10 มิ.ย. 2020 เวลา 00:02 • ความคิดเห็น
ซีรีส์ เดินตามรอยเท้าพ่อ
ตอน แผนที่ของพ่อ
อาวุธทำลายล้างความทุกข์ยาก เพื่อประชาชน
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
แผนที่ของพ่อ อาวุธทำลายล้างความทุกข์ยาก
ภาพที่คุ้นตา และจะจารึกอยู่ในความทรงจำตลอดไป คือภาพของพ่อที่เสด็จพระราชดำเนินไปทั่วทุกหนแห่งบนแผ่นดินไทย โดยมีของสำคัญสิ่งหนึ่งที่อยู่คู่พระหัตถ์เสมอ
... แผนที่ ...
แผนที่ของพระองค์จะเป็นแผนที่มาตราส่วน 1:50000 และ 1:250000 ซึ่งจะทรงตัดแปะด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เอง
คุณยังจำรูปข้างล่างนี้ได้มั๊ยคะ
ห้องทรงงานขนาดเล็ก ที่ครอบคลุมพื้นที่เป้าหมายทั้งแผ่นดิน
ห้องทรงงานที่เป็นห้องเล็ก ๆ ที่ทรงประทับกับพื้นและตัดต่อแผนที่ขนาดใหญ่ ทีละแผ่นจนได้เป็นแผนที่ 9 ระวางขนาดใหญ่ ใหญ่จนปกเกล้าพสกนิกรได้ทั้งแผ่นดิน
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
“ใช้แผนที่มาตั้งแต่ยังเด็กเพราะแผนที่ช่วยได้มากที่จะทำให้ได้คิดงาน วางแผนช่วยเหลือ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข แก่ราษฎร “
.
.
“คนเขาหาว่าฉันบ้าแผนที่ ยังดีนะ ที่ช่วยกันทำแล้วช่วยพัฒนา การทำแผนที่ ถ้าแผนภูมิพัฒนาท้องถิ่นเราได้กำไร ในทางความเป็นอยู่ของประชาชน ทางราชการก็ได้กำไร ฉะนั้นต้องไม่เสียกำลังใจเมื่อทำดี ทำประโยชน์จริง ๆ”
พระราชดำรัสพระราชทานแก่ข้าราชการกรมแผนที่ทหารในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี
นี่คือองค์พ่อหลวงของพวกเรา ที่ทรงสนพระทัยเพียงแค่ให้ประชาชนของพระองค์มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
ลายพระหัตถ์ของพระองค์
ผู้ที่จะบอกเล่าเกี่ยวกับการทรงงานของพระองค์ได้เป็นอย่างดี คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากผู้ที่ได้ถวายงานอย่างใกล้ชิดมาเป็นเวลาเนิ่นนาน ซึ่งก็คือสมเด็จพระพันปีหลวงของเรานั่นเองค่ะ
🙏🙏🙏
“เวลาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงงานเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริ พระองค์ท่านจะต้องใช้แผนที่เป็นคู่มือทุกครั้ง ในห้องทรงงานที่พระตำหนักทุก ๆ แห่งทั่วประเทศ จะมีแผนที่ประเทศไทยขนาดใหญ่ติดฝาห้อง และแผนที่ที่ขยายเฉพาะส่วนก็มีอีกหลายแผ่น ฉบับที่ทรงถือติดพระหัตถ์นั้น ความจริงมีขนาดใหญ่มาก เพราะทรงนำแผนที่มาต่อกันถึง 9 แผ่น หรือ 9 ระวาง แต่ทรงหาวิธีพับแบบพิเศษ จนมีขนาดที่ทรงถือได้สะดวก พลิกออกมาทอดพระเนตรได้ง่าย ทรงตรวจสอบแผนที่เสมอ ไม่ว่าจะเสด็จฯ ที่ไหน แม้ขณะทรงขับรถเอง ก็มีแผนที่วางอยู่ข้างพระองค์ตลอดเวลา”
.
.
“ ถ้าประทับเฮลิคอปเตอร์ ก็จะทอดพระเนตรสภาพพื้นที่จริงเบื้องล่าง เปรียบเทียบไปกับแผนที่ตลอดทาง ไม่มีการหลับเด็ดขาด เสด็จฯ ไปถึงที่หมายแล้ว จะทรงถามชาวบ้านว่า ชื่อหมู่บ้าน แม่น้ำลำคลอง หรือถนน ตรงกับแผนที่ไหม มีหมู่บ้านใดเกิดขึ้นมาใหม่บ้าง ถ้ามีข้อมูลที่ต่างไปจากแผนที่ จะโปรดฯ ให้นายทหารแผนที่จดไว้และนำไปแก้ไข ในการพิมพ์แผนที่ครั้งต่อไปให้ถูกต้อง "
" หากมีโครงการสร้างเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำ ทรงสามารถคำนวณพื้นที่รับน้ำคร่าวๆ ได้จากแผนที่ของพระองค์เอง ทรงชำนาญมาก จนทอดพระเนตรความสูงต่ำของภูมิประเทศได้ ราวกับทอดพระเนตรพื้นที่จริง นักวิชาการหลายท่านทราบดีถึงพระปรีชาสามารถด้านการทรงงานแผนที่ของพระองค์ท่านดี และความที่ทรงแม่นยำในแผนที่นี้ ทำให้ข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้วยพลอยกระตือรือร้น ศึกษาหาความรู้เรื่องแผนที่ไปด้วย ”
นอกจากสมเด็จพระพันปีหลวง ก็ยังมีองค์สมเด็จพระเทพ ที่ทรงยืนยันได้เช่นเดียวกัน ท่านรับสั่งว่า
“ แผนที่แต่ละแผ่นทรงหวง ท่านหวงแผนที่ของท่าน อันเดิมนั้นต้องเก็บไว้ โดยเฉพาะแผนที่ทางภาคใต้นั้นโดนฝนมา ทำให้ค่อนข้างเปื่อยยุ่ย ต้องถือด้วยความระมัดระวัง...
ถ้าแผนที่นั่นเน่าเต็มทน คือโดนฝน โดนอะไรมา หลายปีหลายฤดูกาล ท่านก็ต้องย้ายข้อมูลจากแผ่นเก่ามาแผ่นใหม่ ซึ่งท่านก็ต้องทำเองอีกเหมือนกัน...
ขณะที่ทรงงานจะทรงเติมข้อมูลต่างๆ ลงไปมาก และทรงแก้ไขความผิดพลาดคลาดเคลื่อนที่ทรงพบด้วย เมื่อทรงได้ข้อมูลใหม่จึงส่งตรงไปพระราชทานกรมแผนที่ทหารเสมอ...”
ทรงรับสั่งไว้อีกตอนหนึ่งว่า ...
“...ท่านบอกว่าคนเป็นช่าง ช่างหมายถึงงานทำด้วยมือทั้งหลายแหล่ ซึ่งการทำอะไรด้วยมือได้ ไม่ใช่หมายความว่ามือทำเอง มันมาจากสมอง สมองสั่งให้มือทำจึงทำได้ งานช่างคืองานที่ผนวกกันระหว่างสมองกับมือ เพราะฉะนั้นต้องทำเอง ขีดเอง ลูบคลำมันไปแล้ว มันจะได้จากมือที่ลูบคลำ จากตาที่ดู ย้อนกลับมาที่สมอง ทำให้คิดอะไรขึ้นมาได้ ”
จากพระราชดำรัสขององค์พ่อหลวง แฝงไว้ด้วยหลักการทรงงาน ที่เราทุกคนพึงยกเอาเป็นเยี่ยงอย่าง 🙏
การทำงานที่ทุ่มเททั้งพลังกาย พลังใจ และพลังปัญญา
📌 ถ้าเราทุกคนไม่ช่วยกันสร้างบ้าน เราจะหวังให้ใครมาสร้าง
📢 บ้านที่มีความรักความสามัคคีจะเกิดขึ้นได้ เริ่มต้นจากเราทุกคนนะคะ
💏 💑 👭 👫 👬
ขอให้คุณมีพลังกาย ที่เข้มแข็ง และพลังใจ ที่แข็งแกร่งค่ะ
🙂🙂🙂🙂🙂
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
10/06/2020
ขอบคุณภาพและเรื่องราวบางส่วนจากเวปไซด์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา