25 ก.ค. 2020 เวลา 04:27 • กีฬา
Olympic 2016,Rio de Janeiro
by Dr. PICHET YIEMSIRI
Rio de Janeiro
ณ ริโอเดอจาเนโร บราซิล 28 กรกฎาคม 2559 พึ่งมีโอกาสได้เขียน
Rio de Janeiro
ครั้งนี้เป็นภารกิจแพทย์ประจำทีมโอลิมปิกครั้งแรกของผม ทีมแพทย์ประจำคณะนักกีฬาไทยมี 4 คน และนักกายภาพบำบัดสองคน ออกเดินทางตั้งแต่คืนวันที่ 26 กรกฎาคม 59 เวลาตีหนึ่งครึ่ง ใช้เวลาเดินทางรวมเวลารอเปลี่ยนเครื่องประมาณ 24ชั่วโมง เล่นเอาสะบักสะบอมกันเลยทีเดียว กับเวลาที่แตกต่างกัน
ทีมแพทย์โอลิมปิก จากซ้ายไปขวา ผม หมอพิเชษฐ์, พี่ป้อง ปรเมษฐ์, พี่เอ มีชัย, พี่พจน์ ศิริพจน์
เวลาที่นี่ช้ากว่าไทย 10 ชั่วโมง มาคืนแรกยังเบลอๆเล็กน้อยสดุ้งตื่นตอนตีสามตาสว่าง อยู่มาคืนที่สองแล้วค่อยเริ่มปรับตัวได้ มีคนถามว่าทำไมต้องมาก่อนล่วงหน้านานขนาดนี้ ก็เพราะหลักการง่ายๆที่ว่าการปรับตัวกับเวลาที่แตกต่างกันนั้น 1ชั่วโมงใช้เวลา1วันในการปรับตัว 10 ชั่วโมงก็ 10 วัน พอดี ดังนั้นจึงมีนักกีฬาบางส่วนที่เดินทางมาก่อน
เดินทาง24ชม.
ทีมแพทย์ก็เช่นกันต้องเดินทางมาดูแล อย่างมาถึงวันแรกๆนักกีฬาก็เริ่มป่วยกันบ้างแล้วส่วนใหญ่มีอาการปวดกล้ามเนื้อน่าจะมาจากการเดินทางที่ค่อนข้างยาวนาน มีบ้างที่เป็นไข้ เพราะอากาศที่นี่ก็เปลี่ยนแปลงบ่อย กลางวันร้อน
กลางคืนหนาว บางวันฝนตก ก็ต้องรักษากันไปตามอาการ โดยรวมสุขภาพดีไม่มีปัญหา
ระหว่างเดินทางเข้าเมือง ที่เห็นลิบๆบนภูเขาคือ Favela หรือ สลัม นั่นเอง
บรรยากาศในหมู่บ้านนักกีฬา
บรรยากาศในหมู่บ้านนักกีฬา
บรรยากาศในหมู่บ้านนักกีฬา สเกลใหญ่นะครับต้องรองรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ 15,000 คน
กิจวัตรประจําวันที่นี่ตื่นเช้ามาวันแรก 06.00 น. ก็ออกไปวิ่งรอบหมู่บ้านนักกีฬา หรือไม่ก็ Fitness Gym ประมาณ 1ชั่วโมง วิ่งเสร็จทานข้าว
กลับมาที่ห้อง คุณต้อม ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย และ คุณปาล์ม ผู้ช่วยเลขานุการ (Attaché) สถานฑูต พาออกไปสำรวจสถานที่ในเมือง ริโอเดอจาเนโร
สาวๆปั่นจักยานที่ชายหาด Copacabana อันงดงาม
ทำความคุ้นเคยกับ การจราจรที่ค่อนข้างติดขัด จากหมู่บ้านนักกีฬาเข้าไปในเมือง ผ่านภูเขา Sugar loaf และ ชายหาด Copacabana อันงดงาม เพื่อไปที่ Cristo Redentor รูปปั้นพระเยซูอันเลื่องชื่อ
Cristo Redentor ข้างบนคนเยอะมาก
ก่อนแยกย้ายถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ตื่นเต้นดีครับงดงามมาก แต่ขอบอกว่า คนเยอะมากแดดก็ร้อนมากๆเพราะไปถึงตอนเที่ยงพอดี รอรถตู้ลงเขานานมาก
จากนั้นก็ไปทานอาหารไทยในตัวเมืองริโอ ต่อจากนั้นก็แยกย้ายกันทำงาน ทีมแพทย์และนักกายภาพส่วนหนึ่งกลับหมู่บ้านนักกีฬาเพื่อจัดเตรียมสถานที่ทำงาน
ร้านอาหารไทยชื่อร้าน แม่น้อย ในตัวเมืองริโอ
ส่วนหัวหน้านักกีฬา หัวหน้าทีมแพทย์ พี่เอ นพ.มีชัย อินวู้ด และผมก็ไปเยี่ยมเยียนไทยเฮ้าส์ที่ถือได้ว่าเป็นกองหนุนที่สำคัญในการดูแลนักกีฬาอีกทีมที่การกีฬาแห่งประเทศไทยจัดเสริมขึ้นมาเป็นพิเศษ มีอาหารไทยให้ทาน ให้บริการกายภาพบำบัด นวดผ่อนคลาย ให้คำปรึกษาด้านโภชนาการ และจิตวิทยากีฬา
ทานข้าวพูดคุยตกลงการทำงานร่วมกัน
เสริมทัพทีมแพทย์โอลิมปิกให้ดูแลนักกีฬาได้ครบถ้วนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ทานข้าวพูดคุยตกลงการทำงานร่วมกันจนถึงเวลาประมาณ 2ทุ่มก็กลับที่พักก็พบว่าทีมแพทย์และนักกายภาพที่แยกย้ายมาหมู่บ้านนักกีฬาก่อนได้จัดสถานที่ห้องพักให้เป็นคลินิกนักกีฬาเรียบร้อยแล้วพร้อมเปิดให้บริการทันที
นี่คือข้อดีของการทำงานเป็นทีม สามารถจัดการปัญหาต่างๆได้อย่างรวดเร็วไม่ติดขัด สี่ทุ่มเข้านอนปรับตัวอีกสักวันครับ วันรุ่งขึ้นเปิดบริการเต็มรูปแบบ
NOC Thailand Team Medical Clinic
มาดูบรรยากาศบางส่วนกันครับ
ด้านหลัง คือ Sugarloaf
Cristo Redentor
ชายหาด Copacabana อันงดงาม
ชายหาด Ipanema
ฝังเข็มคลายจุด Trigger points ครับ
พิธีเชิญธงในหมู่บ้านนักกีฬา
" The important thing in the Olympic Games is not to win, but to take part;
The important thing in Life is not triumph, but the struggle;
The essential thing is not to have conquered but to have fought well. "
Pierre de Frédy, Baron de Coubertin
The quote of Pierre de Frédy, Baron de Coubertin
ผมเริ่มเขียนวันแรกที่มาถึง และวันสุดท้ายที่จะกลับ เป็นการทำงานที่สนุกมาก และยาวนานมากที่สุด 1 เดือน เดินทาง 25 กรกฎาคม กลับถึงบ้าน 25 สิงหาคม 2559
และแล้วก็มาถึงวันสุดท้ายของกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ เป็นเวลา1เดือนเต็มกับภารกิจแพทย์ประจำทีมของทีมชาติไทยครั้งนี้ เป็นประสบการณ์และความทรงจำที่ประเมินค่ามิได้ นักกีฬาหลายคนประสบความสำเร็จ ได้อย่างที่หวังไว้แต่อีกหลายคนก็ผิดหวังเป็นเรื่องธรรมดาของการแข่งขัน ที่ต้องมีแพ้มีชนะ
แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เป็นหัวใจของการแข่งขันโอลิมปิก คือ การที่มีส่วนร่วม และการแข่งขันอย่างสุดความสามารถ นั่นเอง
ภารกิจให้บริการทางการแพทย์แก่นักกีฬาไทยตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกท่าน เปิดบริการ 0800-2200 น.กรณีเร่งด่วนฉุกเฉิน ใช้โทรศัพท์ติดต่อได้ตลอด 24ชม. ทำหน้าที่ประสานงานกับ Polyclinic ในกรณีที่เจ็บป่วยหรือบาดเจ็บรุนแรง ซึ่งการแข่งครั้งนี้มีแค่ เจ้าดุ่ย สินเพชร นักกีฬายกน้ำหนักที่ซ้อมยกน้ำหนักแล้วมีอาการปวดหลังมากแพทย์ประจำสนามซ้อมส่งไปPolyclinic จะไปทำ MRI แต่ทีมแพทย์เราตามไปตรวจที่ Polyclinic แล้ว Dx: Muscle strain (วินิจฉัยเป็นกล้ามเนื้ออักเสบ) ไม่จำเป็นต้องทำ MRI เลยพากลับมารักษากันเองครับไม่เป็นอะไรมากครับ
บรรยากาศสนามซ้อมยกน้ำหนัก
ขอบคุณพี่หมอเอ และพี่หมอป้อง ปรเมษฐ์ ลัดพลี นะครับที่ทำให้รู้ว่าเรามีสิทธิ์เต็มที่ในการให้การวินิจฉัยและรักษาทีมของเราเอง
ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า แพทย์สนาม กับ หมอประจำ Polyclinic ส่วนใหญ่ น่าจะเป็น intern ส่วนพวก sports specialist มีน้อยครับ ส่วนใหญ่ไปดูแลที่บราซิลหมด เราต้องดูเองดีที่สุด
พอเริ่มมีการแข่งขันก็จัดเวรกันเฝ้าคลินิกและออกไปสนามแข่ง ส่วนที่มีคำถามว่าทำไมไปก่อนแข่งหลายวันจัง เขาเริ่มแข่งวันที่ 5 ส.ค.59 แน่ะ ?
ขอตอบอีกครั้งครับว่า แหม่จะไม่ให้ปรับตัวกันเลยรึ ตามหลักการเวชศาสตร์การบิน เวลาต่างกัน 1ชม. ใช้เวลาปรับตัวประมาณ1วัน เวลาที่นี่ต่างจากไทย คือช้ากว่า10ชม. อย่างน้อยก็ใช้เวลา10วัน ถึงจะชินและปรับตัวได้ ดังนั้นนักกีฬาต้องมาปรับตัวก่อนแข่งอย่างน้อย 10วัน หรือมากกว่ายิ่งมากยิ่งดี
น้องเมย์ก็มาก่อนเช่นกัน
และหมอก็ต้องมาก่อน เพื่อตามดูแลรักษาระหว่างปรับตัวซึ่งก็มีการซ้อมด้วย นักกีฬาแข่งเสร็จก็กลับ ซึ่งกีฬาแต่ละประเภทแข่งไม่พร้อมกันใครแข่งเสร็จก็กลับก่อน แต่หมอยังต้องอยู่ต่อ จนนักกีฬาคนสุดท้ายแข่งจบ เลยเป็นเหตุว่า หมอต้องกลับ คนท้ายๆ
หมอกีฬาก็เหมือนหมอทหารเลยครับ ไปถึงสนามรบก่อน แต่กลับคนสุดท้ายเช่นกัน
พิธีเปิดโอลิมปิกที่ยิ่งใหญ่
พิธีเปิดโอลิมปิกที่ยิ่งใหญ่
ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุม Olympic Rio 2016 Team Physician Meeting หลักๆก็มีการพูดถึงการบริการทางการแพทย์ระหว่างแข่งขันทั้งในหมู่บ้านนักกีฬาและสนามแข่ง
Olympic Rio 2016 Team Physician Meeting
เขาเน้น เรื่อง anti doping มากๆ, No Needle Policy คือ ช่วงการแข่งขันห้ามฉีดยาใดๆก็ตาม ถ้าจำเป็นต้องฉีดให้เขียนใบTUE (ใบขออนุญาต ใช้ยาต้องห้ามเพื่อการรักษา) และต้องได้รับการอนุมัติก่อนเสมอ ยกเว้นกรณีเร่งด่วนถ้าไม่ให้อาจมีอันตรายถึงชีวิต อันนั้นเขียนทีหลังได้
Olympic Rio 2016 Team Physician Meeting
ส่วนเข็มฝังเข็มและ Dry needling ไม่อยู่ในข้อห้ามครับทำได้
มีการพูดถึง illness and injuries report form, pain surveillance และมีข่าวการเปิด International Olympic Committee (IOC) diploma in sports medicine and sports PT course ให้สมัครเรียนใช้เวลาเรียน2ปี เป็น online course มีใครสนใจมั้ยครับ
This is Brazil ประโยคนี้ ใน Fast 5 ยังคงใช้ได้ เสมอ!นะครับอย่าทำเป็นเล่นไป เป็นโอลิมปิกที่มีการรักษาความปลอดภัยเข้มข้นมากที่สุดเลยก็ว่าได้
รปภ. ของเรา
การรักษาความปลอดภัยในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงริโอ เดอจาเนโร บราซิล นั้นดูแลความสงบด้วยกำลังทหารและตำรวจประมาณ 100,000 นาย
ขออนุญาตถ่ายรูปพี่ทหารอารักขาเป็นที่ระลึก
พร้อมรถถัง ปืนกลอัตโนมัติ ประจำการตลอดและทุกเส้นทางสายหลักสู่สถานที่แข่งขันกีฬา
รปภ.ที่นี่ดุมาก
ประกอบด้วย หน่วยตำรวจเคลื่อนที่เร็วด้วยจักรยานยนต์ เรือยามฝั่งของทหารเรือ เฝ้าระวังและตรวจตราชายหาด โคปาคาบานา มีตำรวจนอกเครื่องแบบ ในชุดเสื้อฮาวายสีสดใสกางเกงขาสั้นรองเท้าแตะ พร้อมอาวุธปืนพกที่พร้อมจะเข้าระงับเหตุได้ตลอดเวลา แฝงตัวตามชายหาด ปะปนในหมู่นักท่องเที่ยวตลอดพื้นที่แข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดที่โคปาคาบาน่า และ อิปาเนมา ซึ่งเป็นชายหาดที่นิยมของนักท่องเที่ยว เนื่องจากทางการบราซิลเกรงว่าจะเกิดเหตุร้ายจากการข่มขู่ของกลุ่มก่อการร้าย IS.
การ รปภ.ของที่นี่เข้มมากนะครับ จนพาลทำให้นึกว่านี่มันแข่งกีฬาหรือสนามรบกันแน่ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามแม้จะเข้มข้นแค่ไหนก็ยังเกิดเรื่อง
วันก่อนมีปล้น จนท.จีนถูกซ้อม เสียสะบักสะบอม ปล้นรถรองฯทูตรัสเซียแต่ท่านดันเป็นยูยิตสู เลยดึงโจรเข้ามาในรถแล้วแย่งปืนมายิงโจรตายไป
ทหารลาดตระเวนเลี้ยวรถผิดเข้าไปในสลัมของพ่อค้ายาเสพติด
ถูกยิงถล่มทหารตายไป1บาดเจ็บสอง
นี่มันสงครามชัดๆ
ภาพจากข่ารอยเตอร์ ทหารลาดตระเวนเลี้ยวรถผิดเข้าไปในสลัมของพ่อค้ายาเสพติด
ทิ้งเรื่องเครียดๆมาพูดถึงความสำเร็จของนักกีฬาไทยกันบ้างดีกว่า
พระเอกนางเอกที่สุดของการแข่งขันของนักกีฬาไทยคือ ยกน้ำหนักและเทควันโด้ครับ
เหล่านักกีฬายกน้ำหนัก
ชื่นชมเหรียญทองแรกของไทยครับ น้องแนน โสภิตา ธนสาร นักยกน้ำหนักหญิงทีมชาติไทยรุ่นน้ำหนักไม่เกิน48 กิโลกรัม คุ้มค่ากับการซ้อมอย่างหนักหน่วงและยาวนาน
ต่อมาดุ่ย สินเพชร กรวยทอง รุ่น56กิโลกรัม ชาย อันนี้เหล่าหมอๆลุ้นมากๆ เพราะเขาเจ็บเยอะก่อนลงแข่ง สุดท้ายได้เหรียญทองแดงครับ
ท่า Snatch ยกได้ 132 kgs ท่า Clean&Jerk 160 kgs รวม 292 ครับ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทีมยกน้ำหนักชายที่มีเหรียญ
ดุ่ย สินเพชร กรวยทอง รุ่น56กิโลกรัม ชาย
ซึ่งดุ่ย สินเพชร คือคนที่ปวดหลังมากในวันก่อน กับเจ็บมือจนยกไม่ค่อยขึ้นตอนมาใหม่ๆ รักษาโดยการฝังเข็มและทำกายภาพจนหายดีกลับไปยกได้เหมือนเดิมครับ แต่ทว่า
มีข่าวเศร้า " ข่าวทางเมืองไทยออกว่าคุณยายของสินธุ์เพชร์ฯอายุ 82 ปี ดีใจมากช็อคหมดสติหัวใจวายจนเสียชีวิตครับ "สงสารน้องมากเลยครับพึ่งดีใจอยู่หยกๆ
ต่อมาได้เหรียญทองจาก ฝ้าย และเหรียญเงินจากแต้ว ทั้งสองคนนี้สุดยอดครับ มีการวางแผนเรียกน้ำหนักได้เร้าใจมาก นับว่ายกน้ำหนักทำผลงานได้ดีมากๆครับ
สุดท้ายเหล่านักกีฬายกน้ำหนักได้กล่าวขอบคุณสต๊าฟทุกท่านที่อยู่เบื้องหลังรวมถึงทีมแพทย์ด้วยนะครับชื่นใจมากเมื่อได้ยิน
สุดยอดแห่งความเซอร์ไพรส์ครับมีความหลากหลายความรู้สึกมากๆ
นักกีฬายิงธนู Witthaya Thamwong (เอก) นักธนูทีมชาติไทย 1 เดียวในโอลิมปิกครั้งนี้ เข้ารอบ 16คนโอลิมปิกแต่ก็ต้องพ่ายในรอบ 16คนนี้เอง
Witthaya Thamwong (เอก) นักธนูทีมชาติไทย
เป็นกีฬาที่ลุ้นดีเหมือนกันครับ การแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ถือว่าหักปากกาเซียนเชียวนะครับนักยิงธนูชาวเกาหลีมือหนึ่งของโลกตกรอบ32คนไปครับ แพ้อินโดนีเซีย ทั้งที่พี่ Kim Woo Jin เขาทำลายสถิติ โอลิมปิกในรอบคัดเลือกมายิง72ลูกได้ 700คะเเนน แต่มาพลาดตอนดวลกับอินโด
Kim Woo Jin มือ1ของโลก เปิดตัวด้วยการทำลายสถิติ โอลิมปิกในรอบคัดเลือกมายิง72ลูกได้ 700คะเเนน แต่มาพลาดตอนดวลกับอินโดนีเซียตกรอบ32คน
ส่วนเทนนิส Novak Djocovic นักเทนนิสมือหนึ่งของโลกต้องหลั่งน้ำตาเก็บกระเป๋ากลับบ้านตกรอบแรกไปเรียบร้อยแล้ว
Novak Djocovic นักเทนนิสมือหนึ่งของโลกกลับบ้านตกรอบแรก
ส่วนที่ผิดหวังและกังขาที่สุดคือมวยสากลสมัครเล่น นักชกไทยส่วนใหญ่แพ้การให้คะแนนของกรรมการอย่างไม่เป็นธรรมเลย ไม่อยากพูดถึงเลย ไอบ้า ออกกฎแปลกๆออกมา ถอด head guard และการสุ่มคะแนนของกรรมการ3คนจากกรรมการ5คน ผลเลยเป็นอย่างที่เห็น
สด ฉัตรชัย บุตรดี แพ้นักชกรัสเซียอย่างค้านสายตา บรรยากาศตอนนั้นคือทุกคนในสนามลุกขึ้นโห่กรรมการเสียงดังสนั่น
นักข่าวเห็น Michael Phelps มีจ้ำๆดวงๆช้ำๆ กลมๆ อยู่บนผิวหนังเลยมาถามว่ามันคืออะไรกัน มันเป็นวิธีการรักษาอาการบาดเจ็บตามแพทย์แผนโบราณของจีน ที่เรียกว่า "การครอบแก้ว" เป็นศาสตร์หนึ่งของแพทย์แผนจีนโบราณ โดยมีหลักการทำให้ข้างในแก้วเกิดสูญญากาศ โดยใช้ไฟเผาออกซิเจนและูอากาศออกและเพิ่มแรงดูดภายในถ้วยแก้ว ดูดของเสีย(ลมปราณที่เสีย)ออกจากร่างกายจนกลายเป็นรอยช้ำ ซึ่งบางครั้งจะมีการฝังเข็มควบคู่ไปด้วย ทั้งนี้เชื่อว่าการรักษาวิธีนี้จะช่วยในการหมุนเวียนโลหิต และฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่มีอาการบาดเจ็บ กลับมาได้เร็วขึ้นเป็นอันว่าวิธีการรักษานี้ก็โด่งดังไปตามกระแสโอลิมปิกนะครับ
สัมภาษ TPBS เรื่องการ"การครอบแก้ว"
ใครสนใจอยากลอง ผมทำให้ได้นะครับ เชิญมารับการรักษาได้เลย
การแข่งโอลิมปิกครั้งนี้เจ้าภาพได้จัด Medical and Physiotherapy Academic Program ไว้หลายวัน เราเอาตารางที่เขาให้มาๆกางดูและกาไว้ว่าจะเข้าร่วมอันไหนบ้างขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ละวันนะครับ
Workshops; Integrated Approach to Evaluation of the Lumbo-Pelvic Complex เป็นหนึ่งใน academic program ที่ทาง IOC จัดขึ้นแทบจะวันเว้นวันเลยก็ว่าได้
Workshops; Integrated Approach to Evaluation of the Lumbo-Pelvic Complex
เมื่อว่างก็เข้าไปเรียนครับสนุกได้ความรู้ ที่สำคัญที่นี่เขี้ยวมาก ต้องลงชื่อ เขียนชื่อในใบประกาศของตัวเอง และรอประชุมเสร็จถึงจะได้รับใบประกาศ
หมายความว่า มาช้า หรืออยู่ไม่ครบไม่ได้ Certificate นะจะบอกให้
การได้เข้า Workshops; Integrated Approach to Evaluation of the Lumbo-Pelvic Complex ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมมามากมาย พอเสร็จจาก Workshops ก็แอบไปเยี่ยมชม Polyclinic ซะเลยครับโดยเฉพาะในส่วนของกายภาพบำบัด จัดได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว
Mobile Cool Bath & Hot bath , PT gym มี Alter G ด้วยครับ
ขอพูดถึงเทควันโดหน่อยครับ ไทยมีแข่งสองวัน 17 และ 18 สิงหาคม 59
นักกีฬาประกอบด้วย เทม เทนนิส และ นก ทั้งสามคนต่อสู้ได้ยอดเยี่ยมมาก
ผมดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ผม และนักกายภาพบำบัด; พี่เป้กับน้องแช้มป์ดูแลทีมตั้งแต่เก็บตัวซ้อมเป็นเวลาสี่ปี การที่ได้ตามมาดูแลในการแข่งขันโอลิมปิกต่อนี่เป็นอะไรที่สุดยอดมากๆครับ เป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากครับ จะดูแลกันต่อไป อีกสี่ปีข้างหน้าค่อยมาสู้กันใหม่ในโอลิมปิกโตเกียว 2020
ผลงานเทควันโดปีนี้ 1เหรียญเงิน 1เหรียญทองแดง น้องนกแม้จะไม่ได้เหรียญแต่น้องสู้ได้ใจจริงๆ อีกครั้งครับ ขอพูดอีกครั้งครับว่าคุ้มค่าและมีความสุขมากครับ กับการได้มีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์ครั้งนี้
เทม เจ้าของเหรียญเงิน
เทม เจ้าของเหรียญเงิน
เทม สู้สุดใจ
เทควันโดแข่งยกละ2นาทีพัก1นาที×3ยก นี่เหนื่อยมากๆนะครับ ใครเคยแข่งจะรู้ (ผมก็เคยแข่งมาก่อน เพราะผมก็นักเทควันโดสายดำดั้ง4 นะครับรู้ซึ้งดีถึงกีฬาชนิดนี้) เวลาพักยกทีนึงต้องรีเฟรชด้วยผ้าเย็น น้ำแข็ง และการนวด นักกีฬาก็ต้องฟังโค้ชแก้เกมส์ไปด้วย ใครอยากรู้ว่าเหนื่อยแค่ไหนต้องลองลงแข่งดูครับ
น้องเทนนิสเจ้าของเหรียญทองแดง
น้องนก กับท่าที่สวยงามเหมือนนกกำลังบินสมชื่อ แม้จะพลาดหวัง แต่น้องสู้เต็มที่จริงๆ
โค้ชเชเข้ามาปลอบใจนิส จนมีกำลังใจฮึดสู้ต่อได้เข้าไปชิงเหรียญทองแดง
โค้ชเช
พอกลับจาก เทควันโดมาทราบข่าวร้ายว่า โปรเมย์เจ็บเข่าซ้ายด้านนอกมาก เดินไม่ไหว เวลาตีก็เจ็บมากจนต้องตัดสินใจ ต้องถอนตัวจากการแข่งครับ เสียดายมากจริงๆ ไม่เป็นไรครับครั้งหน้าเอาใหม่ครับ
โปรเมย์
คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้มครับครั้งนึงในชีวิตได้มาดูฟุตบอลคู่ชิงชนะเลิศ ระหว่าง บราซิล กับเยอรมัน ณ สนามมาราคาน่า เป็นสนามฟุตบอลในเมืองริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ความจุ 200,000 คน ไม่เคยดูบอลแล้วคนดูเยอะขนาดนี้มาก่อนเลย ได้บรรยากาศดีจริงๆ กองเชียร์เชียร์สนุก คนที่นี่กินเบียร์เหมือนน้ำเลย
ฟุตบอลชายรอบชิงชนะเลิศ บราซิล vs เยอรมัน
แต่ว่าได้นั่งอยู่สูงสุดเลยฮะ เห็นเนมาร์ตัวเท่านิ้วหัวแม่มือ ฮ่าฮ่า สรุปเสมอ1:1 ต่อเวลา ทำอะไรเพิ่มไม่ได้ ได้เเต่หวาดเสียว ต้องตัดสินด้วยลูกโทษสุดท้ายบราซิลชนะไปครับ เสียงกองเชียร์ดังมากหูแทบแตก ได้สัมผัสบรรยากาศการเชียร์ความสนุกสนาน เอาจริงเอาจัง ประเทศนี้หายใจเข้าออกเป็นฟุตบอลจริงๆ
คิดถึงคำพูดของโค้ชบราซิลในหนัง Pelé: Birth of a Legend
“We have one thing in common,The ginga. The joy and expression of Brazil.
I don't want the world to see a bunch of scared Brazilians trying to play like Sweden.
I want them to see Brazil! Just as we are! I don't know if we will win.
But I do know that we will show them a beautiful game.”
ส่วนตัวคิดว่าวันนั้นเยอรมันเล่นดีกว่านะครับแต่ทว่าขอเชียร์บราซิลเพราะบอลโลกแพ้เยอรมันมาแล้วอยากให้บราซิลชนะบ้าง จริงๆ
สนุกสนานกับบรรยากาศการเชียร์ครับ
สุดท้าย แพ็คของกลับบ้านครับ Emirates Airline (EK) ใจดีมารับเช็คอิน โหลดกระเป๋าถึงในหมู่บ้านนักกีฬากันเลยทีเดียวขอบคุณมากๆครับ
แล้วก็ถึงเวลาอำลาบราซิลซะทีมีเรื่องราวหลากหลายให้จดจำสำหรับโอลิมปิกครั้งแรกของผม ขอบคุณ National Olympic Committee of Thailand (NOCT) และ Sports Authority of Thailand ที่ให้โอกาสผมได้ร่วมทำงานระดับโลกในครั้งนี้ครับ
อำลาด้วยชายหาด อิปาเนมา นะครับ
Good bye Rio de Janeiro เมืองที่มีแต่ความวุ่นวาย
แต่มีเสน่ห์ในตัวเองอย่างมาก
#Rio2016
โฆษณา