10 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00 • ปรัชญา
ผมเคยตั้งคำถามกับ ความสัมพันธ์ที่ผมเคยเจอว่า เราทำไรผิดหรอ เขาถึงชอบอีกคน หรือ ทำไมไม่ชอบเรา จนผมได้คำตอบว่า..... เราไม่ได้ผิดหรอก เเต่เรายังไม่เข้าใจต่างหาก
คำเตือน: บทความนี้อาจจะยาวหน่อยนะครับ
บนโลกที่มีคนเป็นล้านๆคน
ความรัก ความสัมพันธ์ ที่มีหลายๆรูปแบบ หลากหลายอารมณ์ ที่เราเจอกันทุกวัน ไม่ว่า ทำไมเขาถึงทิ้งเรา , ทำไมเขาไปคุยกับคนอื่น, ทำไมเขาถึงเบื่อเรา จนสุดท้าย ผมได้เจอ ต้นเหตุอย่างนึงที่เราจะต้องเข้าใจก่อนที่ความสัมพันธ์ใหม่จะเริ่ม หรือ ต้องเข้าใจเพื่อที่จะปล่อยวางเรื่องเลวร้ายต่างๆได้ง่ายลง
ความรักทุกรูปแบบ มันเริ่มต้นมาจาก 2 สิ่งนี้ การเติมเต็ม กับ การเเบ่งปัน
เราจะต้องเจอ อันใดไม่ก็อันหนึ่ง มันยากที่เราจะเจอ 2 อันพร้อมกันในคนๆเดียว เเละ เราก็ต้องการความรัก หรือ ความสัมพันธ์ ไม่อันใดก็อันนึง เเละเมื่อเราเจอคน ที่มีความต้องการในความรักที่ต่างกัน มันจะทำให้เรา กับ เขา ต้อง เเยกจากกัน เพราะ ความต้องการของเเต่ละคนไม่เหมือนกัน มันก็คล้ายๆกับ การที่อยู่ในที่ ที่ไม่ใช่ของเรา
เเละ เราไม่สามารถเปลี่ยนตัวเรา หรือ ตัวเขาจากอีกอะนให้เป็นอีกอันได้ เพราะ มันคือสิ่งต่างๆที่หล่อหลอมให้เราต้องการแบบนี้ ไว้ผมจะอธิบายอีกที ในเเต่ละอันว่าสาเหตุ สามารถมาจากอะไรได้บ้าง
เเละไม่ว่าคุณ จะเป็นในรูปแบบไหน ไม่มีผิด หรือ ถูก หรือ แปลก เพราะ มันคือสิ่งที่ธรรมชาติ กล่อหลอมให้เรามาเป็นในแบบนี้
เเต่ทุกสิ่งที่ผมกำลังจะเขียนมา จากประสบการณ์ ถ้ามีสิ่งใดที่ผม ไม่ได้เขียนหรือ เข้าใจผิด ก็กราบขออภัยด้วยนะครับ
ดังนั้นการเข้าใจรูปแบบ ความรัก ใน 2 รูปแบบนี้เป็นสิ่งที่จำเป็น ที่จะทำให้เราเข้าใจ อีกฝ่ายได้ งั้นเรามาเริ่มไปด้วยกัน
รูปแบบ ความรัก เเรก การเติมเต็ม
ความรัก ของ การเติมเต็ม ก็คือ การที่ เรารู้สึกตั้งสิ่งหลายๆอย่างเกี่ยวกับความรัก หรือ คู่รักของเราในแบบที่เราอยากให้มันเป็น อย่างเช่น เราอยากได้คนที่ หล่อ,สวย เราอยากได้คนที่มีเงินเลี้ยงดูเรา เราอยากได้คนที่ดูเท่ๆในสังคม เราอยากได้คนที่..... บลาๆ ไม่ว่าเราอยากได้อะไร ก็ตาม มันคือการเติมเต็ม เเต่บางคนอาจจะไม่ได้แสดงออกมาทางคำพูด เเต่ แสดงออกมาจาก action ก็มี เพียงเเต่เราต้องคอยสังเกต
มันเหมือน อยากได้คนที่เติมเต็มในสิ่งที่เราขาดหายไป ขึ้นอยู่กับเเต่ละคนว่า เขาอยากได้คนแบบไหนหรือสิ่งแบบไหนมาเติมเต็มชีวิตเขา
เเละ ถ้าเขาหาคนที่เติมเต็มส่วนที่เขา ขาดหายไป มันก็จะพอดี
เพื่อนๆเห็นภาพนี้ไหมครับ มันคือ แก้วน้ำใบนึง ที่ น้ำไม่เต็มแก้ว
แก้วใบนี้มันเพียงรอ ใครสักคนที่มาเติมเต็ม น้ำที่ขาดหายไป
เเละ บางแก้วอาจจะรอ น้ำเปล่า บางแก้วรอน้ำส้ม บางแก้วรอน้ำ.......
มันคือการเปรียบเทียบว่า
แก้วน้ำ = คน
น้ำต่างๆ = สิ่งที่เขาอยากให้มาเติมเต็ม
คนที่มาเติม = คนในความรักของเขา
ดังนั้นเขาเพียงรอใครสักคนที่มาเติมน้ำต่างๆให้มันเต็ม
ส่วนสาเหตุ ที่ คุณ หรือ เขา อาจจะเป็นคนต้องการเติมเต็มจริงๆมันเรื่องละเอียดอ่อน ที่จริงผมไม่ค่อยอยากจะเขียน เเต่ถ้าไม่เขียน เดี่ยวเพื่อนๆจะไม่เข้าใจ ซึ่งผมอยากให้ทุกคนเข้าใจ
จริงๆมันมีหลายสาเหตุ เเต่ สาเหตุหลักๆที่ผมได้ลองสังเกตก็ คือ คนที่จะเป็นคนแบบนี้ ส่วนมาก มาจากครอบครัว ที่อาจจะให้ความนักกับเขาไม่เต็มที่ เเละ บางส่วน พ่อเเม่เขาอาจจะไม่ได้ให้ จนทำให้เขารู้สึก ขาดหายความรักบางอย่างไป
เเละส่วนที่ขาดหายไปจากครอบครัวของเขา คือ สิ่งที่เขาอยากให้ คนรักของเขามาเติมเต็มให้ ก็แค่นั้นครับ
เเละ ถ้าคุณอ่านมา คุณยังรู้สึกเราไม่ใช่ คนแบบเเรก บางที คุณอาจจะเป็นแบบที่ 2 นั่นก็คือ
การเเชร์
ผมขอยกตัวอย่างก่อน อธิบาย เพราะ ความรักเเรก ผมได้ยกตัวอย่าง เพื่อนๆคงจะเห็นภาพ มากกว่า
เห็นแก้วใบนี้ไหมครับ มันต่างจาก แก้วที่เเล้วยังไง?
แก้วใบนี้ มันมีน้ำเติมจนเต็ม บางทีเผลอๆอาจจะล้น เเล้วคุณคิดว่า แก้วใบนี้มันต้องการคนมาเติมอีกไหม? คำตอบคือไม่ครับ มันไม่ต้องการคนที่มาเติม เเต่ มันเเค่ต้องการ ที่จะเอาน้ำที่ล้นออกจนมันพอดี
เข้าใจยังครับ? ใช่เเล้วละครับ
แก้วน้ำ = คน
น้ำที่อยู่ในแก้ว = สิ่งต่างๆที่เขามี
คนที่จะมาเอาน้ำออก = คนที่เขาต้องการจะเเชร์
คนที่ต้องการจะเเชร์สิ่งต่างๆ ไม่ว่า เขาจะเห็นไรน่าสนใจ หรือ ไปเจออะไรมา เขาอยากที่เเบ่งสิ่งต่างๆ มาให้คนที่เขาคุย เเละ เขาไม่ต้องการไรมาเติมเต็มเขา เพราะ เขามีความรักทุกสิ่งไว้อยู่เเล้ว
เขาเเค่ต้องการที่จะเล่า เรื่องต่างๆ ในวันนึงที่เขาไปเจอมา เเละ ไม่จำเป็นว่า คุณจะตัอง อยู่กับเขาทั้งวัน หรือ คุยกับเขาทั้งวันรึเปล่า
ละถ้าคุณยิ่งอยากเข้าไปอยู่ในโลกของเขา โดยที่เขาไม่ได้ยินดีที่จะให้คุณเข้าไปอยู่ คุณจะโดนถีบออกมาจากโลกเขาทันทีครับ
เพราะ เขาไม่ชอบอะไรที่ทำให้เขารู้สึก อึดอัดใจ เเละ เขาไม่ได้ต้องการไรจากคุณเลย
เขาเเค่อยากจะเเชร์ เเค่นั้นเเหละครับ ใช่ครับ เขาไม่ได้ต้องการ ของนอกกายจากคุณ เขาเเค่อยากจะเเบ่งปันให้มากกว่า มันมีเเค่นี้เเหละครับ
เเละ สาเหตุว่า เรา หรือ เขา อาจจะเป็นรูปแบบนี้ จริงๆมันก็คล้ายๆกับแบบเเรก ครับ คือ มาจากครอบครัว เเต่คนที่ ชอบเเชร์ เขาเป็นคนที่ได้รับความรัก จากครอบครัวมาตั้งเเต่เด็กๆ เขาเลยรู้สึกว่า ความรัก ของเขาที่ได้รับจากครอบครัว มันก็เต็มจนล้น เหมือน น้ำที่ล้นแก้ว เขาเลยอยากที่จะเอา น้ำ ออกจากแก้ว ก็แค่นั้น
หลังจากที่เราเข้าใจความหมายของ ความรัก 2 อย่าง มีรูปแบบ ที่ผมคิดเท่าที่คิดได้กันดีกว่า ว่า ถ้า คน 2 รูปแบบ มาเจอกัน มันจะเป็นยังไงกันบ้าง เเละ เพื่อนๆลองสังเกตจาก ชีวิตความรักของเพื่อนๆนะครับว่าเป็นแบบนี้ป่าว บางทีผมอาจจะผิดก็ได้
คนเติมเต็ม ≠ คนเติมเต็ม (เเต่ไม่เหมือนกัน)
เมื่อคนที่เติมเต็ม กับ เติมเต็ม เหมือนกัน เเต่ ไม่เหมือนกัน มาเจอกันจะเป็นยังไง คำว่า ไม่เหมือนกัน ในความหมายของผม หมายถึงน้ำที่เรากำลังจะเอามาเติม ถ้าเขาต้องการน้ำผลไม้ที่จะมาเติม เเต่ คุณ ดันเติมน้ำเปล่าให้เขา คุณคิดว่ามันจะเป็นยังไง? เขาก็ต้องเอาน้ำเปล่าออก เพราะเขาไม่ได้ต้องการน้ำเปล่า เเละ การเอาออกก็คือ การถูกปฎิเสธ หรือ โดนถูกทิ้งได้ครับ เพราะ คุณเติมให้เขาผิด วิธีแก้ก็คือ ถ้าคุณไม่เติมน้ำปลไม้ให้เขา คุณก็เเค่ไปหาแก้วใหม่ ที่ต้องการน้ำผลไม้ ไม่ใช่น้ำเปล่า เเละ เขาก็ต้องไปหาคนที่เติมน้ำเปล่าให้เขา
เเละ นี่เเหละครับคือสิ่งที่เราต้องเข้าใจว่า เมื่อเราโดนเขาทิ้ง หรือ เขา ปฎิเสธ มันอาจจะเป็นเพราะเหตุนี้ เครื่องหมาย มันเลยไม่เท่ากัน
คนเติมเต็ม=คนเติมเต็ม (เหมือนกัน)
คนที่เติมเต็ม มาเจอ คนที่เติมเต็ม โดยที่ถูกที่ เเละ ถูกคน หรือ อีกความหมายนึงก็คือ เขาต้องการน้ำเปล่า เเละ คุณ ก็คือน้ำเปล่า ที่มาเติมให้มันเต็มพอดี ข้อสรุปก็คือ มันจะลงตัวกัน
คนเติมเต็ม ≠ คนเเบ่งปัน
อีกปัญหานึงที่หลายๆคนเจอกันก็คือ เราอาจจะเป็นคนที่ ต้องการ เติมเต็ม หรือ แบ่งปัน เเละ เขาเป็นคนละฝั่ง เเต่บางทีมันก็ฝืน ที่จะต้องมาอยู่ด้วยกัน จน มันรู้สึกไม่ใช่ตัวเรา หรือ ตัวเขา จนสุดท้าย ก็ต้องเเยกทางจากกัน
มันก็เหมือนกับ แก้วที่น้ำล้น เเล้วยิ่งมีคนมาเติม มาเติม แม้จะล้น ก็ยังจะเติม คุณคิดว่าแก้วนี้ กับ คนที่เติมเป็นยังไงละ? มันก็อึดอัดทั้งคู่ เพราะต่างฝ่าย ต่างฝืน เเละ หลอกตัวเอง
ถ้าเขาต้องการคนที่เติมเต็ม ชีวิตเขา โดยที่อยากให้คุณอยู่ด้วยกับเขา เกือบทั้งวัน หรือ ต้องเจอกันเกือบทั้งวัน มันจะโอเค ถ้าเราก็ต้องการความเติมเต็มแบบ เขา เเต่ถ้า คุณเป็นคนที่ต้องการจะเเชร์
เเละคนที่เเชร์ ไม่ได้ต้องการที่จะอยู่ด้วยกันตลอด เพียงเเต่เเค่ อาจจะต้องการเเค่ ไลบอก ว่า ทำไรอยู่ เเค่นี้
2 สิ่งนี้ เลย ยาก ที่มันจะเท่ากัน
คนเเบ่งปัน = คนเเบ่งปัน
เเละ สุดท้าย คนที่ต้องการแบ่งปัน กับ แบ่งปันมาอยู่ด้วยกัน
การเเบ่งปัน อาจจะไม่เหมือนคนที่ต้องการเติมเต็ม เพราะคนที่เติมเต็ม อาจจะต้องการ เติมเต็มคนละแบบ เเต่ คนที่ต้องการแบ่งปัน ไม่มีสิ่งที่ต้องการเเชร์คนละแบบ เขาสามารถเเชร์ได้ทุกๆอย่างด้วยกัน
ดังนั้น คนที่ต้องการแบ่งปัน เหมือนกันมาเจอกัน มันก็จะเหมือน แก้วน้ำที่ล้น ที่เอาน้ำออกจากแก้ว จนมันพอดี
ความรักทุกสิ่งบนโลกนี้ มันอาจจะเริ่มมาจาก ความรัก 2 รูปแบบนี้ นั่นก็คือ การเติมเต็ม หรือ การแบ่งปัน เเละไม่ว่าคุณจะเป็นแบบไหน มันคือธรรมชาติ เเละ สิ่งต่างๆที่หล่อหลอมให้คุณเป็นคุณทุกวันนี้ เพียงเเค่ คุณเข้าใจตัวเอง ว่าเราเป็นคนแบบไหน เเล้ว เราเหมาะกับคนแบบไหนที่มายืนเคียงข้างเรา
ถ้าคุณได้อ่านบทความนี้จนถึงตอนนี้ เเล้วคุณรู้ตัวเเล้วว่า คุณเป็นคนแบบไหน อย่าลืมบอก ความเป็นตัวคุณ ให้คนที้คุณกำลังคุย ให้เขาเข้าใจ ในตัวคุณ
“สิ่งต่างๆบนโลกนี้ เเค่เราเข้าใจ จากทุกข์ก็อาจจะเป็นสุขได้”
ส่วนบทความหน้า ผม จะมีเรื่องไรมาเล่า เกี่ยวกับความรัก ก็รอติดตามกันได้ กับ Sam พา โสด “โสดอย่างไรให้มีความสุข”
โฆษณา