10 มิ.ย. 2020 เวลา 16:07 • สุขภาพ
>ข้าวจี่ จี่ข้าวร้อน ๆ<
เมื่อวานที่บ้านมีการรวมญาติกัน ก็เป็นธรรมดาของครอบครัวเรา รวมญาติทีไร เมนูเด่นประจำบ้านที่ทุกคนชอบกิน คือ ข้าวเหนียว ส้มตำ หมูทอด … อือ ส้มตำอร่อย หมูทอดหมด แต่ข้าวเหนียวเหลือ ทีนี้ก็เป็นประเด็น เป็นปัญหาขึ้นมาทันที มีข้าวเหนียวเหลือเยอะ จะกินอีกก็เบื่อ คิดไปคิดมา เอาข้าวเหนียวที่เหลือมาทำข้าวจี่น่าจะดีกว่า
ตอนนี้ผู้เขียนมานั่งทบทวนความจำ ว่ากินข้าวจี่ครั้งแรกที่ไหน เมื่อไหร่ นึกไม่ออก จำไม่ได้ ๆ ไปถามแม่ ๆ ก็บอกว่า กินตั้งแต่ยังเล็ก ผู้เขียนจำได้แต่ว่า โตมากับข้าวเหนียว กินข้าวเหนียวตลอด ตอนที่ยังเป็นเด็ก แม่จะปั้นข้าวเหนียวเป็นคำ ๆ วางไข่เจียวบ้าง ปลาทูทอดบ้าง บนปั้นข้าวเหนียวใส่ไว้ในจาน พวกเราก็กินไป เล่นไปหยอกล้อกันไป มีความสุข สนุกสนานตามประสาพี่ ๆ น้อง ๆ พวกเราแย่งกันกินอร่อยมาก แค่นี้ก็หรูแล้ว สำหรับครอบครัวเรา พอข้าวเหนียวเหลือแม่ก็เอาไปทำข้าวจี่ให้พวกเรากินตอนเช้า ไม่มีทิ้งให้เป็นของเหลือเด็ดขาด ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป๊ะ
แม่บอกว่า การทำข้าวจี่ให้อร่อยต้องเป็นข้าวเหนียวที่ค้างคืน เพราะว่าข้าวเหนียวจะแข็ง เวลาเอามาปั้นเป็นก้อนข้าวจะเหนียวอร่อย แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำข้าวจี่จากข้าวเหนียวที่กินเหลืออีกต่อไปแล้ว มีการทำข้าวจี่ขายทั่วไปตามตลาด ตามสถานที่ต่าง ๆ ดังนั้นนั้นแม่ค้าจึงต้องหุงข้าวเหนียวให้แข็งกว่าปกตินิดนึง เพื่อให้ปั้นข้าวเหนียวได้ง่าย ข้าวไม่แฉะ
ในสมัยก่อนการทำ ข้าวจี่ คือ การเอาข้าวเหนียวมาปั้นเสียบไม้แล้วเอาไปชุบไข่ จี่บนไฟจนเหลือง เสร็จแล้วโรยเกลือให้เค็มเล็กน้อย แต่ในสมัยนี้ มีการใส่ผงปรุงรสเพิ่มความนัว เพิ่มความอร่อย อือ มันไม่ดีต่อสุขภาพนะทุกคน ถึงแม้ว่ามันจะอร่อยกว่าสูตรดั้งเดิมก็ตาม แถมยังมีการมูลข้าวเหนียวก่อนที่จะชุบไข่เพื่อทำให้ข้าวเหนียวนิ่มตลอดทั้งวัน กินตอนไหนก็นิ่ม ๆ ก็กรอบ และเคล็ดลับอีกอย่างนึง คือปิ้งข้าวเหนียวก่อนแล้วค่อยเอาไปชุบไข่เพื่อทำให้ข้าวเหนียวกรอบนอกนุ่มใน ยิ่งวันไหนที่อากาศเย็น ยิ่งขายดี เจ้าไหนที่ทำอร่อย จะมีคนมาต่อคิวรอซื้อข้าวจี่จนคนปิ้งไม่ทัน จุ๊ ๆ อย่าบอกใครนะ เห็นเค้าว่าทำข้าวจี่ขายได้กำไรครึ่งต่อครึ่งเลย ไปหัดทำข้าวจี่ขายกันดีมะ
ยุคนี้ทำอะไรต้องแตกต่าง ถ้าจะทำข้าวจี่แบบประยุกต์ขาย จะใส่อะไรบ้าง ใส่ผัก ใส่แครอท ใส่เห็ด ใส่โปรตีนจากเนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว น่าจะใส่ได้หมดนะ (ถ้าอยากใส่) โดยการหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ คลุกลงไปในข้าวเหนียว อาจจะเพิ่มสีสันด้วยการใส่สีในข้าวเหนียวก็ทำให้ชวนกินมากขึ้น แล้วคุณผู้อ่านล่ะคะ จะทำเมนูข้าวจี่ใส่อะไรดีเจ้าคะ
ถ้าอยากทำข้าวจี่เป็น มีวิธีทำจากช่องยูทูปเยอะแยะ มากมายหลายช่อง วันนี้ขอแนะนำการทำข้าวจี่แบบง่าย ๆ ทอดในกระทะใส่น้ำมันน้อย มีการประยุกต์สูตรด้วยการใส่ผงปาปริก้าเพื่อเพิ่มสีสัน ไปดูกันค่ะ >>>ข้าวจี่แบบไม่ใช้เตาถ่าน แม่บ้านรีวิว
สูตรนี้ ข้าวเหนียวยัดไส้หมู นึกออกแล้วว่าคล้ายกับอะไร อ้อ คล้าย ๆ กับสาคูไส้หมูนี่เอง หลังจากนึ่งข้าวเหนียวเสร็จ จะมูลข้าวเหนียวก่อน แล้วเอาข้าวเหนียวไปโขลกเพื่อให้เหนียวติดกัน พอเวลายัดไส้หมู ข้าวจะเหนียวติดกันดี ไม่หลุดออกจากกัน มีความพิเศษตรงที่ข้าวเหนียวมีสีสันสวยงาม โดยนำมาจากสีที่สกัดจากพืชต่างๆใกล้ตัว ช่างน่ากินอะไรเยี่ยงนี้ >>> ข้าวจี่ยัดไส้หมูสับ 4 สี หอม น่ากินมาก
อีกสูตร เป็นข้าวจี่ หมูยอ เมนูนี้ก็น่าสนใจ ใส่หมูยอชิ้นเล็ก ๆ ในข้าวเหนียวมูล พร้อมกับปรุงรส ด้วยเกลือ ซีอิ๊วขาว น้ำตาลนิดหน่อย ใส่พริกไทย 3 ชนิด เพื่อให้มีรสชาติเผ็ดจัดจ้าน ดับคาว แล้วปั้นให้เป็นก้อน ปิ้งจนเหลืองก็เอาขึ้นมาชุบไข่ที่มีทั้งไข่เป็ด ไข่ไก่ และใส่ต้นหอมซอย เพื่อให้มีสีเหลืองสวย สลับกับสีเขียวของต้นหอม ลองไปทำตามกันดูนะคะ >>> ข้าวจี่หมูยอ ร้าน เลอ ปลาแดก in the city จากรายการครัวคุณต๋อย
ข้าวจี่เป็นอาหารที่ทำง่าย วิธีการทำไม่ซับซ้อนวุ่นวาย เครื่องปรุงไม่เยอะ สามารถทำได้กันทุกคน บางคนก็บอกว่าซื้อดีกว่า บางคนก็บอกว่าทำกินเองดีกว่า สะอาดถูกหลักอนามัยมากกว่า ลางเนื้อชอบลางยานะคะ ไม่ว่ากัน ถ้ามีข้าวเหนียวเหลือ ๆ แบบบ้านผู้เขียนอย่าลืมเมนูนี้นะคะ…ข้าวจี่…
ดูแลสุขภาพด้วยนะทุกคน ทำเอง กินเอง อร่อยฝุด ๆ ^ ~ ^
โฆษณา