14 มิ.ย. 2020 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
มีใครนั่งทำงานอยู่ๆ ก็เกิดอาการปวดเมื่อยขึ้นมา จนอยากที่จะเลิกทำงานให้รู้แล้วรู้รอดบ้างคะ ? 😩😩
.
ซึ่งสาเหตุหลักๆ ส่วนใหญ่ก็มาจากการนั่งทำงานนานๆโดยที่โต๊ะ เก้าอี้ของเราไม่เหมาะสมนี่แหละค่ะ
.
มาลองสำรวจกันดูไหมคะว่าเก้าอี้ของคุณเป็นแบบไหน แล้วมันเหมาะกับการนั่งทำงานแค่ไหนกันน้า ~
เก้าอี้แบบไหนกันนะที่เสี่ยงภาวะออฟฟิศซินโดรม ??
.
ส่วนใหญ่แล้วเพื่อนๆชาวออฟฟิศที่มีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย มักจะเกิดจากพฤติกรรมการนั่งทำงานหนักนานๆ กันนี่แหละค่ะ
.
หากถามหาผู้ร้ายที่มาทำลายสุขภาพของเรามันคือใคร? ก็คงหนีไม่พ้น เก้าอี้และท่านั่งของเราอย่างแน่นอนค่ะ เพราะเก้าอี้บางตัว บางรูปแบบก็ไม่เหมาะกับการนั่งแช่นานๆเนอะ
.
วันนี้ Offit ก็นำเก้าอี้แต่ละแบบมาแนะนำกันค่ะ
1.เก้าอี้ตามงานประชุม /งานสัมมนา
มาประเดิมกันที่เก้าอี้ที่เราพบเห็นได้บ่อยๆ ตามงานประชุม/งานสัมมนาทั่วไปกันดีกว่าค่ะ
.
เชื่อว่าชาวออฟฟิศหลายๆคนก็น่าจะเคยได้สัมผัส ได้ใช้งานกันอี้ตัวนี้กันมาแล้ว ข้อเสียหลักๆของเจ้าเก้าอี้ตัวนี้เลย ก็คือมันไม่มีที่รองแขน ทำให้เรานั่งทำงานไปนานๆก็จะทำให้เกิดอาการปวดบ่า ปวดไหล่ และปวดแขนขึ้นได้
.
และการไม่มีที่ปรับระดับความสูง ทำให้บางครั้งก็อาจจะเกิดอาการปวดคอขึ้นมาได้นะคะ ถ้าเราหาโต๊ะความสูงที่พอดีกับเจ้าเก้าอี้ตัวนี้มาไม่ได้
.
สำหรับใครที่ใช้ตัวนี้อยู่ก็ระวังๆเรื่องความสูงกับหาอะไรมารองแขนเอาไว้ด้วยน้า ☺️
2.เก้าอี้โต๊ะจีน
ตามมาติดๆกับเจ้าเก้าอี้ที่มักพบได้ในงานเลั้ยงโต๊ะจีน ไม่ว่าจะงานบวช งานแต่ง หรือกระทั่งงานเลี้ยงรุ่น มาพร้อมกับสีแดงแรงฤทธิ์ที่บางทีก็แอบสงสัยว่ามันไม่มีสีอื่นบ้างหรอ
.
ถึงแม้ว่าจะเป็นเก้าอี้ในงานเลี้ยง แต่ก็มีคนไม่น้อยเลยนะคะที่เอาเก้าอี้แบบนี้มานั่งทำงาน ไม่ใช่ไม่ดีน้าา แต่ข้อเสียก็เหมือนกับเก้าอี้ในงานประชุม คือมันไม่มีที่รองแขน อาจจะทำให้ปวดแขน หรือบ่าไหล่ได้ค่ะ
.
ถึงแม้จะเหมาะกับการทำงานเท่ากับเก้าอี้ประชุมก่อนหน้านี้ แต่บอกเลยว่าความสบายนี่เทียบกันไม่ได้ เพราะเก้าอี้นี้มันทำจากพลาสติกความนุ่มคงจะสู้เบาะหนังไม่ได้ ไม่เพียงแค่นั้นเรื่องความแข็งแรงก็น่าห่วง บางคนทิ้งตัวลงไปทีเก้าอี้ตัวนี้หักทิ่มตูดก็มีมาแล้วนะคะ ฮ่าๆ
.
ใครใช้เก้าอี้แบบนี้ในการทำงานอยู่ถ้ามีตังก็แนะนำให้เปลี่ยนเถอะนะคะ อย่างน้อยเป็นเก้าอี้แบบแรกก็ยังดี แข็งแรงกว่าไม่ต้องกลัวหักด้วยค่ะ
3.เก้าอี้กลมๆ
เชื่อว่าหลายๆคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากับเก้าอี้กลมๆแบบนี้ดี เรียกได้ว่าเป็นเก้าอี้สารพัดประโยชน์ที่อยู่แทบจะทุกที่ในประเทศไทยเลยก็ว่าได้
.
ไม่ว่าเก้าอี้นี้ไปอยู่ที่ไหนก็ดูจะดีไปหมด ไม่ว่าร้านอาหารตามสั่ง ร้านก๋วยเตี๋ยว หรือกระทั่งในโรงพยาบาลหรือสถานศึกษา แต่ยกเว้นอยู่ที่นึงนะคะนั่นคือ...ที่ทำงานของเรานั่นเอง
.
เพราะเก้าอี้แบบนี้เป็นแหล่งรวมสารพัดอาการปวดที่จะนึกได้เลยนะคะ ไม่มีทั้งพนักพิงและที่รองแขน แค่นั่งทำงานไป 1 ชั่วโมงก็ปวดเหมือนไปแบกอิฐแบกปูนมาทั้งวัน
.
ใครที่ใช้เก้าอี้แบบนี้รีบเปลี่ยนนะคะ ให้มันอยู่ในร้านอาหารตามสั่งแหละดีแล้ว อย่าเอามาใช้นั่งทำงานเลยค่ะ เชื่อเราาา
4.เก้าอี้เลคเชอร์
การที่คุณได้ผ่านประสบการณ์นั่งเรียนด้วยเก้าอี้เลคเชอร์แบบนี้มาได้ โดยที่ไม่มีอาการปวดใดๆ มั่นใจได้เลยว่าคุณคงไม่ได้นั่งอยู่ในห้องเรียนตลอดเวลาที่เรียนอย่างแน่นอน
.
โอ้โห บอกเลยว่าเป็นประสบการณ์ที่ค่อนข้างเจ็บปวด เพราะนอกจากจะมีพื้นที่วางของที่มีก็เหมือนไม่มีแล้ว การวางโน๊ตบุ๊คบนเก้าอี้เลคเชอร์แบบนี้ยังทำงานลำบากแบบสุดๆไปเลย
.
ด้วยความที่ที่วางของมันเล็กมากๆ(บางทีเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คเราอีก)และอยู่ต่ำกว่าระยะสายตาเราค่อนข้างเยอะทำให้เวลาที่เราต้องก้มทำงาน ก็จะเกิดอาการปวดคอ ปวดบ่าขึ้นมาได้ค่ะ
.
เท่านั้นยังไม่พอด้วยรูปทรงของเก้าอี้ที่แม้จะมีพนักพิงให้ก็ตาม แต่ก็สูงเพียงแค่ครึ่งหลังของเราเท่านั้น ทำให้เวลาที่เรานั่งเรียนไปนาน ๆ ก็จะเกิดอาการปวดหลังขึ้นมาได้ แถมเวลาแอบหลับขณะอาจารย์สอน ตื่นขึ้นมาก็จะปวดหลังปวดคอแบบสุดๆไปเลยค่า 😂😂
5.เก้าอี้ในห้องเรียน
และตามมาติดๆกับเก้าอี้ในห้องเรียนที่ตามหลอกหลอนเรามาตั้งแต่ประถม ยันจบมอปลาย
.
เรียกได้ว่านั่งเรียนทุกคาบ ตั้งแต่เช้า จรดเย็น ยิ่งโรงเรียนไหนไม่มีย้ายห้องเรียนระหว่างคาบแล้วละก็ เราก็จะได้นั่งแช่อยู่ที่เจ้าเก้าอี้ตัวนี้ไปตราบนานแสนนาน จนหมดวันเลยละค่ะ
.
แล้วอาการหลังจากนั่งมาทั้งวันเป็นยังไงนะหรอคะ
ก็ไม่ต่างจากเก้าอี้เลคเชอร์ตัวเมื่อกี้เลยค่าาา
ทั้งปวดคอ ปวดหลัง ปวดบ่าไหล่ เอาให้ครบสูตรการเป็นออฟฟิศซินโดรมไปเล้ยย 😭😭
.
แต่เก้าอี้ตัวนี้ก็ยังดีกว่าโต๊ะเลคเชอร์ตัวเมื่อกี้ตรงที่เรายังหาโต๊ะที่ความสูงเข้าคู่กันมาทำงานได้นะคะ ตรงนี้แหละที่ทำให้คะแนนความสบายชนะเจ้าตัวเมื่อกี้ไปอย่างฉิวเฉียดด!
6.เก้าอี้ซักผ้า
เก้าอี้โต๊ะเรียนยังซิดซ้าย เก้าอี้เลคเชอร์ยังชิดขวา เมื่อพบกับเก้าอี้ซักผ้าตัวเน้ เรียกได้ว่า นี่คือที่สุด ของที่สุดแห่งการเป็นออฟฟิศซินโดรมไปเลยล่ะค่ะ
.
อย่าว่าแต่เอาเก้าอี้นี้นั่งทำงานเลยนะคะ แค่นั่งซักผ้าครึ่งชั่วโมง ก็ปวดร้าวไปทั้งตัว จนอยากโทรเรียกคนมานวดที่บ้านหลังจากซักเสร็จเลยทีเดียว
.
หลายคนคงอาจคิดว่าบ้าาา ใครมันใช้เก้าอี้แบบนี้ทำงาน อย่าพึ่งลบหลู่นะคะมันมีจริงๆ บางคนหาเก้าอี้เหมาะๆไม่ได้จริงๆ เห็นเก้าอี้ซักผ้าก็คว้ามานั่งทำงานก่อนเลยก็มี
.
ใครชอบนั่งทำงานแบบนี้ห้ามเลยน้า อย่าคิดว่าทำแค่แปปเดียวคงไม่เป็นไร เพราะเวลาเป็นออฟฟิศซินโดรมมันไม่ได้รัักษาแปปเดียวแล้วหายน้า เดี๋ยวจะหาว่าม่ายยเตือน
7.เก้าอี้สำนักงาน
มาถึงเก้าอี้สุดท้ายกันแล้ว เรียกได้ว่าเป็นเก้าอี้ที่ดีงามพระราม 8 มาก ตอบโจทย์ทุกอย่างในการนั่งทำงานของพนักงานออฟฟิศ
.
ซึ่งจริงๆเก้าอี้สำนักงานนี่มีหลายแบบมากตั้งแต่ราคาหลักพันยันหลักหมื่นเลยนะคะ วัสดุก็จะแตกต่างกันไป แต่ก็เหมาะสมในการทำงานเหมือนกัน
.
แล้วจะเลือกแบบไหนถึงจะคุ้ม? จริงๆไม่มีหลักการตายตัวนะคะ แล้วแต่ความพอใจของแต่ละบุคคลเลย แต่เราพอจะแนะนำได้ว่าเก้าอี้สำนักงานแบบไหนถึงจะเรียกว่าเก้าอี้ที่ดี
.
เก้าอี้ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง?
1.ต้องมีผนักพิง(อันนี้สำคัญมาก)
2.ต้องมีที่รองแขน(สำคัญเช่นกัน)
3.สามารถปรับเอนหลังได้ไม่น้อยกว่า 110 องศา
4.ความสูงต้องเหมาะกับโต๊ะ(ถ้าปรับความสูงได้จะดีมาก)
5.ผนักพิงต้องสูงถึงคอ ห้ามครึ่งหลังเด็ดขาด
.
ส่วนที่เหลือไม่ว่าจะเป็นการหมุน หรือความนุ่มของเบาะอันนี้แล้วแต่คนชอบเลย ขอแค่มีครบตามข้อข้างบนก็โอแล้วนะคะ
โฆษณา