11 มิ.ย. 2020 เวลา 04:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ในโลก5G ทุกอย่างจะรวดเร็วและสะดวกสบายขึ้น ?
cr.freepik
เพื่อนๆคงจะทราบกันดีอยู่แล้วนะครับว่าโลกเรากำลังเข้าสู่ยุค5G ซึ่งเจ้า5Gนี้จะมีประสิทธิภาพต่างจาก4Gมากพอสมควรเลยครับ
ก่อนอื่นเรามาลองทำความรู้จักกับสัญญาณเครือข่ายแบบไร้สายกันก่อน ดีกว่าครับ
สัญญาณเครือข่ายไร้สายเริ่มต้นจาก1Gที่เราสามารถส่งข้อความเสียงผ่าน ระบบอนาล็อกได้ ต่อมา2Gได้พัฒนาจนเราสามารถส่งข้อความMMSหากันได้ ทันทีที่เข้าสู่ยุค3G ทำให้เราสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์ได้กว้างขวางขึ้นและมีความเร็วประมาณ 220 Kbps ถึง 42.2 Mbps ต่อมาโลกได้เข้าสู่4Gซึ่งทำให้เราสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้เร็วสูงสุด 1 Gbps ซึ่งถือว่าก้าวกระโดดมาจาก3Gมากโขเลย และในปัจจุบัน เราได้ก้าวเข้าสู่โลกแห่ง5Gกันแล้วนะครับ
ข้อดีของ5Gคือเราสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้รวดเร็วเท่ากับเครือข่ายจากใยแก้วนำแสงซึ่งเร็วมากกว่า4Gถึง10เท่า และยังทำให้เราเข้าใช้งานระบบ Cloud ไม่ว่าจะรูปแบบภาพ หรือวิดีโอได้แบบทันทีทันใด
ที่สำคัญ 5Gยังได้พัฒนาจนเราสามารถเชื่อมต่อได้ไม่เพียงแค่โทรศัพท์ แต่ยังรวมไปถึงสิ่งที่ถูกเรียกว่า “Internet of Things” ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์ ไร้คนขับหรือหุ่นยนต์ในโรงงานเป็นต้น
cr.freepik
IOT หรือInternet of Things ในตอนนี้ก็ได้ถูกใช้งานกันในอุตสกรรมใหญ่ๆและควบคุมบางส่วนของประเทศที่พัฒนาแล้วอีกด้วย
สิ่งที่หน้าสนใจคือเทคโนโลยี5Gจะมีส่วนร่วมอย่างมากในการพัฒนาระบบ คมนาคมที่รวดเร็วและเป็นอัตโนมัติมากขึ้น
โฆษณา