19 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
10 แหล่งขายส่งสินค้าราคาถูก ไม่ผ่านคนกลาง สร้างรายได้เห็นๆ
กลยุทธ์การค้าขายเราต้องการต้นทุนที่ถูกเพื่อให้มีส่วนต่างของรายได้ที่มากขึ้น ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกที่จะทำสินค้าและบริการแบบใด การลดราคาต้นทุนเป็นแนวคิดที่ดีแต่ก็ควรให้สมเหตุสมผล ที่สำคัญต้องรู้จักรักษาลูกค้าเพราะปริมาณลูกค้าคือตัวชี้วัดความอยู่รอดของการทำธุรกิจ
 
และเพื่อเป็นแนวทางเบื้องต้นในการลดต้นทุนการค้าขาย www.ThaiSMEsCenter.com ได้นำเอา10แหล่งขายส่งสินค้าราคาถูกมานำเสนอเป็นทางเลือกในการตัดสินใจ ซึ่งแต่ละที่ก็อาจจะมีสินค้าที่แตกต่างออกไปลองเลือกให้เหมาะสมกับตัวเองที่สำคัญอย่าลืมนึกถึงใจลูกค้าควรเลือกสินค้าที่ดีและมีคุณภาพเท่านั้น
1.โรงงานผู้ผลิตโดยตรง
ภาพจาก goo.gl/PQ9CiJ
ถ้าคิดจะซื้อสินค้าจำนวนมากๆในราคาต้นทุนต่ำที่สุด แนะนำว่าไม่มีที่ไหนเหมาะสมเท่ากับโรงงานผู้ผลิต ก่อนอื่นเราต้องรู้ตัวเองก่อนว่าเราคิดจะซื้ออะไร จากนั้นให้ลองหาข้อมูลของสินค้านั้นๆว่ามีโรงงานไหนเป็นผู้ผลิตบ้าง อย่ารีบตัดสินใจเลือกที่ใดที่หนึ่งให้เทียบราคากับหลายๆ โรงงาน
ซึ่งโดยปกติโรงงานเหล่านี้ก็ต้องการลูกค้าเพื่อเป็นช่องทางระบายสินค้าตัวเอง แม้บางโรงงานจะมีขั้นตอนในการสั่งสินค้าที่ยุ่งยากและบางที่ก็มีทีมเซลล์ของตัวเอง หรือบางทีก็มีข้อตกลงทางธุรกิจที่ไม่อาจขายสินค้าให้เราได้ ในฐานะที่เราต้องการสินค้าก็ต้องศึกษารายละเอียดเหล่านี้ให้ดี ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้านั้นๆ
2.งานแสดงสินค้า
เป็นอีกหนึ่งเวทีแห่งสินค้าขายส่งซึ่งในแต่ละปีก็จะมีการจัดงานในลักษณะนี้อยู่หลายครั้ง หากเราต้องการสินค้าที่ดีในราคาที่ถูก สามารถเลือกเข้าร่วมงานแสดงสินค้าได้ โดยข้อดีของงานแสดงสินค้าคือจะมีผู้ผลิตหลายราย สินค้าหลายอย่างมาให้เราเลือก
และในงานแบบนี้ส่วนใหญ่จะมีโปรโมชั่นที่ลดแลกแจกแถม ซึ่งอาจจะดีกว่าการติดต่อซื้อขายกันภายนอก ดีไม่ดีหากเราและผู้ผลิตเกิดคุยถูกคอ อาจจับมือกันเป็นพันธมิตรที่อาจได้สิทธิพิเศษเพิ่มขึ้นอีกก็ได้
3.สำเพ็ง
ภาพจาก goo.gl/uonUcE
แหล่งขายส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยากหาอะไรไปขายมาเริ่มต้นที่ก่อนเลย มีสินค้าจิปาถะ หลายประเภท เช่น สินค้ากิ๊ฟช็อป สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า ของใช้ในบ้าน เครื่องสำอาง ของเล่น เครื่องเขียน อุปกรณ์การเรียน เป็นต้น
เทคนิคการซื้อแนะนำว่าให้ซื้อทีละมากๆ จะได้ส่วนลดที่มากขึ้นด้วย แน่นอนว่าลูกค้าส่วนใหญ่ของตลาดสำเพ็งมีทั้งคนเดินเที่ยว พ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านขายของ เพราะต้นทุนที่ถูกทำให้ซื้อไปขายต่อมีกำไรได้มากขึ้น
4.พาหุรัด
ภาพจาก goo.gl/zf2LjV
พาหุรัดเป็นย่านการค้าเก่าแก่ปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็นตลาดค้าส่งผ้ารายใหญ่อันดับหนึ่งของประเทศ เรียกว่าใครอยากได้ผ้าต้องมาที่พาหุรัด เพราะมีผ้ารวบรวมไว้แทบทุกชนิด และมีตั้งแต่ผ้าเป็นชิ้น
เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผ้าม่าน ผ้าม้วน ข้อดีของตลาพาหุรัดคือสามารถเดินทะลุกับย่านสำเพ็งได้ ดังนั้นใครที่มาเดินซื้อสินค้าในบริเวณนี้ก็มาทีเดียวได้สินค้าจากทั้ง 2 ตลาดไปพร้อมๆกัน
5.เมก้า พลาซ่า สะพานเหล็ก
ภาพจาก facebook.com/MegaPlazaSaphanle
ไม่ถึงกับเป็นแหล่งค้าส่งโดยตรงแต่ส่วนใหญ่ก็มีคนสนใจมาซื้อสินค้าจาก เมก้า พลาซ่า สะพานเหล็กไปขายต่อเป็นจำนวนมากด้วยเป็นแหล่งรวมสินค้าประเภทของเล่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยรวบรวมร้านของเล่นไว้มากกว่า 600 ร้านค้า
ทั้ง โมเดลสะสม หุ่นยนต์กันดั้ม ตัวต่อ เลโก้ บีบีกัน การ์ดเกมส์ แผ่นเกมส์ ตลอดจนเครื่องเล่นเกมส์ทุกชนิด และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งมีฐานลูกค้าและผู้ค้าเดิมจากสะพานเหล็ก นับเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ค้าส่งที่มีสินค้าหลากหลายเลือกได้ตามต้องการ ส่วนใหญ่เลือกสินค้าที่นี่ไปขายได้ทั้งออฟไลน์และออนไลน์
6.ห้างแพลตทินัม
ภาพจาก goo.gl/RnPzXL
อยู่ใกล้กับประตูน้ำ เป็นศูนย์รวมแฟชั่นค้าส่งและปลีกครบครัน จำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่น ชุดทำงาน ชุดชั้นใน เสื้อโค้ท เสื้อผ้ายีนส์ เสื้อผ้าแฟชั่นเด็ก โดยส่วนใหญ่ลูกค้าที่เปิดร้านเสื้อผ้า หรือต้องการสินค้าไปโพสต์ขายออนไลน์จะมาที่นี่เพื่อติดต่อร้านค้าขอถ่ายรูปโพสต์ขาย หรือมาซื้อเสื้อผ้าที่เป็นแฟชั่นใหม่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ราคาจะถูกกว่าการซื้อปลีก
7.ตลาดไท
ภาพจาก goo.gl/omwL9D
ตลาดไท เป็นตลาดกลางในการขายส่งสินค้าทางการเกษตรตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มให้ทำการค้าขายมาตั้งแต่ปี 2538 ก่อนจะเปิดอย่างเป็นทางการในปี 2540 ปัจจุบันมีคนมาซื้อขายสินค้าที่ตลาดในแต่ละวันกว่า 100,000 คน
มีปริมาณการซื้อขายสินค้าประมาณ 12,000 ตันต่อวันหรือประมาณ 4 ล้านตันต่อปี โดยคิดเป็นมูลค่ากว่า 180,000 ล้านบาทต่อปี ถือเป็นตลาดค้าส่งสำคัญที่พ่อค้าแม่ค้าและบรรดาร้านอาหารต่างก็มาซื้อวัตถุดิบจากตลาดนี้เพื่อให้มีต้นทุนที่ลดลงกำไรที่เพิ่มขึ้น
8. Flower Market Thailand
ภาพจาก goo.gl/E2wNCt
หรือจะเรียกว่าปากคลองตลาดแห่งใหม่ที่เกิดจากการจัดระเบียบของกรุงเทพมหานคร โดยตลาดแห่งใหม่นี้ห่างจากปากคลองตลาดเดิมประมาณ 7 กม. ใช้งบลงทุนก่อสร้างอาคารประมาณ 300 ล้านบาท ภายในมีที่จอดรถรองรับได้ประมาณ 2,000 คัน
เป็นแหล่งรวมของพ่อค้าแม่ค้าที่ขายดอกไม้หลากหลายชนิด ซึ่งตลาดแห่งนี้ก็ยังเป็นที่นิยมของลูกค้าที่ต้องการดอกไม้ไปใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่มาซื้อดอกไม้ในราคาส่งเพื่อไปขายต่อในรูปแบบต่างๆ
9.ร้านเจ้เล้ง
ภาพจาก goo.gl/HBM92h
ร้านเจ้เล้งหรือคุณอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล เป็นแหล่งรวมสินค้าความงามและสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของราคาย่อมเยาย่านดอนเมือง สำหรับคนค้าขายสินค้าความงามนิยมมาซื้อสินค้าที่ร้านเจ้เล้งทั้งคนที่มีหน้าร้านหรือขายแบบออนไลน์
โดยทุกครั้งที่มีการจัดโปรโมชั่น แทบจะไม่มีที่ยืนให้เลือกซื้อเครื่องสำอางกันเลยทีเดียว นอกจากโปรโมชั่น และสินค้าราคาเบาๆ แล้ว ที่ร้านยังมีการบริการหลังการขายให้กับลูกค้า เช่นการเปลี่ยนคืนสินค้า เป็นต้น
10.ตลาดโบ๊เบ๊
ภาพจาก goo.gl/V2Bx2Z
ตลาดโบ๊เบ๊อยู่ไม่ห่างจากสถานีรถไฟหัวลำโพง ตั้งอยู่บนถนนกรุงเกษมแนวริมคลองผดุงกรุงเกษม ที่ตลาดแห่งนี้มีสินค้าหลากหลายให้เลือกตั้งแต่เสื้อผ้าผู้ใหญ่ เสื้อยืดพิมพ์ลาย เสื้อผ้ากีฬา เสื้อผ้าผู้สูงอายุ เสื้อกันหนาว ชุดนอน ชุดนักศึกษา เสื้อผ้าตามเทศกาลต่างๆ
ถือเป็นแหล่งค้าส่งเสื้อผ้าที่มีพ่อค้าแม่ค้ามาใช้บริการจำนวนมากโดยส่วนใหญ่จะซื้อกันทีละมากๆ เพื่อให้ได้ส่วนลดที่มากขึ้นเมื่อนำไปจำหน่ายต่อก็มีกำไรที่มากขึ้นด้วย
 
สิ่งสำคัญในการค้าขายคือการลดต้นทุนให้น้อยที่สุดแต่ก็ควรจะรักษาเรื่องคุณภาพของสินค้าและบริการเอาไว้ เพราะหัวใจสำคัญของการค้าไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณลูกค้าหากเรามีสินค้าดีแต่ราคาอาจแพงบ้างแต่ถ้าลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าว่าซื้อไปแล้วใช้ได้ดีก็อาจจะดีกว่าสินค้าที่ราคาถูกแต่ซื้อไปแล้วใช้ไม่ได้ สุดท้ายการค้าเราก็ขาดทุนไปด้วย
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaisme
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaifranchise
1
โฆษณา