10 มิ.ย. 2020 เวลา 15:29 • ธุรกิจ
การทำอาร์บิทราจ คืออะไร? Stocky จะมาเล่าให้ฟัง
มีหลายคนเรียกชื่อไปต่างกันมากมาย เช่น การทำอาร์บิทราจ, การค้ากำไร , การทำฟลิป ล้วนแล้วมีความหมายเดียวกัน
ที่จริงแล้วการทำอาร์บิทราจเป็นอาวุธที่สำคัญมาก สำหรับนักลงทุน หรือ นักประกอบธุรกิจ ทุกคนเลยก็ว่าได้
โดยบางท่านอาจจะมีความคิดที่ว่าการทำอาร์บิทราจเป็นเพียงแค่การซื้อของจากตลาดนึง มาขายอีกตลาดที่ให้ราคาสูงกว่า
ผมจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น นางสมปองเห็นสินค้าจากตลาด A ในราคา 10 บาท และไปเห็นสินค้าชิ้นเดียวกันในเวลาไล่เลี่ยกันหรือเวลาเดียวกัน จากตลาด B ในราคา 5 บาท นางสมปองเห็นอย่างนี้ จึงรีบนำเงินที่มี เหมาของจากตลาด B มาขายที่ตลาด A ทำอย่างนี้วนเรื่อยๆ จนสุดท้ายแล้ว ของจากทั้ง 2 ตลาดจะมีราคาเท่ากันในที่สุด
ตลาด (ไม่ได้หมายถึงแค่ตลาดนัดนะครับ) เป็นที่ๆนักลงทุนที่เก่งๆ ชอบค้นหาหาการทำอาร์บิทราจ
สรุปแล้วการทำอาร์บิทราจ คือ การเห็นช่องว่างทางธุรกิจว่าสามารถมีธุรกิจที่แทรกอยู่ในช่องว่างนั้นและสามารถทำเงินได้
ผมจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น นายสมชาย เห็นว่าที่เมือง A มีร้านตัดผมร้านนึงตัดอยู่ที่ราคา 50 บาท จากนั้นนายสมชายก็ได้ย้ายบ้านไปอยู่ที่เมือง B ซึ่งอยู่ห่างจากเมือง A ถ้าต้องนั่งรถจากเมือง B ไปเมือง A ต้องใช้เงิน 20 บาท และที่เมือง B ไม่มีร้านตัดผมเลย ถ้านายสมชาย เปิดร้านตัดผมเหมือนเมือง A เป๊ะๆเลย แถมตัดผมเก่งเท่ากันอีก นายสมชายจะสามารถตั้งราคาตัดผมได้สูงถึง 69 บาท
นายสมชาย กำลังตัดผมให้คุณลูกค้า
เพราะว่าคนที่เมือง B จะจ่ายน้อยกว่าถ้าตัดกับนายสมชายที่เมือง B ดีกว่าต้องนั่งรถไปตัดถึงเมือง A (ไม่นับนั่งรถกลับมาอีกนะครับ) แต่ว่าสุดท้ายแล้วก็จะมีคนที่มาเปิดร้านตัดผมแข่งกับนายสมชายจนกระทั่งราคาตกลงมาที่ 50 บาทเท่ากับเมือง A ( ถ้าเมือง A กับเมือง B หน้าตาเหมือนกันเด๊ะๆเลยนะครับ )
สุดท้ายแล้วการทำอาร์บิทราจ ถ้าไม่มี Moat ที่ดีพอ ก็จะไม่สามารถรักษาตำแหน่งที่ได้เปรียบนี้ไว้ และ ทำให้คู่แข่งเข้ามาแข่งขัน หรือแย่งส่วนแบ่งการตลาดไปได้ง่ายๆ และทำให้เราไม่สามารถทำเงินได้นานพอ....เดียวผมจะมาเขียนเรื่องMoat ต่อในตอนถัดไปนะครับ มันเกี่ยวข้องกันอยู่ และเป็นเรื่องที่สำคัญมากอีกเรื่องนึงเลยครับ
ฝากกดไลค์ กดติดตาม Page : Stocky investor ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ❤❤
ขอบคุณภาพสวยๆจาก
คุณ บูรพากรณ์ BlogGang
และเพจ LovePik ด้วยนะครับ
โฆษณา