10 มิ.ย. 2020 เวลา 13:09 • ไลฟ์สไตล์
บทที่ห้า: ความลับห้าสิ่งที่ต้องหาให้พบก่อนตาย
เรามีบางอย่างที่คั่งค้างอยู่ในใจมานาน แล้วไม่ได้ตัดสินใจไปทำสักทีกันอยู่รึเปล่าครับ?
วันนี้ขอ
อ้างอิงถึงหนังสือเล่มนึง
ที่ผมชอบมาก
และจะกลับมาอ่านทวนทุกครั้ง
เวลาที่ต้องการจะหาแรงผลัก
ในการเลือกตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง
เพราะความลับที่เขียนในหนังสือ
เกิดจากการสัมภาษณ์
ผู้สูงอายุกว่าสองร้อยคน
แล้วทำให้เราตอบคำถามได้ว่า
ทำไมคนบางคนถึงค้นพบ
ความหมายของชีวิต
และเตรียมตัวที่จะตายจากไป
อย่างมีความสุข
ในขณะที่ใครบางคนกลับตรงกันข้าม
เนื่องจากเนื้อหาหนังสือเล่มนี้ ดีมากๆๆๆ
จนไม่อยากจะตัด 5 ความลับออกไป
รวมถึงไม่ค่อยอยากสอดแทรก
ความเห็นส่วนตัวไปมากนัก
ก็เลยขออนุญาต
เขียนแทรกข้อคิดเล็กๆ แบบสรุป
ลงใน ความลับแต่ละข้อแทน
ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่เคยอ่าน
หรือคิดที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้
แม้จะพยายามย่อแล้ว
ก็ยังอาจจะทำให้โพสต์นี้
เป็นโพสต์ที่ยาวมากอยู่ดีครับ
!!ความลับข้อที่หนึ่ง จงซื่อสัตย์กับตนเอง
เราหลายคนรู้ทั้งรู้ว่าชอบอะไร
หรือควรไม่ควรจะต้องทำอะไร
แต่บางครั้งเรากลับปล่อยให้กระแสของเวลาพาเราไปเรื่อยๆ
เดินไปตามทางที่บางครั้งเราก็ไม่ได้เลือกเดิน
ในบางครั้งก็เพราะมีคนบอกให้เดินไปทางนั้น
บางครั้งก็เพราะกระแสสังคม
เหมือนการออกเดินทาง
เพื่อจะไปทำงานหัวหิน
ทั้งๆที่ใจบอกว่าอยากไปอยู่เชียงใหม่
หากโชคดี ก็อาจค้นพบ
แล้วกลับตัวได้ทัน
แต่ถ้าโชคร้ายก็จะพบว่า
เดินไปทั้งชีวิตแล้วพบว่า...
ไม่ใช่ปลายทางที่อยากไป
ถ้าเราลืมกุญแห้องไว้ในรถ
แล้วไปรู้ตัวตอนขึ้นไปหน้าประตูห้อง
บนชั้น 50
ก็แค่กลับลงมาเอากุญแจที่รถ
แต่ชีวิตเรามันไม่ได้ย้อนกลับมาได้
เหมือนเวลาลืมกุญแจ
ถ้าจะเริ่มค้นหา และเดินตามหัวใจ
ก็ไม่ควรจะต้องรอให้ขึ้นไปถึงชั้น 25
แต่ให้ทำซะตั้งแต่ตอนอยู่ที่รถ
เราจะได้เลือกเดินไปในที่ๆที่เราอยากไป
!!ความลับข้อที่สอง อย่าปล่อยให้เสียดาย
มีคำกล่าวว่า น้ำตาอันขมขื่นที่สุด
คือน้ำตาที่หลั่งให้ คำพูดที่ไม่ได้กล่าว
และการกระทำที่ไม่ได้ทำ
คนเราจะเสียใจที่สุดกับสิ่งที่เราไม่ได้ทำ
มากกว่าสิ่งที่เราทำไปแล้ว
หากเราถามคนแต่ละคนว่า
ถ้าเค้ามีโอกาสได้ย้อนเวลากลับไปในอดีต
ณ จุดที่เป็นทางเลือกของชีวิต
เค้าจะเลือกเดินทางเดิมรึเปล่า
อาจมีหลายคนตอบว่าใช่ และหลายคนตอบว่าไม่
แต่สาระสำคัญอยู่ที่
ตัวเราเองจะตอบว่าใช่ หรือไม่ใช่
ลองสมมุติว่าถ้าชีวิตของเรา
จะเหลืออีกแค่ไม่กี่สัปดาห์บนโลกนี้
เราจะเลือกทำอะไรในแต่ละทางเลือกบ้าง
แม้นั่นอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด
แต่ก็จะเป็นทางเลือก
ที่เราจะไม่บอกตัวเองว่า
รู้อย่างนี้ คงเลือกอีกทางเดินนึง
!!!ความลับข้อที่สาม จงใช้ชีวิตด้วยความรัก
ชีวิตเรานั้นมันสั้น
เกินกว่าจะมัวแต่อยู่กับความเกลียด
หากเราต้องการให้ผู้อื่นรักเรา
เราก็ต้องรู้จักการให้ความรักแก่ผู้อื่นก่อน
เหตุการณ์บางอย่างในชีวิต
อาจทำให้เรารู้สึกว่า
เราอาจไม่สามารถแสดงความรัก
ชื่นชม หรือคิดในเชิงบวกได้
แต่สิทธิ์ในการเลือกที่จะแสดงออกหรือคิด
สุดท้าย ล้วนแล้วแต่อยู่ที่เรา
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนอื่นเลย
!!!!ความลับข้อที่สี่ จงอยู่กับปัจจุบัน
จงใช้ชีวิตให้เต็มที่ในทุกขณะ
อย่ามัวแต่จมอยู่กับอดีต
หรือมัวแต่หวังลมๆแล้งๆกับอนาคต
แต่ละวันที่ผ่านไป
ไม่ใช่เพียงแค่ทางผ่าน
เพื่อผ่านไปสู่อีกวัน
แต่ๆละวัน ล้วนแล้วแต่มีความหมาย
ในตัวมันเอง
หากเราใช้ชีวิตในแต่ละวันให้
เหมือนเราจะได้เห็น
อาทิตย์ตกเป็นครั้งสุดท้าย
แล้วเราจะได้รู้ว่า
แต่ละวันล้วนแต่มีความหมาย
และความสุขในตัวมันเอง
เพราะความสุขมีได้ในทุกๆวัน
ไม่ต้องมองหาความสุขในอดีต
หรือในอนาคต
แต่ให้ทำทุกวันให้มีความสุข
!!!!!ความลับข้อที่ห้า จงให้มากกว่ารับ
เมื่อเราให้มากกว่า การร้องขอ
เราจะพบว่าในหลายๆครั้ง
เราก็จะได้รับมากกว่าที่เราร้องขอเช่นกัน
วันที่เรายังไม่มี เราจะพบว่า
เรามักจะคิดถึงแต่ตัวเอง
แต่พอถึงวันที่เรามีมากพอ
เราจะเริ่มพบว่า
เราจะเริ่มคิดถึงคนอื่น
แต่เท่าไหร่ถึงเรียกว่า มากพอ
เรื่องนี้มาตรฐานของแต่ละคนไม่เท่ากัน
สำคัญที่การจะให้ไม่ได้จำเป็น
ที่จะต้องมีมากจึงจะให้ได้
แต่อยู่ที่ความตั้งใจในการแบ่งปัน
เราดำรงชีวิตด้วยสิ่งที่เราได้รับ
แต่เรามีชีวิตได้ด้วยการให้
เพราะเวลาคือทุกสิ่งที่เรามี
ดังนั้นจงทำเรื่องที่ต้องทำ
ก่อนที่เราจะพบว่า สิ่งที่เรามีนั้น
มีน้อยกว่าที่เราคิด
The Next Life Chapter
#Thenextlifechapter
#THEFIVESECRETSYouMustDiscoverBEFOREYOUDIE
โฆษณา