไทยเนี่ย Summer ยาวๆ ถึงปลายปีเลย 55) การเดินทางโดยใช้รถยนต์เนี่ย จะเป็นจุดเริ่มต้นของนักท่องเที่ยวแนว "Safecations" ก่อนเลยละ ความเสียงในการเดินทางอาจจะน้อยที่สุด
6. กลับมาท่องเที่ยวในสถานที่ ที่เราเคยไป หรือ Repeat Vacation !
- บอกได้เลยว่า ถ้าจะเอาความปลอดภัย หรือความไว้ใจมาเป็นที่ 1 เนี่ย "Safecations traveler" อาจต้องนึกไปถึงที่พัก ที่ท่องเที่ยว ที่พวกเค้าเคยไปพักแล้วเกิดประสบการณ์ดีๆมาก่อนแน่นอน การที่ผู้ประกอบการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับราคาของสมาชิกละก็... น่าจะเป็นต่อคู่แข่งได้เยอะอยู่เลยละ !
จบแล้วจ้า สั้นๆ 1 นาที หวังว่าจะเป็นอาหารสมองสั้นๆ ที่ทำให้เพื่อนๆหันมามองเทรนด์นักท่องเที่ยวแบบใหม่ในปี 2020 ..... โดยเฉพาะ Summer 2020 Travelers :):)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา