17 มิ.ย. 2020 เวลา 10:00 • สุขภาพ
ห๊ะ อัมพาตเลยหรอ แค่ออฟฟิศซินโดรมเนี่ยนะ ??
เชื่อว่าชาวออฟฟิศหลายๆคนอ่านแล้วก็คงจะมีสะดุ้งกันบ้าง และคงไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าออฟฟิศซินโดรมมันร้ายแรงขนาดนั้นเลยหรอ ?
ต้องบอกกันตรงๆว่า ใช่ค่ะ ถ้าเราเพิกเฉยอาการปวด และปล่อยมันไว้เรื่อยๆ จากอาการป่วยเล็กๆที่ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อธรรมดาก็จะลุกลามไปเป็น ภาวะกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง ข้อต่ออักเสบ เกิดความตึงตัวของเส้นประสาท จนกระทั่งเป็นอาการ หมอนรองกระดูกเสื่อมหรือหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทได้ ซึ่งอาการของโรคนี้ จะนำไปสู่อาการ ชา หรือ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งหากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธีอาการนี้จะทำให้คุณเคลื่อนไหวลำบาก จนคล้ายจะเป็นอัมพาตเลยหละค่ะ
แต่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ สำหรับคนที่มีอาการปวด วันนี้เราก็มีวิธีการดูแลรักษาตัวเองง่ายๆมาฝากกันค่ะ
1.ปรับพฤติกรรม เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ตัวคุณจะต้องเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเอง เช่น อย่านั่งนานเกินไป แนะนำให้ไม่เกินครั้งละ 1-2 ชั่วโมง หรือลุกขึ้นไปเดินเล่นบ้างเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ
2.การขยับร่างกายเป็นประจำ เป็นสิ่งที่จะป้องกันอาการออฟฟิศซินโดรมได้ดีที่สุด หมั่นบริหารร่างกายของตัวเองให้มีความยืดหยุ่น และความแข็งแรงที่ดีอยู่เสมอ จะทำให้คุณกลายเป็นคนสุขภาพดีประจำออฟฟิศของคุณทันที
3..พบแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด อาจจะไม่ค่อยคุ้นชินเท่าไหร่กับอาชีพนักกายภาพบำบัด เเต่เชื่อหรือเปล่าว่าอาชีพนี้จัดการอาการที่เกี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูกได้ดีมาก และแอบบอกว่าไม่ต้องทานยาซักเม็ดเดียวเลยค่ะ
ขอขอบคุณที่มาจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
โฆษณา