9 มิ.ย. 2020 เวลา 14:11 • สุขภาพ
ข้อดีจากการดื่มกาแฟ ที่เราอาจจะไม่เคยรู้..?
เมล็ดกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระ ในเมล็ดกาแฟมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ค่อนข้างเยอะมาก ซึ่งในเมล็ดกาแฟจะประกอบไปด้วยวิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 5 หรือรวมไปถึงพวกแมกนีเซียมโพแทสเซียม แมงกานีสหรือฟอสฟอรัสนั่นคือประโยชน์ของเมล็ดกาแฟ และยังลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย
ช่วยกระตุ้นสมอง เนื่องจากกาแฟมีคาเฟอีน สูง เมื่อเราดื่มเข้าไปในร่างกายของเราแล้ว คาเฟอีนจะไปยับยั้งสารอะดีโนซีน ที่มีฤทธิ์ผ่อนคลายสมองทำให้เรารู้สึกง่วง เมื่อคาเฟอีนเข้าไปบล็อก ก็จะส่งผลให้สมองของเราตื่นตัว รู้สึกกับพี่กระเป๋าพร้อมที่จะทำงานขึ้นมา นี่คือผล จากการที่เราดื่มกาแฟเข้าไป หลังจากนั้น 20 นาที เราจะรู้สึกกระฉับกระเฉง แล้วหลังจากนั้นอีก 1 ชั่วโมงเราจะรู้สึกว่าเราสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ แตกต่างจากตอนที่ยังไม่ได้ดื่มกาแฟ
เพิ่มการเผาผลาญพลังงาน มีงานวิจัยกล่าวว่าคาเฟอีนและทีโอไพลิน ที่อยู่ในกาแฟนั้น สามารถช่วยเพิ่มอุณหภูมิในการเผาผลาญ ได้ตั้งแต่ 3 ถึง 11 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีกงานวิจัยหนึ่งพบว่ากาแฟ สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญเซลล์ไขมันได้ โดยในคนรูปร่างปกตินั้น สามารถเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้ถึง 29 เปอร์เซ็นต์ ส่วนในคนรูปร่างอ้วน สามารถเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ที่สำคัญเราต้องดื่มกาแฟดำเท่านั้นนะครับ
เพิ่มประสิทธิภาพของร่างกาย มีงานวิจัยของสถาบันInternational journal of sport nutrition and exercise metabolism ปี 2004 มาการดื่มกาแฟ สามารถช่วยเพิ่มเรี่ยวแรงของเราได้ถึง 11 หรือ 12 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว เพราะในกาแฟนั้นมีคาเฟอีนที่ทำให้เรารู้สึกสดชื่น เมื่อเราดื่มเป็นประจำจะช่วยลดอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย มีผลงานอ้างอิงจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ค้นพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ 1-2 แก้วเป็นประจำ มีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าน้อยกว่ากลุ่มคนที่ไม่ได้ดื่มถึง 20 เปอร์เซ็นต์
ลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคเบาหวาน จาก 18 งานวิจัยที่มีกลุ่มคนเข้าร่วมถึง 460000 คน โดยให้ทุกคนรับประทานกาแฟดำวันละ 1 แก้ว ผลปรากฏว่า สามารถช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานลงได้ถึง 7%
ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท การที่เราดื่มกาแฟเป็นประจำนั้น ช่วยให้เราลดความเสี่ยงการเป็นโรคทางสมองได้ด้วย เช่นโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ หรือพาร์คินสัน เนื่องจากการที่เราดื่มกาแฟเป็นประจำ จะมีฤทธิ์ในการกระตุ้นสมองได้เป็นอย่างดี ทำให้เซลล์สมองของเรานั้นทำงานได้ดีมากขึ้น จากการวิจัยพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ ลดภาวะความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ และลดความเสี่ยงการเป็นโรคพาร์กินสันได้ 30 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์
สุดท้ายนี้ ข้อดี ของการดื่มกาแฟ ที่ผมได้นำมาเล่าให้กันทุกคนฟัง น่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งคนที่ดื่มกาแฟและไม่ได้ดื่ม น่าจะได้สาระความรู้กันไปพอสมควร แต่ขอเน้นย้ำอีกนิดนะครับว่านี่เป็นประโยชน์เฉพาะการดื่มกาแฟดำเท่านั้นนะครับ
โฆษณา