16 มิ.ย. 2020 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมนักกายภาพบำบัดถึงบอกว่าตัวเองไม่ใช่หมอนวด ทั้งๆที่งานมันคือนวดชัดๆ?
.
นี่คำถามที่คนเป็นนักกายภาพบำบัดมักเจอกันเป็นประจำ
.
แต่จริงๆแล้วคนที่เป็นนักกายภาพบำบัดสามารถทำอะไรได้มากกว่าแค่การ 'นวด' นะ
.
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการปวดไม่จำเป็นต้องแก้ด้วยการนวดเพียงอย่างเดียว เพราะวิธีการที่นักกายภาพใช้รักษาเรา มีทั้งการนวด การใช้เครื่องมือกระตุ้นด้วยไฟฟ้า ประคบร้อน ประคบเย็น และอื่นๆอีกมากมาย ขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วย ซึ่งที่กล่าวมานั้นเป็นแค่วิธีการบรรเทาอาการในระยะสั้น หรือเรียกง่ายๆว่าหายปวดตอนนั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนคุ้นชินและคาดหวังจะได้จากนักกายภาพบำบัด
.
แต่อีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญไม่แพ้กันคือการป้องกันในระยะยาวเพื่อให้เราไม่กลับมาเป็นอีก ผ่านการให้คำแนะนำ ปรึกษา และให้ท่ากายภาพบำบัดเรากลับไปทำที่บ้าน(ซึ่งคนส่วนใหญ่มักไม่ทำกัน 555)
.
นอกจากนั้นการนวดของนักกายภาพก็ไม่เหมือนกับหมอนวดซะทีเดียว เพราะการนวดของนักกายภาพ ต้องมีการ จัด ดัด ดึง ข้อต่อและกล้ามเนื้อต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องรู้ถึงกายวิภาคของมนุษย์ นั่นจำเป็นที่นักกายภาพบำบัดทุกคนต้องผ่านการผ่าอาจารย์ใหญ่ เหมือนๆกับที่แพทย์ได้เรียนกันเลยแหละ
.
สรุปก็คือหมอนวดจะทำหน้าที่บรรเทาอาการปวดให้เรา ทำให้เราผ่อนคลายกล้ามเนื้อและจากความเครียด แต่นักกายภาพบำบัดจะมีหน้าที่ วิเคราะห์และวางแผนการรักษาอาการปวดของเราถึงต้นเหตุของปัญหาและไม่กลับมาเป็นอีก
.
สุดท้ายอยากบอกว่าโพสนี้เขียนขึ้นมาเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนทั่วไป ไม่ได้เขียนเพื่อยกวิชาชีพใดวิชาชีพหนึ่งให้สูงกว่า เพราะทุกอาชีพล้วนมีหน้าที่และจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน ไม่มีอาชีพไหนเหนือกว่าอาชีพไหน ถ้าหมอนวดไม่สามารถรักษาผู้ป่วยได้ฉันใด นักกายภาพก็ไม่สามารถนวดให้ลูกค้าสบายเท่าหมอนวดได้ฉันนั้น
.
ปล.ขอขายของนิดนึงนะคะ OFFIT แพลตฟอร์มปรึกษานักกายภาพบำบัดออนไลน์ ที่จะทำให้คุณลืมภาพนักกายภาพเท่ากับหมอนวดไปเลย
ใครที่มีอาการปวดหลังปวดไหล่ปวดคอ หรือมีอาการออฟฟิศซินโดรม มาใช้บริการของเราได้ ซึ่งช่วงนี้เราเปิดให้บริการฟรี!!
สนใจจองเวลาปรึกษาได้เลยที่เพจ : https://www.facebook.com/OffitRehab/
จองเวลาปรึกษาได้ที่ : https://www.facebook.com/OffitRehab/
โฆษณา