10 มิ.ย. 2020 เวลา 15:21 • ไลฟ์สไตล์
“ถ้าเราอยู่คนเดียวบนโลกใบนี้”
นั่งปล่อยอารมณ์อยู่ริมระเบียง ใจคิดไปถึงภาพยนตร์เรื่อง Cast Away ที่ตัวแสดงไปติดอยู่บนเกาะร้างเพียงลำพังคนเดียว เลยจิตนาการไปว่า... ถ้าเราอยู่คนเดียวบนโลก จะมีสิ่งที่เราไม่จำเป็นต้องทำหลายอย่างเลยจริงๆ
👉 ไม่ต้องวางแผนการเงิน
ที่เราต้องวางแผนการเงินอยู่ทุกวันนี้เพราะมีปัจจัยหลายอย่างมาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเรื่องเงินเฟ้อที่ทำให้เราต้องจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อซื้อของชนิดเดียวกันเมื่อเวลาเปลี่ยนไป ถ้าเตรียมเงินไว้ไม่พอก็ต้องเตรียมใจไว้พบกับความลำบากแน่นอน
แต่ถ้าเราอยู่คนเดียวบนโลก... ก็ไม่มีการซื้อขาย ไม่มี Demand Supply ไม่มีการนำเข้าส่งออก ไม่มีการจ้างงาน ไม่มีระบบเศรษฐกิจ เข้าป่าหาอาหารกันไป วันนี้กินแค่นี้อื่ม วันต่อๆไปก็กินแค่นี้ ออกแรงเท่าเดิม โลกนี้ไม่มีเงินเฟ้อ
แต่ความจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้น
👉 ไม่ต้องทำประกันสุขภาพ
ไม่มีใครที่ไม่รู้สึกหรอกว่าค่ารักษาพยาบาลแพงขึ้นตลอดเวลา นอนโรงพยาบาลด้วยโรคธรรมดาๆแต่ละครั้งต้องมีเงินอย่างน้อยเป็นหลักหมื่น และจะเป็นหลักแสนในอนาคตแน่นอน ตอนที่รักษาหายก็รู้สึกสบาย แต่ต้องตกใจตอนเห็นใบเสร็จ ประกันสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่หลายคนมีไว้เพื่อรองรับสิ่งนี้ เลือกโรงพยาบาลได้ เลือกหมอได้ เลือกยาได้ มีจ่ายแน่นอน
แต่ถ้าเราอยู่คนเดียวบนโลก... ไม่สบายก็หาสมุนไพรมาทานไปตามเรื่อง ขอให้มีความรู้เรื่องยาแผนโบราณก็พอแล้ว ไม่ต้องพึ่งหมอ ไม่ต้องไปโรงพยาบาล ป่วยเองก็รักษาเองนักเลงพอ
แต่ความจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้น
👉 ไม่ต้องทำประกันโรคร้ายแรง
ทุกวันนี้คนเป็นโรคร้ายแรงโดยเฉพาะโรคมะเร็งมากกว่าคนเป็น COVID-19 เยอะมาก ที่เราไม่ได้สนใจเพราะไม่ได้ออกข่าว ยาที่ใช้รักษาก็มีคุณภาพและราคาที่หลากหลาย ราคาถูกหน่อยก็มีผลข้างเคียงเยอะกว่า ยาที่ราคาแพงก็มีโอกาสหายง่ายกว่า ถึงเวลานั้นก็วัดกันว่าใครเตรียมเงินค่ารักษาไว้เท่าไหร่ ถ้ามีเงินก้อนจากประกันโรคร้ายแรงก็เบาใจขึ้นเยอะ
แต่ถ้าเราอยู่คนเดียวบนโลก... สิ่งที่ทำได้คือ เข้าป่าหาสมุนไพรเหมือนเดิม
แต่ความจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้น
👉 ไม่ต้องมีทุนประกันชีวิต
หลายคนหาเงินมาก็ไม่ได้ใช้คนเดียว ทั้งภรรยา ทั้งสามี ลูกก็ต้องเรียนหนังสือ พ่อแม่ก็ต้องเลี้ยงดู จากน้ำพักน้ำแรงของเรา เรียกได้ว่าตายไม่ได้เลยทีเดียว ถ้าตายคนเดียวนี่ไม่ต่างจากตายหมู่เลยจริงๆ คนส่วนใหญ่ที่ซื้อประกันชีวิตเยอะๆก็เพราะเหตุนี้ ถ้าเราจากไปคนเดียวแต่ยังมีเงินก้อนใหญ่ๆไว้ให้คนที่เหลือได้มีลมหายใจต่อ
แต่ถ้าเราอยู่คนเดียวบนโลก... ตัวคนเดียว ไม่ต้องดูแลใคร ไม่มีใครต้องห่วง ตายไปก็ไม่มีใครเดือดร้อน โลกใบนี้ก็ยังหมุนต่อไปได้ตามปกติ
แต่ความจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้น
👉 ไม่ต้องวางแผนมรดก
ทำงานมาจนทุกวันนี้เราได้สร้างทรัพย์สินเอาไว้ไม่มากก็น้อย วันหนึ่งมันก็จะถูกส่งมอบให้ใครบางคนหรือหลายคน แต่ถ้าเวลานั้นมีคนที่จะต้องรับมรดกของเราหลายคนก็อาจเกิดปัญหา คงเคยเห็นกันแล้วจากข่าวของครอบครัวที่ลูกหลานต้องมาทะเลาะเบาะแว้งกันเพราะสิ่งที่เราไม่ได้วางแผนไว้
แต่ถ้าเราอยู่คนเดียวบนโลก... อะไรก็ตามที่เราหามาได้ก็จะคืนไปสู่ธรรมชาติ ก็แค่นั้นเอง
แต่ความจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้น
ในโลกแห่งความเป็นจริงมีอะไรที่จำเป็นต้องทำหลายอย่าง แต่เรายังไม่ได้ทำทั้งเพื่อตัวเราเองและคนที่เรารัก ทำเถอะครับ
พัชภัคกร สุรรัตน์ FChFP : Financial Advisor
#Financialสบายสบาย
โฆษณา