11 มิ.ย. 2020 เวลา 14:18 • ธุรกิจ
ปิด GAP แล้ว มันจะลงเปล่า ใครๆก็อยากรู้
เล่าหุ้นเคยเขียนบทความ ทำไมตลาดหุ้นถึงสวนทางกับความคิด เพราะมันมีจิตวิทยาการลงทุนซ่อนอยู่
ในความซับซ้อนมันมีความเรียบง่าย ที่เราสามารถเข้าใจได้ หากเราพยายามสังเกต เรื่องราวในอดีต แล้วลองมองผ่านปัจจุบัน เพื่อคิดไปยังอนาคต
.
.
ตอนต้นปีมีข่าวร้ายมามากมายset index ลงมาแถวๆ 970 จุด หลายๆกูรู บอกว่าจะไป 500 จุด
หลายคน cut loss หลายคนโดน บังคับขาย (force sell) เพราะเล่นบัญชี มาร์จิ้น ( ยืมเงินโบรกเกอร์มาเล่น)
.
.
แล้วหลังจากนั้น เด้งแสกหน้าขึ้นมา 1,400 จุด
ขึ้นมาแบบงงๆ หลายคนตกรถตกรากันเลยทีเดียว
.
.
แต่พอคิดว่าจะไปต่อเพราะ กองทุนฝรั่งเข้ามาซื้อ วอลุ่ม เทรดรวม เป็น แสนล้าน
.
.
นักลงทุนรายย่อยไปร่วมแจม set index กับมาตือๆแถวๆ 1,400 จุด
.
.
ความสนุกมันอยู่ตรงนี้แหล่ะ ที่เราคิดว่าเราอ่านเกมออกว่า ฝรั่งเข้า หุ้นต้องขึ้นสิ
.
.
เราคิดว่าดูยอดสรุปรายวัน แล้วเราอ่านเกมออก
ถ้ามันง่ายแบบนั้น เราดู paper ทุกวันเราก็น่าจะชนะตลาดได้
.
.
แต่ในความเป็นจริง ฝรั่งเขาไม่โง่ให้เราอ่านได้ง่ายๆ
.
.
ผมจึงเชื่อว่าการเทรดโดยดูสรุปรายวัน เป็นอะไร
ที่ซุ่มเสี่ยงมาก ถ้าเป็นไปได้ เราควรดูตัวหุ้นที่เรา
เข้าไปเทรด ดูจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าครับ
ว่ากันไปซะยาว มาว่า เรื่องของ gap กันดีกว่า
ถ้าเราดู set index ช่วงข่าวร้ายมาเต็ม
ดัชนี นี้เปิด กระโดดลงเป็นช่องว่าง เราเลยเรียกว่า Gap
.
.
การเกิดช่องว่าง มีส่วนที่เกิดจาก วอลุ่มในการซื้อขาย ที่ในขณะนั้นนักลงทุน ได้รับข่าวสารมา
ยอมรับได้ คนมีของ คิดว่าเท่าไรก็ขาย ยอมตัดขาดทุน ส่วนคนซื้อบอกว่า ถ้าราคาลงมา
ี่แถวๆนั้นก็อยากซื้อ
.
.
เป็นเรื่องของ demand &supply ที่มาบรรจบกันพอดี
.
.
ที่นี้เป็นคำถามที่ว่าแล้วถ้าปิด gap เรียบร้อยแล้วมันจะลงมั้ย
.
.
เดิมปกติ การเทรดสมัยก่อนมีเครื่องมือการลงทุนน้อย ถ้าเทรดหุ้นจับ match หมด ตามปริมาณการซื้อขายของหุ้น
.
.
แต่ปัจจุบันมีความซับซ้อนกว่านั้น เพราะในตลาดมีเครื่องมือ ทั้ง short sell , future, option
ที่มีการ ปกป้องความเสี่ยง
.
.
สิ่งที่เราคิดกับความเป็นจริง มันอาจจะไม่เป็นแบบนั้น ก็ได้
.
.
แน่นอนมันอาจจะย่อลงก่อน แต่ถ้าเราคิดว่า
มันจะลงจนคุณต้องร้องขอชีวิต
อันนี้ต้องคอยติดตาม ดูต่อไป
.
.
ผมไม่ใช่นักทำนายตลาด แต่ด้วยประสบการณ์
ตลาดหุ้นมันมีกับดักตลอดทางเสมอ
.
.
อยู่ที่ว่าเราจะเลือกลงทุนแบบไหน ช่วงนี้มีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาเยอะ ได้กำไรทุกวัน
จนบางคนบอกหาเงินง่าย
.
.
แต่ตลาดหุ้นมันไม่ให้เงินตลอดหรอก ถ้าคุณประมาท มันจะเอาเงินทุนคืนอย่างสาสม รวมทั้งต้นและดอกเลยครับ
2
ลองประเมินความเสี่ยง ให้ดีทำตามแผนที่คุณวางไว้
โชคดีในการเทรดครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน
2
ฝาก กด like กด ติดตาม
แชร์บทความ เป็นกำลังใจให้เล่าหุ้นด้วยนะครับ
เรียบเรียงและวิเคราะห์
เล่าหุ้นให้มันง่าย
.
สามารถรับข่าวสารระหว่างวัน
ได้แล้วทาง line open chat เล่าหุ้นให้มันง่าย
.
ติดตามช่องทาง facbook
.
ติดตามช่องทาง youtube
.
ขอบคุณภาพสวยๆ
-aspen

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา